Ứng dụng vì sức khỏe người Việt
Đặt thuốc có ngay, bất kể ngày đêm là thành công của start-up Medigo trong giai đoạn giãn cách xã hội, thêm động lực để Medigo mở rộng hoạt động, góp phần chăm sóc sức khỏe người Việt
Medigo là dịch vụ đặt thuốc có ngay kèm dược sĩ tư vấn 24/7 đầu tiên tại TP HCM. Ứng dụng này liên kết với các nhà thuốc uy tín đạt chuẩn GPP (thực hành tốt quản lý nhà thuốc) ở TP HCM. Người dùng khi có nhu cầu mua thuốc chỉ cần chọn địa điểm muốn giao thuốc, hệ thống sẽ tìm những nhà thuốc tốt nhất và gần nhất. Sau đó, dược sĩ sẽ gọi điện tư vấn tận tình cho khách hàng. Sau khi xác nhận mua thuốc, thuốc sẽ có cho khách ngay lập tức. Người sáng lập và điều hành Medigo là Lê Hữu Hà, một chuyên gia công nghệ thông tin từ Đức trở về.
Đứng dậy từ thất bại
Lê Hữu Hà đến với dự án Medigo bắt nguồn từ trải nghiệm cá nhân vào cuối năm 2018. “Tôi có 14 năm học tập và làm việc tại Đức nên quá quen với việc mua thuốc bất kỳ thời điểm nào, kể cả đêm khuya. Về Việt Nam, một lần con gái tôi đột ngột sốt cao lúc nửa đêm nhưng không có cách gì mua thuốc được cho cháu. Sau hôm đó, tôi nghĩ rằng không ít người đã gặp tình huống như mình, tôi nảy ra ý tưởng xây dựng phần mềm mua thuốc trực tuyến cho người Việt” – Hà nhớ lại.
CEO Medigo Lê Hữu Hà
Hà cho biết khi hình thành ý tưởng, anh rất đắn đo bởi trước đó đã 3 lần nếm trải thất bại khi khởi nghiệp. Điều khiến anh hy vọng khi bắt tay xây dựng dự án Medigo là sự phát triển mạnh mẽ về công nghệ ở Việt Nam và hành vi tiêu dùng của người Việt đang thay đổi theo hướng tích cực. Lợi thế của Hà là trong đội ngũ sáng lập có thành viên dày dạn kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế điện tử tại Mỹ. Tháng 3-2019, Medigo bắt đầu viết những dòng code đầu tiên.
Hà và cộng sự xác định ứng dụng cần có giao diện đơn giản, đặc biệt là có thêm tính năng tư vấn để người dân có thể dễ dàng thao tác và an tâm sử dụng thuốc. “Đây là lĩnh vực liên quan đến sức khỏe, sinh mạng con người nên chúng tôi rất thận trọng khi cài đặt từng tính năng. Điều quan trọng là không để người dùng tự ý mua thuốc mà không có hướng dẫn của dược sĩ, bác sĩ” – Hà nói.
Tháng 9-2019, Medigo ra mắt người dùng tại TP HCM. Những ngày đầu, lượt truy cập ứng dụng rất ít, chưa có đơn hàng. Nhân sự vài người phải cắt cử thay phiên trực đêm. Có những đêm, đích thân anh chạy xe máy giao thuốc cho khách lúc 2-3 giờ sáng. Vất vả khi khởi nghiệp là vậy nhưng Hà và cộng sự rất vui khi ứng dụng đã giúp ích cho người dân.
Vì khách hàng phục vụ
Medigo ra đời với sứ mệnh xây dựng một hệ thống chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho người dân Việt Nam. Medigo hợp tác với các nhà thuốc uy tín đạt chuẩn GPP và luôn sẵn sàng phục vụ khách hàng với tôn chỉ mọi lúc, mọi nơi. Đó là “tôn chỉ, mục đích” của Medigo mà Hà đang thực hiện với quyết tâm của một nhà khởi nghiệp đã nếm nhiều thất bại.
Để thu hút các nhà thuốc uy tín tham gia ứng dụng, Hà trực tiếp đến các hiệu thuốc tại TP HCM, giới thiệu tính năng và hiệu quả phân phối dược phẩm online cho các dược sĩ. Đến nay, đã có nhiều hiệu thuốc đạt tiêu chuẩn GPP tại các quận nội, ngoại thành TP HCM kết nối trên Medigo. Medigo cũng đang thúc đẩy liên kết với các chuỗi nhà thuốc lớn để gia tăng sức mạnh cho Medigo.
Dược sĩ Bùi Văn Tuấn, chủ một của hiệu thuốc tây trên đường Nguyễn Oanh (quận Gò Vấp, TP HCM), cho biết công việc đã bận rộn hơn khi gia nhập Medigo. “Lúc đầu, tôi cũng chưa tin lắm nhưng thấy cách làm của Medigo khá hay nên tham gia thử. Chỉ vài tháng sau đó, doanh số bán thuốc của tiệm cải thiện rõ. Khách hàng mua đủ thứ, từ thuốc, bông băng cho đến thực phẩm chức năng, hầu hết đều giao dịch qua Medigo. Hiện giờ, tôi cũng phải học thêm, đọc thêm nhiều sản phẩm mới để cung cấp thông tin cho khách hàng” – ông Tuấn chia sẻ.
Chị Lê Thị Bích (quận 12, TP HCM) cho biết đã trải nghiệm với Medigo nhiều lần vào đúng thời điểm khó khăn không biết xoay xở thế nào. Chị kể lúc đang giãn cách xã hội, vốn là mẹ đơn thân, con ốm lúc nửa đêm, chị lên Facebook hỏi bạn bè cách trợ giúp thì được giới thiệu ứng dụng Medigo. Chị tải về và nhanh chóng kết nối được nhà thuốc gần nhà. Sau khi dược sĩ tư vấn, chị được kê toa và thuốc nhanh chóng chuyển đến nhà trọ cho chị. Được hướng dẫn cách sử dụng thuốc nên con chị bớt sốt và ngủ ngon.
Ngoài ra, Medigo cũng tăng tiếp cận khách hàng trên các kênh trực tuyến. Theo Lê Hữu Hà, trong dịch Covid-19, nhu cầu mua thuốc online của người dân tăng mạnh, thói quen mua thuốc phải đến tiệm thuốc đã thay đổi. Đây là cơ hội cho công ty phát triển các tính năng mới, nâng cao trải nghiệm cho người dùng. Từ cuối tháng 3 năm nay, Medigo đã bắt tay xây dựng giải pháp kết nối trực tuyến giữa bệnh nhân và bác sĩ trong đại dịch.
Sẽ có Medigo bác sĩ
Hiện Medigo có mặt ở TP HCM và Hà Nội, với hơn 30.000 khách hàng. Đơn vị đặt mục tiêu 100.000 người dùng vào cuối năm nay và triển khai tư vấn bác sĩ từ xa trong thời gian tới. Dù còn non trẻ nhưng Medigo tự tin sẽ góp phần nhỏ bé của mình vì sức khỏe người Việt. “Sắp tới, chúng tôi sẽ triển khai Medigo bác sĩ. Khi người dùng có vấn đề về sức khỏe, họ có thể trực tiếp kết nối với các bác sĩ, phòng khám để được tư vấn online thông qua Medigo” – Lê Hữu Hà nói.
Bài và ảnh: GIANG NAM