Nhiều “sao” TikTok Mỹ bắt đầu kêu gọi người hâm mộ theo dõi mình thêm trên các kênh khác.

Mới đây, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Mike Pompeo nói rằng Mỹ có thể đang cân nhắc cấm TikTok với lý do liên quan đến bảo mật. Điều này khiến nhiều người dùng TikTok ở Mỹ lo lắng.

“Gốc gác” Trung Quốc khiến TikTok gặp rắc rối. TikTok là một ứng dụng thuộc quản lí của ByteDance, một startup từ quốc gia tỉ dân. Ảnh: WSJ
Morgan Eckroth bắt đầu đăng video lên TikTok từ tháng 5/2019 dưới tài khoản @morgandrinkscoffee. Cô hiện đang có gần 4 triệu người theo dõi và chủ yếu chia sẻ video về kinh nghiệm làm việc của mình tại một quán cà phê ở ngoại ô Portland, Oregan.

“Tôi thực sự rất thích TikTok,” Morgan Eckroth chia sẻ. “Đây là lần đầu tiên tôi xây dựng được một nền tảng cho bản thân mình mà ở đó tôi biến thành một dạng người của công chúng nhỏ.”

Khi nghe tin TikTok có thể bị cấm tại Mỹ, phản ứng đầu tiên của Morgan Eckroth là “sợ hãi và tức giận.”

TikTok rất được người dùng Mỹ yêu thích. Mỹ cũng quan trọng với TikTok hơn bao giờ hết sau khi nó bị cấm ở Ấn Độ mới đây. Ảnh: WSJ
Nigel Braun, một nhà sang tạo nội dung khác trên TikTok thì cho biết tất cả những gì anh có thể làm khi nghe tin này là cười lớn vì anh cho rằng đây chỉ là vấn đề sớm hay muộn.

Braun, cùng anh của mình và một người bạn chung của hai người, đang quản lí một tài khoản TikTok tập trung vào nội dung khoa học. Nhóm của anh bắt đầu đăng tải nội dung trên YouTube từ năm 2014 song mới chỉ sử dụng TikTok từ đầu năm nay. Dù vậy, họ đã có gần 3 triệu người theo dõi trên nền tảng đến từ Trung Quốc này. Mặc dù hoạt động ở Canada song Braun nói hầu hết người xem của anh đến từ Mỹ.

Một vài tháng trước, TikTok thậm chí đã mời nhóm của Braun hợp tác trong một dự án khoa học trên ứng dụng này.

Braun nhấn mạnh rằng anh sẽ cảm thấy buồn nếu TikTok bị cấm ở Mỹ vì anh đang “rất vui với những gì nhóm của anh làm được.”

Một số nhà sáng tại nội dung khác thì tỏ ra khá hoài nghi trước thông tin nói trên. “Ý nghĩ đầu tiên của tôi là điều đó sẽ không xảy ra,” Sally Darr Griffin, một người dùng có khoảng nửa triệu người theo dõi trên TikTok, chia sẻ. Dù vậy, cô vẫn khuyên người hâm mộ của mình nhấn theo dõi trên cả các kênh khác.

“Đa dạng các nền tảng là rất quan trọng,” Griffin chia sẻ. “Hãy gửi người dùng đến YouTube, Twitter hay Instagram của bạn. Bằng cách này bạn có thể phòng trừ cho mọi trường hợp.” Morgan Eckroth cũng có cùng quan điểm này.

Thực tế, một số nền tảng khác cũng đang phát triển các tính năng tương tự TikTok. Mới đây, Instagram ra mắt tính năng video ngắn mang tên Reels ở Ấn Độ sau khi thử nghiệm nó ở Brazil, Pháp và Đức. YouTube cũng có thể đang phát triển một tính năng video ngắn có tên Shorts.

Lê Nam Khánh