Nữ thừa kế của đế chế dệt may Hong Kong – Veronica Chou đã thành lập nhãn hiệu thời trang thân thiện với môi trường Everybody & Everyone vào năm ngoái và tài trợ cho một loạt các công ty khởi nghiệp thời trang nhằm mục đích cứu vớt hành tinh xanh khỏi sự lãng phí của ngành công nghiệp mà gia đình cô đang kiếm từ đó hàng tỷ USD mỗi năm.

Veronica Chou tại một buổi tiệc cocktail triển lãm Dior ở Hong Kong.

Veronica Chou đang điều hành một công ty bán các nhãn hiệu quần áo của Mỹ ở Trung Quốc. Cô cũng gây chú ý với lối sống xã hội và đám cưới xa hoa năm 2012 ở Hồng Kông. Giờ đây, cô ấy đang cố gắng làm trong sạch ngành thời trang. Người thừa kế đế chế dệt may trị giá 2,7 tỷ USD và con gái của tỷ phú Silas Chou cho biết cô đang thúc đẩy các khoản đầu tư bền vững hơn trong danh mục đầu tư của gia đình mình. Cô gái 36 tuổi này cho biết hiện cô đang dành thời gian và tiền bạc cho các công ty khởi nghiệp nhằm biến một trong những ngành lãng phí nhất thế giới trở nên bền vững hơn.

Sau khi bán cổ phần của gia đình trong một liên doanh của Trung Quốc với Iconix Brand niêm yết ở New York với giá 56 triệu USD vào năm 2015, cô bắt đầu nhãn hiệu thân thiện với môi trường của riêng mình, ủng hộ các nhà cung cấp đang sử dụng công nghệ sáng tạo để sản xuất vật liệu và quần áo.

Chou cho biết: “Tôi chắc chắn Chúng ta cần thay đổi lối sống và hành vi của mình. Chúng ta phải cắt giảm việc tạo ra và tiêu thụ những thứ gây hại cho hành tinh”.

Một sản phẩm trong bộ sưu tập của nhãn hiệu thời trang Everybody & Everyone của Chou

Đó là một vụ đặt cược táo bạo. Thời trang bền vững là một phần của ngành công nghiệp may mặc toàn cầu trị giá 1,8 nghìn tỷ USD, đã phát triển mạnh mẽ trong thập kỷ qua trong bối cảnh sự bùng nổ của quần áo giá rẻ, nhanh chóng đưa ra thị trường, đứng đầu là Zara và công ty của cha cô.

Nhưng Chou đang tham gia vào cộng đồng các nhà khởi nghiệp hướng đến các khách hàng quan tâm đến tác hại của thời trang đối với môi trường. Một thị trường thời trang đạo đức mà theo ước tính của nền tảng trực tuyến Research And Markets sẽ tăng lên 8,25 tỷ USD vào năm 2023.

Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, ngành kinh doanh thời trang tạo ra 20% lượng nước thải trên thế giới và 10% lượng khí thải carbon – nhiều hơn tất cả các chuyến bay quốc tế và vận chuyển hàng hải cộng lại. Cần khoảng 2.000 gallon nước để tạo ra một chiếc quần jean điển hình, trong khi một xe rác vải dệt được đưa đến bãi rác hoặc đốt mỗi giây.

Karl-Hendrik Magnus, một đối tác cấp cao của các nhà tư vấn quản lý McKinsey, cho biết: “Ngành công nghiệp đang xa rời các mục tiêu phát triển bền vững và bây giờ là lúc nó thay đổi hướng đi. Điều này tạo ra một lợi thế to lớn cho các thương hiệu nhỏ hơn và những người chơi tập trung vào tính bền vững.”

Khoảng 66% người tiêu dùng Mỹ được khảo sát trong một nghiên cứu năm 2019 của McKinsey cho biết họ cân nhắc tính bền vững khi mua hàng xa xỉ. Tuy nhiên, chỉ 31% thế hệ Z và 12% thế hệ X sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm bền vững.

Các thương hiệu lớn đã bắt đầu hưởng ứng, Zara cam kết sử dụng 100% các loại vải hữu cơ hoặc vải tái chế vào năm 2025. Trước đó, H&M đã cam kết như vậy vào năm 2030.

Chou cho biết khung thời gian đầu tư của cô là 5 đến 10 năm trước khi thoái vốn.

Nhưng việc quyết định công nghệ và vật liệu nào sẽ thành công là rất khó. Magnus nói: “Vẫn còn chưa chắc chắn những vật liệu mới nào đang có trên thị trường sẽ được sử dụng rộng rãi và thống trị ngành thời trang”.

Thương hiệu  Everybody & Everyone của Chou cung cấp các loại quần áo thân thiện với môi trường, chẳng hạn như áo khoác làm từ chất thải nông nghiệp lên men và quần dài mặc trong phòng khách được dệt từ sợi làm từ bột gỗ sử dụng nước ít hơn 50% và tạo ra một nửa lượng khí thải của chất tổng hợp tương đương. Cô ấy cũng đang thúc đẩy gia đình đầu tư vào các công ty khởi nghiệp cung cấp giải pháp cho các vấn đề khí hậu.

Niall Dunne, Giám đốc điều hành của hãng sản xuất chất dẻo phân hủy sinh học Polymateria có trụ sở tại Anh, một trong những công ty mà gia đình Chou đã đầu tư vào, cho biết: “Có rất ít người quan tâm đến tính bền vững khi cân nhắc về chi phí nhưng Veronica là khác. Cô ấy có sứ mệnh biến đổi ngành thời trang thành ngành công nghiệp xanh và biết cách làm điều đó. ”

Hàn Mai