Mastercard vừa tuyên bố sẽ trở thành nhà đầu tư hàng đầu cho vòng gọi vốn series B của công ty công nghệ tài chính Digiasia của Indonesia. Không chỉ hỗ trợ vốn, Mastercard còn hỗ trợ về mặt chiến lược nhằm giúp Digiasia nâng cao bộ dịch vụ tài chính cho cá nhân và doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa có nhiều lựa chọn hơn khi tham gia vào nền kinh tế kỹ thuật số đang phát triển tại Đông Nam Á.

Digiasia đã xây dựng rất nhiều mối quan hệ đối tác, nhằm phục vụ mục tiêu phổ biến nền kinh tế kỹ thuật số trong cuộc sống hàng ngày của người dân Indonesia.

Công ty này hiện đang hợp tác với một số nhà cung cấp dịch vụ vận tải nhằm giúp khách hàng có thể thanh toán dịch vụ một cách dễ dàng hơn, cũng như các nhà cung cấp quy mô lớn như iRMA hay Metrodata với khả năng bán hàng B2B trên nền tảng KreditPro, các công ty cung cấp dịch vụ chuyển tiền như Western Union hay Mandiri Syariah, và các doanh nghiệp về số hóa chuỗi cung ứng như DistroPro.

Thông qua việc hợp tác với các doanh nghiệp này, Digiasia có thể kết nối các khách hàng có và không có tài khoản ngân hàng, cũng như kết nối các doanh nghiệp đã và chưa áp dụng các nền tảng kỹ thuật số.

Bên cạnh khoản đầu tư tài chính từ Mastercard, các fintech hợp tác cùng Mastercard có thể hưởng lợi từ việc tận dụng mạng lưới các ngân hàng, doanh nghiệp và trình độ chuyên môn về an ninh mạng của một trong những công ty công nghệ thanh toán hàng đầu thế giới.

 

Theo nghiên cứu được thực hiện bởi công ty kiểm toán PwC, ngân hàng United Overseas Bank1 và Hiệp hội Công ty Công nghệ Tài chính Singapore, tính đến cuối tháng 9 năm 2019, các doanh nghiệp công nghệ tài chính tại khu vực ASEAN đã nhận được khoản đầu tư với tổng giá trị 1,4 tỷ USD. Việt Nam đứng thứ hai trong danh sách các nước nhận được khoản đầu tư lớn nhất.

Ông Safdar Khan, Chủ tịch phụ trách các Thị trường mới nổi khu vực Đông Nam Á của Mastercard cho biết: “Tài chính toàn diện không chỉ là việc mọi người chuyển tiền thông qua các ứng dụng hay mua hàng trực tuyến mà còn bao gồm việc tìm ra cơ chế đơn giản giúp mở rộng cơ hội kinh tế, để mọi người thuộc mọi tầng lớp trong xã hội có thể hưởng lợi từ nền kinh tế kỹ thuật số hiện đại. Đây là lý do khiến Mastercard quyết định hợp tác với Digiasia và các công ty tương tự tại Đông Nam Á, nơi các dịch vụ tài chính đã tạo ra sự khác biệt rõ rệt trong cuộc sống hàng ngày của rất nhiều người”.

Ngoài việc hợp tác với các công ty công nghệ tài chính, Mastercard còn thực hiện nhiều chương trình giáo dục ở Đông Nam Á, ví dụ như Mastercard Academy 2.0 với mục tiêu thúc đẩy tài chính toàn diện thông qua việc phổ biến các kiến thức và kỹ năng kỹ thuật số thiết yếu, và chương trình Girls4Tech nhằm khuyến khích phụ nữ trẻ tham gia vào lĩnh vực STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học).

PV