Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp của bạn là một trong những bước quan trọng nhất trong quá trình khởi nghiệp. Đó là cách giúp khách hàng nhớ đến bạn và khiến công ty bạn nổi bật so với đối thủ.

Tìm kiếm ý tưởng phù hợp để bắt đầu một doanh nghiệp nhỏ là bước đầu tiên trong nỗ lực khởi nghiệp của bạn. Phần thử thách là xây dựng thương hiệu xung quanh ý tưởng mà mọi người sẽ nhớ. Ý tưởng tuyệt vời của bạn sẽ cạnh tranh với những ý tưởng tuyệt vời của những người khác để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Làm thế nào bạn có thể xây dựng thương hiệu của mình theo những cách giúp bạn luôn ghi nhớ trong tâm trí người tiêu dùng?

Chiến lược thương hiệu được định nghĩa là một kế hoạch dài hạn nhằm thiết lập bản sắc của doanh nghiệp của bạn với khách hàng và đối tượng mục tiêu. Một chiến lược thương hiệu tốt được truyền tải qua mọi bộ phận của doanh nghiệp và hướng tới các mục tiêu cụ thể.

Dưới đây là cách phát triển chiến lược thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn:

Bắt đầu với một logo tốt

Logo giúp phân biệt doanh nghiệp của bạn với tất cả những doanh nghiệp khác bán các sản phẩm và dịch vụ tương tự. Bản chất hình ảnh của logo – ngay cả khi nó chỉ là những từ được in cách điệu – giúp khách hàng nhớ đến bạn và giúp họ nghĩ về công ty của bạn như một doanh nghiệp nhỏ có uy tín. Biểu trưng của bạn phải trông chuyên nghiệp và có thể bao gồm hình ảnh theo một cách nào đó liên quan đến ngành của bạn. Trừ khi bạn là một nghệ sĩ hoặc rất thành thạo trong nghệ thuật đồ họa, tốt nhất bạn nên thuê thiết kế logo chuyên nghiệp cho bạn. Có rất nhiều trang trực tuyến cung cấp dịch vụ đó với giá cả hợp lý.

Sau khi bạn có một logo, hãy đảm bảo đưa nó vào mọi thứ liên quan đến doanh nghiệp của bạn. Nó phải có trên trang web của bạn, các trang mạng xã hội, danh thiếp, giấy tiêu đề, phong bì, tờ rơi, quà tặng và quảng cáo in. Cố gắng coi màu sắc trong biểu trưng của bạn cũng giống như màu sắc thương hiệu của bạn và sử dụng những màu đó bất cứ khi nào thích hợp (chẳng hạn như trang web của bạn.)

Tạo khẩu hiệu hoặc dòng giới thiệu

Slogan (còn được gọi là khẩu hiệu) là những cụm từ rất ngắn thể hiện doanh nghiệp của bạn là gì và – quan trọng hơn – lợi ích mà công ty/sản phẩm của công ty bạn mang lại cho khách hàng. Khi bạn tạo một khẩu hiệu, nó giúp phân biệt doanh nghiệp của bạn với những người khác và làm cho nó trở nên đáng nhớ hơn. Khẩu hiệu của M&M, “Tan trong miệng bạn, không phải bàn tay của bạn”, là một ví dụ. Một ví dụ khác là khẩu hiệu của Bounty: “Người nhanh chọn được miếng ngon”. Sử dụng khẩu hiệu ở bất kỳ nơi nào bạn sử dụng logo của mình và cân nhắc tạo một phiên bản logo của bạn có bao gồm khẩu hiệu.

Sẵn sàng để chăm chỉ

Nhận thức về thương hiệu chỉ đơn giản là tiếp thị và mặc dù phương tiện truyền thông xã hội và các hình thức tiếp thị kỹ thuật số khác đã thêm các tùy chọn mới nhưng không có gì thay đổi. Những người chăm chỉ nhất sẽ tìm thấy thành công. Đừng tìm đến công nghệ để trở thành người thay thế bạn hoàn toàn. Tiếp thị trực tuyến chỉ là một kênh trong số tất cả chiến lược mạng và ngoại tuyến của bạn. Tiếp thị tại điểm đông người qua lại và gọi điện chào hàng vẫn có hiệu quả.

Như doanh nhân Mark Cuban đã nói: “Hãy làm việc như thể ai đó làm việc 24 giờ một ngày để lấy đi tất cả những điều đó khỏi bạn”.

Tận dụng những người ủng hộ thương hiệu của bạn

Bạn không cần phải là người duy nhất chăm chỉ. Bạn cần một số người hâm mộ cuồng nhiệt vì bạn. Trong quảng cáo hiện đại, họ là “những người ủng hộ thương hiệu”. Có lẽ họ đã có một trải nghiệm tuyệt vời đến mức họ nói về điều đó trực tuyến với lượng lớn người theo dõi trên mạng xã hội của họ. Tận dụng những người đó. Cung cấp sản phẩm miễn phí hoặc phí giới thiệu cho bất kỳ ai mà họ giới thiệu cho bạn.

Tìm người ủng hộ thương hiệu mới

Bạn có biết Uber vươn lên nắm quyền như thế nào không? Công ty đã tìm kiếm những người có ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội và cung cấp các chuyến đi miễn phí. Bạn có thể không có khả năng tiếp thị để mời Kendall Jenner hoặc một số tên tuổi khổng lồ khác trong lĩnh vực truyền thông xã hội nhưng các blogger địa phương với lượng người theo dõi lớn cũng sẽ hiệu quả.

