Startup công nghệ giáo dục có thể lấp đầy khoảng trống của nền giáo dục Đông Nam Á?
Đại dịch coronavirus đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với nền kinh tế và người dân Đông Nam Á nói chung cũng như Việt Nam nói riêng, với phần lớn các doanh nghiệp và tổ chức buộc phải giãn cách xã hội, thay vào đó chuyển sang các giải pháp ảo và làm việc từ xa để thu hẹp khoảng cách.
Các trường học và các tổ chức giáo dục khác trong khu vực cũng bị buộc nghỉ trong thời gian dài – ở một số nước vẫn chưa biết bao giờ bắt đầu lại. Các trường học ở Singapore, Malaysia, Thái Lan, Campuchia, Indonesia, và nhiều nước khác đều tạm dừng việc mở lại các trung tâm giáo dục cho đến nửa cuối năm.
Tại Việt Nam, hiện nay chỉ mới xác nhận 334 trường hợp nhiễm virus corona, các trường học và đại học bắt đầu mở cửa trở lại vào đầu tháng 5, nhưng sau khi không ghi nhận trường hợp mới nào trong ít nhất ba tuần. Giáo viên và học sinh của trường phải tuân thủ các biện pháp quen thuộc bao gồm đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt, vệ sinh tay thường xuyên và theo dõi ở trường và ở nhà nếu có vấn đề bất thường.
Những biện pháp như vậy là cần thiết nhưng khắc nghiệt đối với học sinh ở Đông Nam Á, nơi dân số gần 700 triệu người có ít nhất 25,7% trong số đó trong độ tuổi đi học từ 5 đến 19 tuổi.
Tỷ lệ biết chữ ở Lào (58,3%), Campuchia (73,9%) và Myanmar (75,6%) vẫn theo sau các nước láng giềng, nhưng ngay cả các quốc gia có tỷ lệ biết chữ cao hơn trong khu vực cũng bị ảnh hưởng xấu bởi những hạn chế mà ngành giáo dục ở Đông Nam Á hiện đang đối mặt.
Mặc dù vẫn còn là một khái niệm tương đối mới trong lĩnh vực này, các công ty khởi nghiệp công nghệ giáo dục (edtech) đã sẵn sàng cho trải nghiệm học tập trực tuyến, tìm cách giới thiệu những cách học mới và phá vỡ các phương pháp đã thử nghiệm. Các công ty edtech đã rất quan trọng trong việc lấp đầy khoảng cách học tập mà nhiều sinh viên đang gặp phải ngay bây giờ.
Ví dụ, tại Indonesia, Ruangguru là nền tảng dạy kèm ảo lớn nhất với hơn 7 triệu người dùng và đã cung cấp các video dạy kèm, bài kiểm tra và hỗ trợ bài tập về nhà thông qua trang web và điện thoại di động cho sinh viên trên cả nước. Được thành lập vào năm 2014, Ruangguru có hơn 80.000 giáo viên đủ điều kiện đã đăng ký để tư vấn sinh viên qua các cuộc gọi thoại và hộp trò chuyện khi có nhu cầu.
Trong khi đó, startup Thái Lan Taamkru lại hướng đến lứa tuổi mẫu giáo ở Thái Lan, Singapore và Việt Nam bằng cách cung cấp các bài học tiếng Anh, toán và khoa học thông qua các trò chơi trên nền tảng học tập dựa trên ứng dụng. Công ty cho biết những trẻ em sử dụng ứng dụng trong khoảng 15 ngày sẽ thấy sự cải thiện trung bình 26,8% điểm kiểm tra trên ứng dụng.
Một số sinh viên ở Đông Nam Á đang tìm kiếm bằng cấp cao hơn để tìm việc làm tốt hơn ở trong nước hoặc nước ngoài. Để đáp ứng nhu cầu đó, Tập đoàn giáo dục Việt Nam Topica Edtech đã cung cấp các chương trình cấp bằng trực tuyến và một loạt các khóa học ngắn hạn. Topica Native là khóa học dạy kèm tiếng Anh trực tuyến đầu tiên trên thế giới sử dụng công nghệ thực tế tăng cường (AR) để nâng cao chất lượng bài học của mình.
HarukaEdu cũng là một cổng thông tin học tập trực tuyến từ Indonesia, cung cấp các lớp học trực tuyến miễn phí cho người lớn, với lịch học linh hoạt mà sinh viên có thể lựa chọn để phù hợp với giờ làm việc của họ. Ở Malaysia, EduIDIA là một trang web thông tin cũng hoạt động như một trung tâm cung cấp thông tin về các khóa học, câu hỏi kiểm tra và thậm chí học bổng cho các sinh viên tương lai muốn tiếp tục học tập.
Một trong những công ty edTech quan trọng nhất trong khu vực là Yola, một startup tại Việt Nam với mô hình giáo dục kết hợp cả trực tuyến và ngoại tuyến. Ứng dụng của Yola cung cấp hướng dẫn về các kỹ năng tiếng Anh cơ bản nhằm thu hút sinh viên đến một trong những trung tâm đào tạo của công ty tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. YOLA luôn duy trì tốc độ tăng trưởng trung tâm và số lượng học sinh ở tỉ lệ 50% trong 8 năm qua dù giá dịch vụ luôn tăng từ 5-7% mỗi năm.
Trước đại dịch, startup edTech cung cấp phương pháp giáo dục bổ trợ mà nền giáo dục Đông Nam Á còn thiếu, nhưng hiện nay với việc giãn cách xã hội, khả năng tiếp cận từ xa của edTech trở thành huyết mạch học tập quý giá cho sinh viên ở Đông Nam Á.
Hàn Mai