Vỡ mộng kinh doanh 0 đồng
“Kinh doanh 0 đồng” luôn là chủ đề hấp dẫn với bất kỳ ai muốn bắt đầu kinh doanh nhưng gặp rào cản về vốn. Liệu kinh doanh 0 đồng có thật sự tồn tại hay chỉ là trò lừa đảo? Rào cản vốn kinh doanh có thật sự dễ dàng vượt qua như nhiều người vẫn nghĩ?
Mô hình kinh doanh Dropshipping – Ảnh: Netsale
Những “lò” đào tạo khởi nghiệp 0 đồng
Khi gõ từ khóa “khóa học kinh doanh 0 đồng”, trang tìm kiếm Google đề xuất ngay 39,7 triệu kết quả liên quan chỉ trong vòng 0,46 giây. Trong vô số phương pháp làm giàu từ con số 0 mà các khóa học đề cập có phương pháp dropshipping.
Phương pháp kinh doanh online dropshipping được giới thiệu với những lời quảng cáo mời gọi như “xây dựng hệ thống kinh doanh dropshipping tự động với số vốn 0 đồng”, “khởi nghiệp 0 đồng chinh phục triệu đô”,… thu hút sự chú ý của người đọc.
Các khóa học có mức phí từ vài trăm nghìn đồng đến vài chục triệu đồng hứa hẹn sau khóa học, học viên có thể bắt đầu kinh doanh dropship trên eBay, Amazon, Shopify dễ dàng, thuận lợi và được hỗ trợ tư vấn trọn đời. Thậm chí, một số khóa học đưa ra lời quảng cáo hấp dẫn như “thu nhập 10.000 USD/tháng, chỉ cần copy và paste”.
Nhưng thực tế sau khi tham gia các khóa học này, các học viên cho biết chỉ thu được những kiến thức cơ bản về dropshipping. Những thông tin này có thể được chia sẻ miễn phí trên các cộng đồng dân buôn dropshipping và các trang blog chuyên viết về chủ đề này.
Tài khoản Tonny Hoang chia sẻ: “Mình cũng từng dại một lần, học xong về kiểm tra công bố trên group (cộng đồng dropshipping trên Facebook) có chia sẻ hết rồi. Chốt hạ là tranh thủ kiếm cơm! Cái ngon không bao giờ chia sẻ đâu”.
Tương tự, bạn Charlie Nguyen và Phạm Văn Kỳ cũng có cho rằng những khóa học này chỉ chia sẻ ở mức độ cơ bản, không nên mong đợi và tin vào quảng cáo, hứa hẹn. “Dạy ở đâu cũng là cơ bản thôi, không có bí quyết riêng nào, cái đó là tự mình tìm hoặc bạn của mình chia sẻ” – bạn Phạm Văn Kỳ bình luận.
Thực tế có dễ như tưởng tượng?
Dropshipping thực chất là mô hình kinh doanh online cắt bỏ yếu tố tồn kho sản phẩm. Vì vậy, người bán không cần nhập trước sản phẩm, chỉ khi có đơn hàng thật sự mới tiến hành nhập sản phẩm trực tiếp từ nhà cung cấp và giao đến người mua. Thông qua dịch vụ bên thứ 3, nhà cung cấp sẽ đóng gói và gửi hàng cho người mua bằng thông tin của người bán. Bạn chỉ cần làm việc với nhà cung cấp, quảng cáo và chăm sóc khách hàng mà không cần trực tiếp xử lý sản phẩm.
Với mô hình này, người bán hàng có thể cắt bỏ hoặc giảm đáng kể các khoản chi phí mặt bằng, nhà xưởng, nhân viên, vận hành (đóng gói, gửi hàng)… Do đó, dropshipping có ưu điểm là tối giản chi phí vốn ban đầu và chi phí duy trì cho người bán hàng. Tuy nhiên, việc xây dựng một cửa hàng dropshipping thành công không đơn giản như những lời quảng cáo của những khóa đào tạo đắt tiền.
Thực tế là có không ít những dropshipper gặp khó khăn ở ngay những lô hàng đầu tiên. Chia sẻ trong một cộng đồng những người làm dropshipping, tài khoản
Tài khoản Bui Nhất nhận thấy dropshipping cũng là một hình thức kinh doanh, việc kiếm tiền từ kinh doanh không hề dễ dàng. “Mình cũng như bạn xong nản quá dồn rất nhiều tiền, nghĩ lại cũng thấy mạnh tay quá nhưng được học ngọn ngành nên cũng có tí lợi nhuận” – bạn Bui Nhất chia sẻ.
Tài khoản Minh Bento SG cho biết, anh đã “đốt” hơn 3.000 USD cho việc xây dựng website và quảng cáo nhưng chưa thể thu lại số vốn đó. Gánh nặng chi phí chỉ là một phần áp lực đối với những ai kinh doanh dropshippping tại thị trường nước ngoài. Người bán còn phải xử lý các rắc rối liên quan đến tài khoản bán hàng, “nỗi ác mộng” hoàn hàng khi nhà cung cấp thực hiện sai thỏa thuận hoặc người mua không hài lòng về sản phẩm.
Mặc dù vẫn có không ít dropshipper thành công, kiếm tiền tỷ mỗi tháng với dropshipping, nhưng không có thành công nào dễ dàng, đơn giản, thậm chí không cần vốn như những lời hứa hẹn của những khóa học nói trên.
Khởi nghiệp ít vốn dễ dàng hơn tại Việt Nam
Thực chất, dropshipping là mô hình kinh doanh khá tiềm năng có thể phát huy hiệu quả tại bất kỳ thị trường nào, kể cả tại Việt Nam. Nếu áp dụng dropshipping tại thị trường Việt Nam, bạn vẫn có thể tận dụng lợi thế của mô hình này nhưng với rủi ro thấp hơn.
Nếu việc kết nối nguồn hàng giá gốc từ Trung Quốc trở nên dễ dàng và có thể đăng bán trực tiếp trên Lazada/Shopee/Facebook hoặc website bán hàng riêng thì kinh doanh dropshipping hoàn toàn khả thi tại Việt Nam.
Mô hình này sẽ giúp việc kinh doanh online tại Việt Nam thuận lợi hơn. Đặc biệt là ít rủi ro nên bất kỳ ai cũng có thể khởi nghiệp kinh doanh với số vốn ít ỏi, tạo thêm nguồn thu nhập xã hội.
Nếu triển khai dropshipping thành công tại Việt Nam, cơ hội kinh doanh cho người Việt không còn là giới hạn lớn như hiện nay.
Theo P.V – Báo Dân sinh