Năm Divyank 23 tuổi, công ty của anh đã đạt doanh thu 10 triệu USD.

Divyank Turakhia đã làm việc gần như không ngừng nghỉ trong hơn hai thập kỷ và nỗ lực của anh đã được đền đáp xứng đáng. Năm 2016, anh trở thành tỷ phú tự thân trẻ tuổi nhất Ấn Độ sau khi bán startup công nghệ quảng cáo của mình cho một tập đoàn Trung Quốc với giá khoảng 900 triệu USD.

Đây không phải là thương vụ lớn duy nhất của Divyank. Anh cùng anh trai, Bhavin cùng thành lập công ty Directi Group có doanh thu hàng năm đạt 250 triệu USD.

Divyank bắt đầu học lập trình máy tính từ năm 8 tuổi. Vào thời điểm các điểm internet công cộng bắt đầu phổ biến tại Ấn Độ năm 1995 (khi Divyank 13 tuổi), anh đã có đủ kinh nghiệm để cung cấp dịch vụ cho những công ty địa phương muốn xây dựng trang web. Năm 14-15 tuổi, anh tư vấn web, lập trang web và làm một số công việc bảo mật khác.

Đến năm 16 tuổi, anh cùng người anh trai hơn 2 tuổi đã thành lập Directi, một doanh nghiệp lưu trữ web tại căn nhà của cha mẹ họ ở Mumbai. Để có tiền hoạt động, họ vay 500 USD từ người cha làm kế toán. Chỉ trong vòng 4 năm, công ty non trẻ của họ đã đạt doanh thu 1 triệu USD.

Kể lại trải nghiệm vay tiền của cha, Divyank cho biết: “Đó không phải một số tiền nhỏ đối với gia đình chúng tôi ở thời điểm đó. Thế nhưng ông ấy không hỏi bất cứ điều gì và cứ thế đưa tiền cho chúng tôi. Ông nói rằng chúng tôi có thể thành công hoặc thất bại. Điều đó không sao cả và hãy thử xem sao”.

Anh em Divyank muốn bắt đầu một dự án có sức hấp dẫn với thị trường và họ nhận ra rằng tất cả mọi người trong thời kỳ Internet sơ khai của Ấn Độ sở hữu một trang web đều cần không gian lưu trữ. Chính vì vậy, họ bắt đầu kinh doanh dịch vụ lưu trữ web.

Năm Divyank 23 tuổi, công ty của anh đạt doanh thu 10 triệu USD. Tuy kiếm được nhiều tiền khi còn trẻ, hai anh em Divyank chủ yếu dùng để tiếp tục đầu tư vào kinh doanh. Họ cũng chi tiêu rất khiêm tốn khi chỉ mua một chiếc ô tô bình thường.

Hiện Bhavin là CEO của Directi, nơi giám sát và đầu tư vào các ý tưởng khởi nghiệp công nghệ khác nhau. Trong khi đó, nghe theo lời khuyên “đừng ngại thử những hoạt động mạo hiểm mới”, Divyank cũng đã nhiều lần tách riêng để nuôi dưỡng những ý tưởng của riêng mình.

Năm 2005, anh ra mắt Skenzo, một công ty mua các tên miền web không sử dụng rồi bán lại. Năm 2010, công ty được chuyển thành Media.net với nỗ lực đảm bảo chỗ đứng trong thị trường quảng cáo trực tuyến đang phát triển nhanh chóng. Năm 2015, công ty đạt doanh thu 232 triệu USD. Một năm sau, nó được một tập đoàn Trung Quốc mua lại với giá 900 triệu USD.

Divyank tiếp tục điều hành Media.net với tư cách là một công ty con sau thương vụ mua bán trên. Anh cho biết mình vẫn chưa có ý tưởng về dự án tiếp theo.

Trong một cuộc phỏng vấn, tỷ phú tự thân trẻ nhất Ấn Độ chia sẻ: “Không thực sự có sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cho đến khi bạn thành công. Nếu bạn nhìn vào giờ giấc làm việc của tôi, nó thực sự điên cuồng. Tôi hy vọng mọi thứ sẽ trở nên bình thường hơn. Tôi cũng từng nghĩ đến việc nghỉ ngơi. Đã hơn 20 năm tôi làm việc không mệt mỏi, kể cả cuối tuần, từ 10-14 tiếng mỗi ngày”.

Theo ToQuoc