Sử dụng đồ họa thông tin (infographic)

Bạn đã thấy đồ họa thông tin — những hình ảnh minh họa chứa đầy sự kiện và thông tin có giá trị khác. Nếu doanh nghiệp của bạn hoạt động trong lĩnh vực tư vấn hoặc một số lĩnh vực chuyên nghiệp hoặc bán chuyên nghiệp khác, hãy tận dụng tư cách là một chuyên gia và tạo một đồ họa thông tin có thể chia sẻ với đầy đủ các dữ kiện và số liệu mà khách hàng tiềm năng của bạn muốn biết. Hãy thuê một chuyên gia để thiết kế thật đẹp và nội dung tốt.

Thiết kế một công cụ

Bạn đã bao giờ làm trả lời những câu đố trực tuyến chưa? Chúng vui nhộn, hấp dẫn và vô cùng dễ chia sẻ. Không nhất thiết phải là câu đố kiểu “Ai là người bạn đời lý tưởng của bạn?”. Chúng có thể là thứ mà khách hàng thấy có giá trị liên quan đến doanh nghiệp của bạn. Ví dụ: nếu bạn đang kinh doanh tấm lợp, đây có thể là một bài kiểm tra để đánh giá xem tuổi thọ còn lại trên mái nhà của họ là bao nhiêu. Bạn có thể sẽ cần một lập trình viên trợ giúp tạo các trò chơi trực tuyến hoặc thuê các công ty khác làm và chi phí không hề đắt như bạn nghĩ.

Tài trợ cho sự kiện cộng đồng

Nhiều doanh nghiệp nhỏ đã đưa logo của họ vào một chương trình ở trường trung học với trên 5.000 người ở địa phương hoặc một số sự kiện cộng đồng có giá trị khác. Vấn đề là logo của bạn không đủ. Đừng chỉ tài trợ cho sự kiện, hãy xuất hiện ở đó! Mang theo nước nếu đó là một sự kiện thể thao. Tham gia cuộc thi và quan trọng nhất là gặp gỡ mọi người, tạo mối quan hệ.

Sử dụng quảng cáo trên mạng xã hội

Nếu bạn muốn doanh nghiệp của bạn xuất hiện trước mắt khách hàng tiềm năng, bạn phải quảng cáo. Nếu bạn không có ngân sách cho quảng cáo trả tiền, cơ hội đạt được sức hút là rất nhỏ. Thậm chí 50 USDa mỗi tháng cho quảng cáo trên mạng xã hội còn hơn không.

Hợp tác với các doanh nghiệp khác

Các doanh nghiệp khác trong và ngoài lĩnh vực của bạn cũng đang cố gắng giữ thương hiệu của họ trước khách hàng. Khám phá các cách chiến lược để hợp tác. Một công ty xây dựng trang web có thể hợp tác với một nhà sản xuất video để tạo nội dung cho nhau hoặc một thợ sửa ống nước và thợ điện có thể cùng nhau quảng cáo như một giải pháp hoàn chỉnh cho ai đó đang nâng cấp nhà. Chia nhỏ chi phí quảng cáo là một cách rẻ để đưa thương hiệu của bạn đến với nhiều người hơn là bạn có thể tự làm.

Phản hồi khách hàng kịp thời

Đáng buồn thay, chúng ta đang sống trong một thế giới mà dịch vụ khách hàng xuất sắc đang trở thành một hiện tượng hơn là chuẩn mực. Thương hiệu của bạn sẽ được khách hàng quan tâm hàng đầu nếu bạn có một dịch vụ tuyệt vời. Chick-Fil-A đã làm nên tên tuổi của mình không chỉ với đồ ăn ngon mà còn với dịch vụ khách hàng tuyệt vời không kém.

Khi ai đó viết thư cho bạn trên mạng xã hội, hãy phản hồi ngay lập tức. Tương tự với e-mail. Nếu họ gọi, hãy gọi lại cho họ. Nếu họ không hài lòng, hãy cho họ đúng — ngay cả khi họ không hoàn toàn đúng. Công ty bán giày Zappos cho phép khách hàng của mình trả lại sản phẩm miễn phí trong vòng một năm dù bất kỳ vì lý do gì, kể cả đơn giản là khách hàng bỗng dung không thích nữa. Chính vì thế, thương hiệu này luôn có lợi nhuận dù trong giai đoạn nền kinh tế suy thoái. Tặng sản phẩm miễn phí và khuyến khích họ trở thành một phần của cộng đồng khách hàng thân thiết. Đơn giản, hãy thiết lập thương hiệu của bạn như một công ty hoàn toàn yêu mến mọi người.

Về tác giả:

Tim Parker là Người sáng lập và Chủ tịch của The Web Group, một công ty công nghệ cung cấp dịch vụ bảo mật và tuân thủ có trụ sở tại Tampa, Florida. Trong thời gian rảnh rỗi ít ỏi, Tim thích viết báo về tài chính cho các trang web lớn tập trung vào khởi nghiệp, đầu tư, tài chính cá nhân và nghỉ hưu sớm.

Hàn Mai

Nguồn: Businessknowhow