Trở thành tỷ phú sau 20 lần khởi nghiệp thất bại
Con số thống kê phổ biến mà mọi người đều biết là khoảng 20% startup thất bại trong năm đầu tiên, 50% startup phá sản trong 5 năm tiếp theo. Tuy nhiên, đối với một số người, thất bại đôi khi không hoàn toàn xấu bởi họ biết rút ra những bài học kinh nghiệm và đứng lên từ thất bại.
Apoorva Mehta, người sáng lập và là CEO của Instacart là một ví dụ.
Ứng dụng giao hàng tạp hóa của Mehta đã chứng kiến nhu cầu và thị phần tăng vọt trong đại dịch. Vào tháng 4, Instacart đã lập kỉ lục ngày càng trở nên hiếm hoi ở Thung lũng Silicon: Tháng đầu tiên có lãi sau chín năm. Với các khoản đầu tư đổ vào trong năm 2020 đã đẩy giá trị của ứng dụng lên hơn 124% chỉ trong năm nay. Và Mehta trở thành tỷ phú.
Nhưng trước khi trở thành tỷ phú như hiện nay, Mehta đã khởi nghiệp thất bại tới 20 lần.
20 ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh thất bại trong hai năm
Sau khi thử sức ở một loạt các công ty như Qualcomm, Blackberry và Amazon, Mehta bắt đầu đưa ra một vài ý tưởng kinh doanh của riêng mình. Một trong số những lần khởi nghiệp thất bại của anh có thể kể đến như: Một mạng quảng cáo cho các công ty trò chơi và một ứng dụng mạng xã hội dành riêng cho luật sư.
Là một kỹ sư phần mềm, Mehta nhận thấy thách thức và bài học đều hồi hộp như nhau. Nhưng một phần quan trọng thường bị thiếu hoặc bỏ qua khi khởi nghiệp đó là: Niềm đam mê.
“Khi tôi về nhà, tôi sẽ không nghĩ về điều đó vì tôi không quan tâm đến luật sư,” anh chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với Los Angeles Times năm 2017.
Suy ngẫm về cuộc sống của mình ở San Francisco và tình yêu dành cho nấu ăn, Mehta nhớ lại rằng đó là thời điểm rất khó để mua đồ tạp hóa vì vị trí căn nhà của anh ấy trong thành phố và một ý tưởng kinh doanh đã được nảy sinh. Mọi người mua một kết quả chứ không phải một dịch vụ, đó là lý do tại sao dòng giới thiệu của Instacart được lặp lại – “Bạn có thêm một giờ trong mỗi tuần của bạn”.
Điều quan trọng không phải cái mà bạn ra mắt mà là thời điểm bạn ra mắt
Ý tưởng về giao hàng tạp hóa chắc chắn không phải là lần đầu tiên được đưa ra. Mehta đã nghiên cứu sự thăng trầm nhanh chóng của Webvan, một công ty đã huy động được 375 triệu USD trong lần ra mắt IPO năm 1999 và đạt được mức định giá cao nhất là 1,2 tỷ USD, nhưng đã đệ đơn phá sản chưa đầy ba năm sau đó.
Đối với Mehta, đề xuất giá trị của Webvan vẫn khả thi. Và tầm nhìn xa kinh doanh của ông đã chạm đến một điểm khác biệt quan trọng: Điều quan trọng không phải là bạn ra mắt cái gì mà là thời điểm bạn ra mắt nó.
Khi nghiên cứu sự gia tăng ổn định của Uber, Mehta biết rằng điện thoại thông minh đang trở nên phổ biến và khách hàng đã trở nên thoải mái với các giao dịch trên các ứng dụng. Đó là thời điểm lý tưởng. Mehta đã xây dựng Instacart trong một tháng và tự mình giao những đơn hàng tạp hóa đầu tiên để xác thực sản phẩm.
Cách nuôi dưỡng ý tưởng kinh doanh tiếp theo của bạn
Mehta đã nói rằng “Lý do để thành lập công ty là mang lại sự thay đổi mà bạn rất tin tưởng cho thế giới này.” Niềm tin sinh học chắc chắn sẽ khiến bạn bước khỏi giường vào buổi sáng, nhưng suy nghĩ thực tế cũng rất quan trọng.
Dưới đây là một số gợi ý để giúp rèn luyện bản năng kinh doanh của bạn:
- Nói chuyện với người lạ. Tất nhiên, không phải là những người hoàn toàn xa lạ. Nhưng khi lấy ý kiến phản hồi về một ý tưởng kinh doanh, điều tồi tệ nhất bạn có thể làm là hỏi mẹ hoặc một nhóm bạn xem họ nghĩ gì. Bài bình luận sẽ bị lọc và bị bóp méo, và bạn sẽ từ bỏ hoặc bắt đầu một thứ gì đó thất bại. Xây dựng một vòng kết nối bạn tâm giao, nhóm và những người nói thẳng khác.
- Nắm bắt xu hướng thị trường. Có một lý do khiến nhóm của Jessica Lessin tại The Information tính phí 399 USD/năm cho tin tức công nghệ: Có thông tin kịp thời, phù hợp với tư cách là một doanh nhân thực sự rất quan trọng. Các ngành thay đổi liên tục và nếu bạn có thể là người đầu tiên tiếp thị khi có cơ hội, bạn không cần phải là người đầu tiên nghĩ ra nó thì mới thành công.
- Hãy tự hỏi bản thân, “Tôi có thực sự quan tâm không?” Tại sao việc kinh doanh này lại quan trọng? Trước khi vượt qua sự hỗn loạn của việc nảy sinh một ý tưởng, hãy hiểu rõ ràng không chỉ về vấn đề bạn giải quyết mà còn về lý do bạn muốn giải quyết nó.
Vòng đời của hầu hết các công ty khởi nghiệp đều ngắn ngủi. Nhưng những hiểu biết mà chúng tôi thu thập được từ việc thử nghiệm các ý tưởng của mình vẫn tồn tại trong nhiều năm tới. Hãy đứng lên nhanh chóng từ các thất bại và luôn cập nhật thông tin, bạn sẽ cải thiện khả năng kinh doanh trong các dự án tiếp theo của bạn.
Hàn Mai