Kỳ I: 15 lý do hàng đầu khiến các việc kinh doanh thương mại điện tử thất bại
Khoảng 80% doanh nghiệp thương mại điện tử thất bại vì thiếu những vấn đề này. Vì vậy, để bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử, bạn phải có ý thức về những yếu tố dưới đây.
Ngày nay, ngành thương mại điện tử đang phát triển rất nhanh. Nhưng để duy trì một doanh nghiệp thương mại điện tử là một một nhiệm vụ không dễ. Hầu hết các công ty khởi nghiệp thương mại điện tử thất bại vì nhiều lý do. Nếu bạn muốn bắt đầu một doanh nghiệp thương mại điện tử mới, bạn sẽ cảm thấy lo lắng trong các vấn đề khác nhau.
Ngoài ra, bạn sẽ phải đối mặt với một số nhầm lẫn khi bắt đầu kinh doanh, hơn nữa, những nhầm lẫn này sẽ tạo ra sai lầm trong kinh doanh. Vì vậy, bạn phải rõ ràng về cách bắt đầu kinh doanh trực tuyến và cũng phải hiểu lý do thất bại khi khởi nghiệp với thương mại điện tử.
Thiếu quy hoạch
Kế hoạch kinh doanh tốt là chìa khóa cho sự thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào. Trước khi bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử, bạn phải lập kế hoạch kinh doanh phù hợp. Do đó, bạn phải lập kế hoạch cho cách quảng bá trang web.
Ngoài ra, bạn phải tạo ra một mô hình kinh doanh phù hợp. Nếu không, bạn không thể tồn tại trong thị trường thế giới thực. Hơn nữa, đó là một quá trình lâu dài. Do đó, bạn phải tiếp tục thủ tục một cách kịp thời và hiệu quả. Đôi khi nó không hiệu quả lần đầu, sau đó bạn phải xác định và lập lại kế hoạch công việc.
Ngoài ra, trong kế hoạch kinh doanh, bạn nên có kế hoạch kiếm tiền. Nếu không, bạn không nhận được kết quả có lợi nhuận. Vì vậy, lập kế hoạch phù hợp là nền móng của bất kỳ doanh nghiệp nào. Do đó, nếu lập kế hoạch không đầy đủ, các công ty khởi nghiệp về thương mại điện tử sẽ thất bại.
Quản lý hàng tồn kho không chính xác
Phần mềm giỏ hàng thương mại điện tử dựa trên quản lý hàng tồn kho là phần quan trọng nhất của mọi doanh nghiệp.
Nếu không quản lý hệ thống hàng tồn kho đúng cách, bạn sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu sản phẩm. Hơn nữa, khi bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử, nếu kho chứa quá nhiều sản phẩm, sẽ tạo ra tác động xấu đến dòng tiền của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, nếu kho hàng có ít sản phẩm, bạn sẽ phải đối phó với các vấn đề thiếu sản phẩm. Kết quả là, khách hàng không tìm thấy sản phẩm mong muốn của họ và họ cảm thấy rất thất vọng.
Vì vậy, tùy thuộc vào mô hình kinh doanh, bạn phải tổ chức hệ thống kiểm kê hàng tồn kho. Nếu không, doanh nghiệp thương mại điện tử của bạn sẽ sụp đổ.
Thiếu bảo trì
Bảo trì đúng cách là một trong những yếu tố có liên quan mật thiết nhất đối với bất kỳ công ty khởi nghiệp thương mại điện tử nào.
Nếu bạn không duy trì hệ thống một cách hiệu quả, doanh nghiệp của bạn sẽ không duy trì được. Vì vậy, bạn phải tạo ra một số điều khoản và điều kiện. Cũng như, bạn phải sửa một số chính sách bảo mật.
Hơn nữa, trong các điều khoản và điều kiện, cần phải giữ chính sách hoàn trả. Sau khi bán sản phẩm, nếu khách hàng xác định sản phẩm có bất kỳ lỗi nào, bạn sẽ phải đổi các sản phẩm này hoặc hoàn lại tiền.
Ngoài ra, hành vi của bạn phải lịch sự và đàng hoàng với khách hàng. Hơn nữa, sau một thời gian nhất định, bạn phải kiểm tra tất cả các chức năng của trang web.
Thật vậy, bạn phải thực hiện quy trình kiểm tra này liên tục cho mục đích cập nhật.
Nếu không cập nhật hệ thống, bạn không thể phục vụ khách hàng một nền tảng tốt hơn cho khách hàng. Vì vậy, bạn phải duy trì trang web của mình đầy đủ để giảm nguy cơ thất bại.
Thiếu hỗ trợ khách hàng
Hỗ trợ khách hàng đúng cách là một dấu hiệu tích cực đối với tất cả các doanh nghiệp. Bạn phải sẵn sàng phục vụ khách hàng mọi lúc. Hơn nữa, nếu khách hàng có bất kỳ truy vấn nào, bạn phải trả lời các truy vấn đó càng sớm càng tốt. Bởi sự hài lòng của khách hàng là một trong những ưu tiên của các doanh nghiệp.
Ngược lại, nếu không hỗ trợ khách hàng kịp thời, những khách hàng đó sẽ bỏ qua trang web của bạn trong lần mua hàng tiếp theo, cũng như, họ sẽ không giới thiệu trang web của bạn với bất cứ ai. Vì vậy, bạn phải cung cấp dịch vụ khách hàng đúng cách và nhanh chóng.
Nếu không, nó sẽ tạo ra một tác động tiêu cực đến doanh nghiệp của bạn.
Chiến lược tiếp thị không đầy đủ
Một kế hoạch tiếp thị hiệu quả là thành công then chốt của tất cả các doanh nghiệp. Bạn phải thu thập thông tin phản hồi thị trường và sau đó phân tích nó. Không làm điều này, bạn không thể hiểu được tình hình hiện tại của thị trường.
Sau đó, bạn phải nhắm mục tiêu khách hàng để tạo ra một mô hình tiếp thị phù hợp. Hơn nữa, kế hoạch tiếp thị sẽ được thay đổi tùy thuộc vào độ tuổi, giới tính và xu hướng mua hàng của khách hàng.
Ngoài ra, bạn phải sử dụng tiếp thị nội dung để quảng bá sản phẩm, cũng như, kèm theo tùy chọn đánh giá sẽ rất hữu ích cho khách hàng.
Sử dụng tùy chọn đánh giá này, khách hàng có thể hiểu chất lượng sản phẩm một cách dễ dàng. Vì vậy, nếu không có kế hoạch tiếp thị đầy đủ, các công ty khởi nghiệp thương mại điện tử của bạn không thể thành công.
Thiếu dòng tiền
Để thúc đẩy bất kỳ doanh nghiệp nào, dòng tiền là một yếu tố quan trọng. Nó có nghĩa là tổng dòng tiền vào và ra trong một doanh nghiệp. Hơn nữa, để vận hành kinh doanh thương mại điện tử, bạn phải có đủ dòng tiền.
Theo kế hoạch kinh doanh của bạn, bạn phải quyết định số tiền sẽ chi trong doanh nghiệp. Mặt khác, nếu bạn để trững một số tiền rất lớn vào hàng tồn kho, thì lĩnh vực tiếp thị sẽ suy giảm.
Hậu quả là doanh số của bạn sẽ giảm và doanh nghiệp sẽ ngừng hoạt động. Vì vậy, bạn phải đảm bảo dòng tiền mặt tích cực của doanh nghiệp giúp tạo ra lợi nhuận.
Nguyễn Trang (Theo Yourstory)