Startup sản xuất giày từ bã cà phê chuyển hết sản xuất từ Trung Quốc về Việt Nam
Rens – startup sản xuất giày từ bã cà phê đang tiến hành chuyển hết sản xuất từ Trung Quốc về Việt Nam.
Hai đồng sáng lập của Rens – Trần Bảo Khánh và Chu Hoàng Sơn là những người châu Á nhập cư duy nhất có tên trong danh sách 30 Under 30 năm 2020 của Forbes châu Âu
Theo thông tin từ đồng sáng lập Trần Bảo Khánh, startup sản xuất giày từ bã cà phê Rens sẽ chuyển dịch sản xuất từ Trung Quốc về Việt Nam.
“Nhờ sự hỗ trợ của Chính phủ Phần Lan và Việt Nam, chúng tôi đã chính thức chuyển dịch 100% khâu sản xuất từ Trung Quốc về Việt Nam”, Bảo Khánh viết trên Facebook cá nhân.
Cùng với đó, startup cũng sẽ xúc tiến mở một trung tâm nghiên cứu đặt tại Tp.HCM và đi vào vận hành từ năm 2021. Hiện tại, Rens đang tuyển dụng nhiều vị trí cho bộ phận nghiên cứu và phát triển tại TP HCM và đây là một trong những động thái đầu tiên sau khi chuyển dịch sản xuất từ Trung Quốc về Việt Nam.
Rens được thành lập bởi hai bạn trẻ người Việt sinh sống tại Phần Lan là Trần Bảo Khánh và Chu Hoàng Sơn. Năm 2019, Rens Original giới thiệu mẫu giày làm từ bã cà phê và nhựa tái chế lần đầu tiên trên Kickstarter – website gọi vốn cộng đồng lớn nhất thế giới. Mô hình phát triển sản phẩm không nhà máy, thân thiện với môi trường và kinh doanh online của hai bạn đã thu hút hơn 5.000 người đăng ký mua. Ý tưởng đã “lọt vào mắt xanh” của Tổng Giám đốc Unilever, được giới thiệu với Liên hợp Quốc và thu về hơn nửa triệu đô la Mỹ sau 52 ngày ra mắt. Rens trở thành start-up gọi vốn nhanh nhất ở Châu Âu năm 2019 và xuất hiện trên nhiều phương tiện truyền thông châu Âu thời điểm đó.
Rens không chỉ sản xuất giày thân thiên với môi trường mà sản phẩm còn mang tính thời trang, đẹp, ngầu với những tính năng khác biệt như chống nước có thể đi ngoài tuyết hoặc ngoài mưa mà không sợ ướt
So với thời điểm mới thành lập thì vốn của Rens giờ đây đã tăng thêm nhiều lần nhờ có nhiều nhà đầu tư mới tham gia như: chủ tịch của Tencent ở Mỹ và một số lãnh đạo của các tập đoàn điện tử lớn nhất trong thị trường mới nổi như Global fashion Groupe. Ngoài ra, hai quỹ đầu tư mạo hiểm ở Hensiki và New York cũng đầu tư vào Rens.
Kể từ khi thành lập, mức tăng trưởng doanh thu theo tháng của công ty là từ 50 -100%. Rens hy vọng năm 2021 có thể tăng doanh thu của mình lên 20 lần so với thời điểm gọi vốn trên Kickstarter.
Từ 3 kho hàng ở Hồng Kông, Đức và Mỹ (Khi mới thành lập chỉ có 1 kho ở Hồng Kông), các sản phẩm của Rens được bán đến hơn 100 quốc gia trên thế giới. Thị trường lớn nhất là Mỹ, Anh, Đức, Thụy Sĩ, Úc, Canada, Singapore…Việt Nam nằm trong top 10 thị trường bán chạy nhất. Khách hàng chủ yếu là những người trẻ, quan tâm đến việc bảo vệ môi trường.
Nhận định về việc chuyển sản xuất về Việt Nam, founder Trần Bảo Khánh cho biết: “Trước đây muốn về Việt Nam sản xuất vì lòng yêu nước thì giờ đây còn rất nhiều lí do khác: Chính trị, xã hội, kinh tế ổn định; quản lí dịch bệnh tốt và đặc biệt Hiệp Định thương mại tự do với Liên minh Châu Âu (EVFTA) đã có hiệu lực. Đây sẽ là một cơ hội rất lớn bởi Rens là một công ty Phần Lan thuộc EU, nếu đầu tư vào Việt Nam sau đó xuất khẩu sản phẩm ngược lại châu Âu sẽ được hưởng ưu đãi thuế quan theo hiệp định”.
Hàn Mai