Tên lửa đẩy Falcon của SpaceX vừa được Không quân Hoa Kỳ lựa chọn làm tên lửa đẩy trong các sứ mệnh vũ trụ sắp tới.

SpaceX cùng United Launched Alliance – liên doanh giữa tập đoàn công nghiệp quân sự khổng lồ Lockheed Martin và Boeing, vừa trúng hai gói thầu trị giá 653 triệu USD cho “dịch vụ phóng”. Gói thầu sẽ được triển khai vào năm 2022 và có thời hạn 05 năm.

Cơ quan không gian Hoa Kỳ và Không quân Hoa Kỳ mong muốn thay đổi các tên lửa đẩy của Nga vì lo ngại căng thẳng chính trị giữa hai quốc gia sẽ đẩy Hoa Kỳ vào thế phụ thuộc. Tham gia gói thầu có hàng chục tập đoàn hàng không vũ trụ trên khắp thế giới.

Bình luận về thất bại trên trước SpaceX, CEO của BlueOrigin là Bob Smith cho rằng tập đoàn “thật sự thất vọng vì tên lửa đẩy New Glenn không được lựa chọn cho chương trình an ninh không gian quốc gia”.

Ông còn cho biết thêm trong thông báo trên website chính thức của tập đoàn: Dự án tên lửa đẩy New Glenn tiêu tốn hơn 2,5 tỷ USD cung cấp dịch vụ phóng đơn nhất có giá thành và chất lượng cực kỳ cạnh tranh.

Bộ Quốc Phòng Mỹ sẽ ngừng sử dụng toàn bộ các tên lửa đẩy Atlas của Nga sau ngày 31/12/2021, theo một quyết định của Thượng viện Hoa Kỳ năm 2016. Chính điều này đã mở ra cánh cửa cơ hội cho các hãng hàng không vũ trụ, đặc biệt là SpaceX và BlueOrigin trong cuộc chạy đua thay thế tên lửa đẩy Atlas của Nga.

SpaceX của tỉ phú Elon Musk vừa có chiến thắng lịch sử trước startup của Jeff Bezos - Ảnh 1.
 Giá trị gói thầu được chia cho cả Space X và United Launched Alliance. Công ty của Elon Musk được nhận 316 triệu USD, liên doanh giữa Lockheed Martin và Boeing nhận phần còn lại.

Theo Forbes, hiện SpaceX đã được định giá 36 tỷ USD. Được thành lập từ năm 2002 và vẫn đang được sở hữu bởi Elon Musk. SpaceX là công ty tập trung vào hoạt động vận tải không gian và sáng tạo công nghệ. Mục tiêu của nó là sử dụng các tiến bộ công nghệ để thực hiện việc khám phá không gian vũ trụ với chi phí hiệu quả hơn và an toàn hơn.

SpaceX đang tìm kiếm doanh thu từ hoạt động phóng vệ tinh lên quỹ đạo Trái Đất, ước tính SpaceX kiếm được 1,3 tỷ USD mỗi năm.

Báo cáo của The Motley Fool cho biết: “Công ty tính phí cho các khách hàng thương mại với mức giá tiêu chuẩn 62 triệu USD mỗi lần phóng”. Họ cũng tính phí cho khách hàng chính phủ “khoảng hơn 20 triệu USD cho các nhiệm vụ không gian phức tạp của chính phủ, ví dụ cung cấp cho trạm vũ trụ ISS, đưa các vệ tinh khoa học của Cơ quan quản lý khí tượng và Đại dương Mỹ NOAA lên quỹ đạo, hay phóng vệ tinh GPS cho Không quân.”

Con số hàng tỷ USD này có lẽ chưa đủ để phản ánh được những gì SpaceX đang làm trong năm 2020, cũng như chưa kể đến số tiền hàng trăm triệu USD mà các nhà đầu tư rót vào SpaceX (ví dụ như Google, được cho đã đầu tư khoảng 900 triệu USD vào công ty này).