Một startup Trung Quốc giao hàng bằng drone đang tận dụng đại dịch COVID-19 như thế nào
Startup giao hàng bằng máy bay không người lái, Antwork, đã kịp thời xâm nhập vào nguồn cung y tế để giúp một số bệnh viện ứng phó với tình trạng khẩn cấp của virus corona.
Bắt đầu từ một dịch vụ bưu chính ở vùng ngoại ô xuất hiện từ năm 2015. Một năm sau đó, cùng với China Post, Antwork đã trở thành dịch vụ chuyển phát bằng máy bay không người lái đầu tiên của Trung Quốc, chuyển bưu kiện đến tận nhà ở các vùng ngoại ô.
Hồi đó, là dịch vụ giao đồ ăn. Năm 2018, Antwork đã xây dựng năm trạm nối không người lái ở Thành phố Công nghệ Tương lai, tại Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, nơi tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Trung Quốc Alibaba Group Holding đặt trụ sở chính.
Antwork cũng thực hiện gần 10.000 đơn giao đồ ăn thông qua tài khoản chương trình của Tencent Holdings WeChat
Năm ngoái, Antwork đã cung cấp dịch vụ giao các mặt hàng y tế, dịch vụ kinh doanh cốt lõi của họ. Theo dữ liệu từ Viện nghiên cứu công nghiệp Qianzhan, thị trường dược phẩm của Trung Quốc trị giá hơn 2 nghìn tỷ nhân dân tệ (tương đương 287,3 tỷ đô la) trong năm 2018, khoảng 10% trong số đó là chi phí giao các mặt hàng y tế.
Bên cạnh việc theo đuổi thị trường trị giá 200 tỷ nhân dân tệ, CEO của Antwork, Lei Zhang, đã nêu ra hai lý do để thâm nhập vào ngành kinh doanh cung ứng y tế. Đầu tiên ông chuẩn đoán rằng doanh nghiệp đang bị ba yếu tố cản trở trong việc giao hàng kịp thời – thiếu hụt nguồn cung, điều kiện đường xá tồi tệ và các cơ sở y tế phân tán rộng rãi.
Thứ hai, ông tự tin rằng Antwork có phương thuốc phù hợp để chữa hai bệnh ác tính này. Ông cho biết, máy bay không người lái phù hợp để cung cấp vật tư y tế khẩn cấp hơn vận tải đường bộ và có thể di chuyển các gói nhỏ nhanh chóng.
Theo ông, phương tiện có bánh xe phù hợp để chở các gói lớn hơn nhưng có nhược điểm là chi phí cao và điều kiện đường xá khó lường.
Nhưng chuyển sang giao hàng bằng drone cũng có vấn đề riêng của nó. Các phương tiện đòi hỏi rất nhiều chuyên môn kỹ thuật để vận hành, và có một loạt các yêu cầu nhập cảnh phải được đáp ứng.
Ngoài ra, các tiêu chuẩn an toàn và ổn định của chuyến bay phải được lọc trước khi thực hiện giao thuốc ở khu vực thành thị.
Máy bay không người lái của Antwork đã bay 60.000 km, có tầm bay tối đa 15 km ở khu vực thành thị và tải trọng tối đa 5 kg.
Vào tháng 10, Antwork đã có được giấy phép giao hàng bằng máy bay không người lái đầu tiên trên thế giới, được cấp bởi Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc. Công ty cũng được chấp thuận bay qua một số vùng trời và giấy chứng nhận vệ sinh y tế.
Vì lý do tuân thủ, máy bay không người lái của Antwork gửi dữ liệu chuyến bay đến các kiểm soát viên không lưu.
Đầu năm 2019, Antwork bắt đầu xử lý và thử nghiệm sản phẩm dựa trên nhu cầu của bệnh viện. Năm nay, khi đại dịch virus corona toàn cầu bùng phát ở Trung Quốc đầu tiên, công ty đã thực hiện đợt chuyển tiếp vật tư y tế đầu tiên dựa trên yêu cầu của Bệnh viện Nhân dân Xingchang, tại Thiệu Hưng, tỉnh Chiết Giang.
Antwork cũng đang đàm phán với chính quyền các khu vực khác ở Hàng Châu và tại Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, để mở rộng vùng phủ sóng từ Thiệu Hưng.
Antwork hiện có bốn máy bay không người lái và nhiều trạm nối để vận chuyển hàng hóa nhẹ, rất nhiều cho các bệnh viện.
Họ có rất nhiều lãnh thổ để hoạt động. Tính đến tháng 2/2018, Trung Quốc có gần 1 triệu cơ sở y tế, 936.000 cơ sở chăm sóc sức khỏe ban đầu, theo dữ liệu từ Ủy ban Y tế Quốc gia.
Công ty cho biết đội bay của họ giúp hạn chế việc sử dụng phương tiện khẩn cấp và nguồn nhân lực. Nguồn doanh thu chính của Antwork là bán máy bay không người lái, phần cứng khác cho các bệnh viện, tính phí dịch vụ và chuyến bay hàng năm.
Đại dịch đã khiến các nhà đầu tư tập trung vào tiềm năng tăng trưởng của các hệ thống phân phối trên không. Tháng 5 năm ngoái, công ty khởi nghiệp của Hoa Kỳ, Zipline, cung cấp dịch vụ giao máu, vaccine và thuốc ở Rwanda, đã huy động được 190 triệu đô la tài trợ trong vòng Series C.
Matternet của Hoa Kỳ, công ty cung cấp dịch vụ giao đồ ăn và dược phẩm cũng như các hoạt động cứu hộ quốc tế ở các nước đang phát triển, vào tháng 6/2018 đã huy động được 16 triệu đô la cho nghiên cứu và phát triển máy bay không người lái.