Startup ứng dụng đồ ăn Lozi: kỳ lân của Việt Nam trong tương lai?
Lozi là công ty startup có trụ sở tại Việt Nam, hiện đang vận hành hai ứng dụng hàng đầu là Lozi và Loship. Startup này đang nhanh chóng thu hút được các nhà đầu tư toàn cầu và được đánh giá sẽ trở thành kỳ lân công nghệ trong tương lai.
Được thành lập vào năm 2014, startup đã trải qua nhiều vòng gọi vốn. Trước đó, Quỹ đầu tư mạo hiểm Golden Gate và DesignOne Nhật Bản đã tài trợ số vốn lên đến hàng triệu USD
Gần đây, tại vòng tài trợ Series B vào năm 2019 do công ty đầu tư mạo hiểm Smilegate Investment có trụ sở tại Hàn Quốc dẫn đầu, Lozi đã dành được một khoản tài trợ tám chữ số. Các nhà đầu tư đã tham gia vào các vòng tài trợ của Lozi trong những năm qua bao gồm JC Capital, Ascendo Ventures, DTNI và Hana Financial Group.
Nguyễn Hoàng Trung, giám đốc điều hành và đồng sáng lập tại Lozi, cho biết một trong những lợi thế cạnh tranh của công ty là các dịch vụ giao hàng trong một giờ, điều mà không công ty khác trên thị trường có thể làm được. Là một nền tảng thương mại điện tử nội địa, công ty tập trung vào việc cung cấp nhanh chóng các sản phẩm từ các doanh nghiệp địa phương tới khách hàng thông qua đội ngũ lái xe.
Trung tin rằng các dịch vụ giao hàng nhanh và hiệu quả của công ty sẽ là động lực chính cho lợi nhuận và tăng trưởng do ngày càng nhiều người tiêu dùng muốn lựa chọn giao hàng nhanh và theo yêu cầu. Do đó, các công ty có thể cung cấp thời gian giao hàng nhanh nhất sẽ được ưu tiên hàng đầu.
Trung cũng chia sẻ rằng tốc độ tăng trưởng của công ty có thể nói là tương đương với các công ty khác có số vốn lớn hơn và số tiền đầu tư lớn hơn họ nhiều lần. Anh cũng tin rằng một trong những lý do chính khiến các nhà đầu tư thế giới như Golden Gate Ventures và Hana Financial Group quyết định hỗ trợ và đầu tư vào startup là vì Lozi đang tạo ra giá trị cho họ thông qua mô hình kinh doanh dựa trên lợi nhuận.
Giám đốc điều hành của Lozi cho biết thêm, ngoài sự tham gia của các nhà đầu tư nổi tiếng, startup cũng cố gắng để nhận được sự hỗ trợ của những người nổi tiếng từ Thung lũng Silicon, cũng như sự hỗ trợ của các chuyên gia tư vấn chiến lược từ Úc có kinh nghiệm sâu sắc trong ngành ngân hàng. Do đó, Trung tự tin rằng Lozi có khoản đầu tư cần thiết và sự hỗ trợ cần thiết để thúc đẩy sự phát triển của công ty từ một công ty khởi nghiệp địa phương trở thành một kỳ lân trong khu vực với mức định giá hơn 1 tỷ USD.
Về chiến lược để trở thành kỳ lân, Trung cho rằng chìa khóa để thúc đẩy tăng trưởng bền vững lâu dài là đầu tư và tận dụng các ngành dọc mới để có tốc độ mở rộng nhanh hơn. Lozi đang tìm cách vượt ra ngoài các dịch vụ giao hàng thực phẩm với hơn 10 dịch vụ giao hàng trong vòng 1 giờ bao gồm: Loship (giao đồ ăn và hàng hoá), Lo-send (gửi đồ), Lo-hoa (giao hoa), Lo-med (giao thuốc), Lo-pet (dịch vụ thú cưng), Lo-mart (dịch vụ siêu thị), Lo-zat (dịch vụ giặt đồ hộ), Lo-grocery (giao rau củ quả), Lo-supply (cung cấp nguyên liêu) và Lozi (trang thương mại điện tử, trao đổi hàng hoá).
Hiện tại, Lozi đang sử dụng đội ngũ gồm hơn 50.000 tài xế và khoảng 200.000 nhà cung cấp trên nền tảng thương mại điện tử của mình, phục vụ nhu cầu của hơn 1,5 triệu người tiêu dùng tại Việt Nam với hơn 60.000 giao dịch mỗi ngày. Startup này dự kiến sẽ tạo ra doanh thu khoảng 31 triệu đô la Mỹ trong năm 2020.
Hàn Mai