Startup có nên chọn ‘ngủ đông’ để đương đầu với đại dịch?
Việc chọn “ngủ đông” – dừng mọi hoạt động kinh doanh đợi Covid-19 đi qua là kịch bản mà các startup nên cân nhắc thật kĩ lưỡng.
Năm 2020 khởi động không lấy gì làm suôn sẻ đối với các doanh nghiệp cũng như các startup. Dịch bệnh bùng phát nghiêm trọng khiến nhiều startup tính đến chuyện dừng mọi hoạt động kinh doanh đợi dịch đi qua. Tuy nhiên, đây là kịch bản startup nên cân nhắc:
Giữa tâm dịch: doanh nghiệp có khả năng “chết” vì đói trước khi “chết” vì virus.
Sau khi Covid-19 đi qua: Tin vui là doanh nghiệp vẫn còn sống sót! Nhìn lại thời gian dịch hoành hành, doanh nghiệp “ngủ đông” dừng mọi hoạt động kinh doanh trong khi các đối thủ vẫn bền bỉ tìm mọi cách vượt khó. Khi dịch đi qua, doanh nghiệp mới bắt đầu quay lại hoạt động kinh doanh thì đối thủ bất ngờ bật dậy bứt phá mạnh mẽ chiếm miếng bánh thị phần. Doanh nghiệp rơi vào tình thế cạnh tranh khốn đốn, không phản ứng kịp nên lăn ra “chết” thật.
Điều đáng sợ nhất mà Covid-19 tác động lên kinh tế Việt Nam đó chính là không khí ảm đạm, tâm lý sợ hãi bao trùm khiến khách hàng “đóng băng” chi tiêu, doanh nghiệp “ngủ đông” kinh doanh. “Virus Corona sẽ làm phá sản nhiều người hơn số người mà nó giết chết” – Shark Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch tập đoàn Nexttech, nhận định.
Chính vì thế, cho dù khủng hoảng, các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn phải tiếp tục quyết tâm lao vào bán hàng, không thể buông xuôi đóng cửa “ngủ đông” chờ dịch đi qua được. Chuẩn bị xây dựng một sức mạnh để chờ thời điểm bật dậy là tư duy rất quan trọng của người làm kinh doanh.
Mới đây, Trung tâm hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp – BSSC đã ra mắt chiến dịch kêu gọi cộng đồng chung tay ủng hộ sản phẩm/dịch vụ giúp startup Việt Nam vượt qua khủng hoảng Covid-19. Chiến dịch bao gồm 2 hoạt động. Thứ nhất là giới thiệu đến cộng đồng các startup có sản phẩm/dịch vụ chất lượng. Thứ hai, hỗ trợ các dự án khởi nghiệp ứng phó và vượt qua Covid-19.
Chị Nguyễn Thị Diệu Hằng, CEO BSSC, chia sẻ ngay cả khi đối mặt với khủng hoảng toàn cầu do Covid-19 gây ra, BSSC với tinh thần “chiến binh startup” không cho phép buông xuôi các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp.
“Hơn ai hết, chúng tôi thấu hiểu các dự án startup đang rất cần sự chung tay giúp đỡ để vượt qua giai đoạn rất khó khăn này. Và khi BSSC phất lên ngọn cờ thì chúng tôi rất mong chờ sự đáp lời của cộng đồng cùng ủng hộ cho các sản phẩm, dịch vụ của startup Việt Nam. Trong giai đoạn ai cũng thắt lưng buộc bụng thì ưu tiên sử dụng sản phẩm khởi nghiệp Việt với chất lượng tốt và giá cả hợp lý cũng chính là yêu nước”, chị Hằng nhấn mạnh.
Song song với chiến dịch này, BSSC vẫn tiếp tục chuẩn bị tốt nhất cho cuộc thi khởi nghiệp Startup Wheel 2020. Hiện, trung tâm đang làm việc với các đối tác để đẩy mạnh hoạt động truyền thông online tại Việt Nam và Quốc tế, chuẩn bị phương án sơ tuyển online cho bảng Việt Nam và Quốc tế.
Chi tiết về chiến dịch, xin mời cập nhật tại fanpage BSSC hoặc fanpage Startup Wheel. Đăng ký tham dự cuộc thi Startup Wheel 2020 tại đây.
Nhiều startup trưởng thành từ cuộc thi khởi nghiệp Startup Wheel
Startup Wheel là cuộc thi khởi nghiệp chuyên sâu lớn nhất Việt Nam và mang tầm quốc tế do BSSC khởi xướng và Hội Doanh nhân trẻ TP. HCM (YBA) đồng tổ chức dưới sự chỉ đạo của Hội Liên Hiệp Thanh Niên Việt Nam TP.HCM và Hội sinh viên Việt Nam TP.HCM.
Với mục tiêu gắn kết cộng đồng khởi nghiệp trong và ngoài nước, góp phần tạo nên môi trường khởi nghiệp năng động, Startup Wheel 2019 trở thành một sân chơi uy tín, chất lượng và thu hút sự tham gia, quan tâm đông đảo của cộng đồng khởi nghiệp cả nước và Quốc tế. Trải qua 7 mùa liên tiếp, con số dự án đăng ký dự thi Startup Wheel từ 214 hồ sơ (năm 2013) đến nay đã lên đến gần 1.900 hồ sơ (năm 2019).
Năm 2019, cuộc thi đã tiếp nhận gần 1.800 dự án Việt Nam và hơn 100 dự án quốc tế đến từ 11 quốc gia của 4 châu lục (Đức, Anh, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Mỹ, Canada, Úc, Nepal, Malaysia và Campuchia .
Phương Hà