Thiết kế mũ bảo hiểm xe đạp thời trang và an toàn, cô gái này được Forbes kỳ vọng là nữ ‘Steve Jobs’ trong ngành dù chưa đến 30 tuổi
Trong vòng 10 năm qua, số lượng người mua dụng cụ liên quan đến đạp xe đã tăng 68% trong khi con số này là 48% trong 1 năm qua. Số liệu của Hiệp hội cung ứng xe đạp Mỹ (BPSA) cũng cho thấy người tiêu dùng đã chi 3,3 tỷ USD cho các thiết bị xe đạp năm 2014.
Rachel Benyola là nhà sáng lập và CEO của Anneel London, một startup chuyên về chăm sóc sức khỏe thông qua những phát minh cho người đi xe đạp cũng như các hoạt động thể thao khác. Một trong những sản phẩm làm nên tên tuổi của Rachel là chiếc mũ bảo hiểm với thiết kế độc đáo cũng như chất liệu mới, tạo nên một cú hích cho thị trường.
Cuộc đời gắn với xe đạp
Ngay từ khi còn bé, Rachel Benyola đã gắn bó với chiếc xe đạp sau mỗi giờ học. Do phải sống trong một gia đình không hòa thuận nên với cô bé Rachel, chiếc xe đạp cũng tương tự như một lối thoát mỗi khi bố mẹ cái vã.
Hiện nay khi đã trở thành nhà khởi nghiệp, Rachel cho biết chính những ký ức tuổi thơ đã ảnh hưởng lên quyết định xây dựng một startup liên quan đến xe đạp như ngày nay. Đối với Rachel, chiếc xe đạp không chỉ là một phương tiện mà còn là biểu tượng phản ứng bản thân con người cô. Tuy vậy, ý tưởng về một chiếc mũ bảo hiểm cho xe đạp chỉ đến với cô khi dự án Indiegogo, chuyên chia sẻ xe đạp thuê vào năm 2012 được thành lập.
Ngay sau đó, startup AnneeLondon của Rachel được xây dựng với mục tiêu hướng đến mũ bảo hiểm cho người đi xe đạp. Sản phẩm này nghe có vẻ bình thường nhưng với những người yêu xe đạp như Rachel, những chiếc mũ hiện nay chưa đủ an toàn, tiện lợi cũng như phong cách.
Sau khoảng 1 năm nghiên cứu với rất nhiều thử nghiệm, AnneeLondon cuối cùng cũng chào hàng một dòng mũ bảo hiểm hoàn toàn mới, tạo nên một cơn sốt trên thị trường. Sản phẩm của Rachel được làm từ các nguyên liệu tổng hợp đảm bảo được chất lượng và sự an toàn cho người đi xe đạp nhưng lại rất nhẹ. Người dùng có thể cuốn chiếc mũ lại và nhét gọn gàng trong túi áo. Thiết kế của mỹ cũng khá phong cách, đồng thời cho phép người dùng nhét đèn pin hay các vật dụng lên các viền xung quanh đầy tiện lợi.
Số liệu của Bộ giao thông vận tải Mỹ (USDT) cho thấy có 818 người đã tử vong năm 2015 do tai nạn xe đạp và hơn 45.000 người khác bị thương. Nghiên cứu của Hiệp hội phẫu thuật dây thần kinh Mỹ (AANS) cũng nhận định chấn thương vùng đầu do đi xe đạp tại đây nhiều bằng tổng chấn thương vùng đầu do các môn thể thao bóng rổ hay bóng đá cộng lại.
Trong khi đó, một khảo sát tại Australia cho thấy việc đeo mũ bảo hiểm giảm tới 65% tai nạn cho người đi xe đạp.
Trên thực tế ý tưởng về một chiếc mũ bảo hiểm an toàn hơn đã được nhiều nhà khởi nghiệp trước đó nghĩ đến. Một công ty tại Thụy Điển đã từng sáng chế ra một chiếc mũ bảo hiểm kèm túi hơi, giúp người lái xe đạp có thể chịu được những va đập khi bị một chiếc ô tô đâm. Ngoài ra, những startup như FEND hay Closca cũng thiết kế những chiếc mũ bảo hiểm cho xe đạp tương tự như AnneLondon nhưng sản phẩm của họ không được người tiêu dùng đón nhận do tồn tại quá nhiều bất cập.
Trái lại, sản phẩm của Rachel lại tạo nên cú hích cho thị trường khi vừa an toàn, tiện lợi, thời trang cũng như tạo được sự mới lạ cho mũ bảo hiểm. Năm 2015, khoảng 17,4 triệu chiếc xe đạp được bán trên toàn nước Mỹ và hầu như ai cũng mua kèm một chiếc mũ. Điều này cho thấy ngành kinh doanh mũ bảo hiểm là vô cùng tiềm năng.
Không chỉ là chiếc mũ
Đối với Rachel, mũ bảo hiểm không đơn giản chỉ là một sản phẩm bảo hiểm cho người đi xe đạp mà còn là một thứ khẳng định phong cách. Cái mà Rachel nhắm đến không phải bán một sản phẩm hữu hình mà là những giá trị vô hình khi những người đi xe đạp được đánh giá khác hoàn toàn nếu đeo mũ của AnneeLondon.
Trước khi xây dựng AnneLondon, Rachel đã từng làm quản lý cho những hàng thời trang và hàng xa xỉ như Saks Fifth Avenue, Lord and Taylor hay Gilt Group. Cô cùng là nhà sáng lập của công ty tư vấn RKB chuyên đào tạo, hỗ trợ những phụ nữ muốn trở thành doanh nhân hay nhà khởi nghiệp.
Bởi vậy, Rachel không lạ gì việc bán một ý tưởng hay một giá trị vô hình sẽ có lợi hơn rất nhiều so với việc chỉ bán một sản phẩm tốt thông thường. Do đó, những chiếc mũ của AnneeLondon được làm thủ công tại Mỹ nhằm đem đến chất lượng tốt nhất, đồng thời tạo nên một phong cách riêng cho những người dùng sử dụng chúng.
Hiện nay trên thế giới có khoảng 1 tỷ người đi xe đạp và 70% chọn không đeo mũ bảo hiểm vì quá vướng. Hơn nữa số người đạp xe đã tăng 30% trong vòng 5 năm qua, cho thấy con đường kinh doanh của Rachel là khá tiềm năng.
Trong vòng 10 năm qua, số lượng người mua dụng cụ liên quan đến đạp xe đã tăng 68% trong khi con số này là 48% trong 1 năm qua. Số liệu của Hiệp hội cung ứng xe đạp Mỹ (BPSA) cũng cho thấy người tiêu dùng đã chi 3,3 tỷ USD cho các thiết bị xe đạp năm 2014. Có lẽ trong tương lai không xa, chúng ta sẽ được thấy một “Steve Jobs” mới trong làng cung cấp dụng cụ xe đạp như Rachel.
Theo Cafebiz