Reedsy với công nghệ mở ra thế giới về xuất bản sách
“Tôi muốn có nhiều người hơn chia sẻ ý tưởng của họ với thế giới này”. Đó là lý do khiến anh chàng người Pháp, Emmanuel Nataf, đã chuyển tới London ba năm trước và đồng sáng lập ra công ty khởi nghiệp Reedsy, một thị trường lưu trữ cho các tác giả tìm kiếm những chuyên gia về xuất bản nhằm đưa cuốn sách của họ vào cuộc sống.
Trong khi Paris hiện có Station F, Nataf đã nhìn thấy cơ hội ở thủ đô nước Anh nhờ tập trung vào các nhà xuất bản, nhà văn và nhà đầu tư. Anh chia sẻ: “Tôi muốn xem liệu chúng ta có thể đưa ra thế giới xuất bản này không, điều vốn chỉ diễn ra phía sau những cánh cửa đã đóng kín, và làm cho nó trở nên minh bạch cũng như dễ tiếp cận với mọi người. Ngoài ra, ngày càng có nhiều người tham gia lĩnh vực viết lách và biên tập đang thích nghi với hoạt động công việc cộng tác viên tự do, điều đó sẽ tạo nên ý nghĩa đối với việc tổ chức được họ”.
Hiện thực hóa ý tưởng
Năm nay, Reedsy đang dân chủ hóa quá trình xuất bản ngay cả với một thành phần khá mới mẻ đối với công ty: Reedsy Learning. Được ra mắt vào cuối năm 2016, những khóa học trực tuyến giúp các cá nhân hiểu được cách ký hợp đồng xuất bản, loại hình hỗ trợ nào cần phải thuê ngoài (như thiết kế đồ họa, biên tập, người viết thuê) và cách điều hướng thế giới phức tạp của Amazon, Facebook, cũng như việc quảng cáo trực tuyến phải trả phí.
“Bằng cách tham gia những khóa học miễn phí này từ một số chuyên gia xuất bản giỏi nhất trên thế giới, bất cứ ai giờ đây cũng có thể đạt được kiến thức cần có để xuất bản một cuốn sách và phát triển trong thị trường hiện đại này”, Nataf cho biết.
Giờ đây, xuất bản sách đang trở nên gắn bó mật thiết hơn với những người nổi tiếng, các tác giả tên tuổi và cả những người có tầm ảnh hưởng. Và theo Nataf, những người này không thể “chỉ huy” độc giả trước khi cuốn sách được xuất bản trong khi còn lo “đấu tranh” để ký kết hợp đồng về sách. Do đó, anh muốn “lập ra” phương trình: nếu các tác giả sẵn sàng tự xuất bản, hoặc nghiêm túc trong việc thuê các chuyên gia giúp hiện thực hóa ý tưởng của họ, họ có thể chuyển sang Reedsy.
“Sau khi hoàn thành hơn 3.000 dự án xuất bản, chúng tôi nhận thấy các tác giả thực sự cần tới sự giúp đỡ nhiều tới mức nào thông qua quá trình xuất bản một cuốn sách. Đó là lý do tại sao chúng tôi đã quyết định tạo ra nội dung có thể tốt nhất để trả lời được những câu hỏi của họ và giúp cho cuộc hành trình này trở nên bớt khó chịu hơn”, Nataf bộc bạch.
Theo Nataf, mùa hè năm nay, Reedsy đã có 20.000 sinh viên đăng ký tham gia các khóa học trực tuyến của công ty. Trong khi đó, công ty hiện chưa có lợi nhuận nhưng vẫn đặt trọng tâm vào việc tăng cường tiếp cận và cải thiện công nghệ.
“Chúng tôi không chú trọng vào việc có lãi trong lúc này khi chúng tôi tái đầu tư mọi thứ để tạo lực phát triển nhanh hơn. Thành công của Reedsy cho tới nay có được là nhờ vào sự song hành với công nghệ và thiết kế của chúng tôi trong một ngành khá lạc hậu cùng nội dung và chất lượng của cộng đồng. Giờ đây, chỉ với vài cú nhấp chuột là bạn có thể được tiếp xúc với nhà thiết kế của Stephen King hoặc biên tập viên của Neil Gaiman”, Nataf đánh giá.
Làm việc từ xa
Được Seedcamp hỗ trợ tài chính theo hình thức huy động vốn cùng một loạt nhà đầu tư định hướng công nghệ, nền tảng này hiện đã giúp sản xuất hơn 2.000 cuốn sách trong ba năm qua. Nataf cho biết công ty hiện đang giúp đàm phán hợp đồng sách với một doanh nhân thành công và quyền chuyển thể thành phim cho một cuốn sách khác. Anh tiết lộ: “Nền tảng này thực sự đã phát triển và chúng tôi đang tập trung vào những cơ hội khác cũng liên quan tới sách”.
Bản thân Reedsy cũng là một sản phẩm của công nghệ mà nó đang tạo ra, với đội ngũ nhân viên hơn mười người phân tán khắp châu Âu và thế giới, công ty hoạt động phụ thuộc vào một đội ngũ nhân sự làm việc từ xa.
Nói về điều này, Nataf cho biết: “Bạn thực sự phù hợp với một công ty làm việc từ xa nếu bạn có thể tự học hỏi, tự chủ trong công việc và ít nhất có kỹ năng giao tiếp ngang với mức trung bình. Đó là mô hình làm việc phù hợp cho những người hướng nội, những người không thể làm việc ở không gian mở”.
Làm việc từ xa là điều cốt lõi của công ty này, là một trong bốn nhà sáng lập ra Reedsy, Nataf cho biết: “Một trong bốn nhà sáng lập của chúng tôi đã quyết định ở lại Paris khi những người còn lại chúng tôi đã chuyển tới London, vì vậy chúng tôi ngầm định đã có thành viên làm việc từ xa đầu tiên của công ty”.
Về khía cạnh tài chính, phương thức làm việc từ xa cũng tạo nên ý nghĩa. “Tại một thành phố như ở London, không gian làm việc có thể dễ dàng ngốn của bạn 1.000 bảng một tháng. Hãy hình dung việc để khoản tiền đó dành cho những nhân viên tốt hơn, hoạt động đào tạo, hoặc những tài nguyên khác có thể phát triển được công ty của bạn”, Nataf chia sẻ.
Với sự giúp đỡ của những nền tảng như Basecamp cho phép nhân viên có thể check-in hằng ngày và thông báo với nhau về những gì họ vừa làm được trong ngày, làm việc từ xa thực sự phát huy hiệu quả cho công ty khởi nghiệp về công nghệ này. Nataf nói: “Mọi người đều làm điều này, kể cả các nhà sáng lập. Tất cả chúng tôi đều được đối xử công bằng giống như nhau”.
Trên thực tế, đối với Reedsy, văn hóa làm việc mở và tự do là biểu tượng của những gì Nataf và đội ngũ của anh đều tập trung để xây dựng – một nền tảng mở ra việc xuất bản sách cho mọi người mà không còn chỉ dành riêng cho giới tinh hoa trí thức.
Lê Minh – Thời báo kinh doanh