Ngày 27/6/2023, tại trụ sở Uỷ ban nhân dân huyện Củ Chi đã diễn ra buổi Tập huấn “Kiến thức về khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn huyện Củ Chi năm 2023”. Chương trình do Ủy ban nhân dân huyện Củ Chi phối hợp với Viện Phát triển Nguồn nhân lực và Kinh doanh (Đại học Kinh tế TP.HCM) tổ chức. Tham dự buổi Tập huấn có ông Lê Đình Đức – Phó Chủ tịch UBND huyện Củ Chi cùng lãnh đạo các phòng ban chuyên môn của huyện; ông Lê Huy Hoàng – Phó trưởng Phòng Quản lý Khoa học và Công nghệ Cơ sở – Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM; báo cáo viên T.S Huỳnh Thanh Điền – Phó phòng Nghiên cứu Phát triển Tổng công ty 28 (Bộ Quốc phòng) – Giảng viên thỉnh giảng trường Đại học Kinh tế TP.HCM cùng hơn 120 đại biểu là đại diện của các xã, thị trấn, hợp tác xã, hộ kinh doanh, các bạn đoàn viên thanh niên và doanh nghiệp trên địa bàn huyện cùng tham dự.

Buổi Tập huấn đã thu hút hơn 120 đại biểu là lãnh đạo các xã, thị trấn, các hợp tác xã, hộ kinh doanh, các bạn đoàn viên thanh niên và doanh nghiệp trên địa bàn huyện Củ Chi tham dự

Phát biểu khai mạc buổi Tập huấn, ông Lê Đình Đức – Phó Chủ tịch UBND huyện Củ Chi cho biết, hiện nay trên địa bàn huyện Củ Chi có hơn 6.500 doanh nghiệp, 41 hợp tác xã và hơn 30.000 hộ kinh doanh hoạt động, trong 6 tháng đầu năm 2023 đến nay có hơn 500 doanh nghiệp và hơn 1.000 hộ kinh doanh thành lập mới, tuy nhiên số lượng doanh nghiệp rút khỏi thị trường (đăng ký tạm ngừng kinh doanh và giải thể) là gần 400 doanh nghiệp. Điều này, chứng tỏ hoạt động sản xuất kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp có cả thuận lợi và khó khăn, nhưng khó khăn thách thức vẫn còn rất lớn. Do đó, việc chuẩn bị hành trang, kiến thức để khởi nghiệp kinh doanh hiện nay là vô cùng quan trọng.

“Buổi tập huấn là một chương trình hỗ trợ thiết thực nhằm tạo điều kiện cho các cá nhân, tổ chức hiểu đúng về khởi nghiệp, hình thành các cơ sở để lên ý tưởng khởi nghiệp. Cung cấp những kiến thức, nghiệp vụ giúp cho cá nhân, tổ chức có thể khởi nghiệp một cách thành công, hiệu quả, tránh rủi ro trong quá trình khởi nghiệp. Đồng thời, cung cấp kiến thức giúp quản trị công ty khởi nghiệp một cách khoa học, hiệu quả. Ngoài ra, thông qua buổi tập huấn này cũng nhằm tăng cường chuẩn hóa kiến thức khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước, cá nhân, tổ chức có ý tưởng khởi nghiệp. Cũng như, phổ biến kiến thức pháp luật, hỗ trợ pháp lý đến các cá nhân, tổ chức khởi nghiệp và hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp, hợp tác xã”, ông Lê Đình Đức chia sẻ.

T.S Huỳnh Thanh Điền chia sẻ kiến thức về khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Cũng tại buổi Tập huấn, báo cáo viên T.S Huỳnh Thanh Điền – Phó phòng Nghiên cứu Phát triển Tổng công ty 28 (Bộ Quốc phòng) – Giảng viên thỉnh giảng trường Đại học Kinh tế TP.HCM đã trình bày, trao đổi một số chuyên đề như: Các nội dung cơ bản khái quát về khởi nghiệp; Khám phá ý tưởng khởi nghiệp; Lập dự án và kế hoạch khởi nghiệp; Quản trị công ty khởi nghiệp; Thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm nhằm giúp các cá nhân, tổ chức đã và đang bắt đầu hành trình khởi nghiệp hiểu rõ hơn, đúng hơn về các kiến thức, công cụ cơ bản, kỹ năng và hình thành quy trình hiệu quả trong khởi sự doanh nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và các nội dung khác liên quan đến khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo… Từ đó, có những chuẩn bị trước về tư duy và nguồn lực để chủ động trong quá trình khởi sự kinh doanh, xây dựng các ý tưởng khởi nghiệp, phát triển dự án khởi nghiệp dựa trên những thế mạnh của bản thân và nhu cầu thị trường.

“Hy vọng buổi tập huấn sẽ là dịp để chúng ta cùng học hỏi, trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm hay, cách làm tốt cùng những khó khăn, vướng mắc trong hành trình khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, giúp quý doanh nghiệp, các cơ sở, hộ kinh doanh và các bạn trẻ quan tâm đến khởi nghiệp và mong muốn khởi nghiệp nắm bắt được xu thế phát triển của khoa học và công nghệ, hoạt động khởi nghiệp sáng tạo hiện nay để có những hành trình khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phù hợp, góp phần tạo hệ sinh thái khởi nghiệp lành mạnh và sáng tạo trên địa bàn huyện Củ Chi trong thời gian tới”, TS. Huỳnh Thanh Điền nói.

Cũng nằm trong khuôn khổ Chương trình Tập huấn “Kiến thức về khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn huyện Củ Chi năm 2023”, Giải thưởng Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh (I-Star 2023) đã được giới thiệu đến các bạn đoàn viên thanh niên, doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Củ Chi với mục tiêu khơi dậy tinh thần đổi mới sáng tạo ở giới trẻ, đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội ở huyện Củ Chi nói riêng và của TP.HCM nói chung.

Ông Đào Tuấn Anh – Chuyên viên Phòng Quản lý Công nghệ và Thị trường Công nghệ (Thành viên Ban Thư ký Giải thưởng I-Star 2023) giới thiệu cách đăng ký, các nhóm đối tượng và một số dự án tiêu biểu của I-Star qua các năm

Giải thưởng I-Star chính thức trở thành giải thưởng thường niên của TP.HCM từ năm 2018, nhằm tôn vinh các tổ chức, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trên địa bàn Thành phố nói riêng và cả nước nói chung. Năm 2023, Giải thưởng I-Star tiếp tục được tổ chức với 4 nhóm đối tượng tham gia: (1) Doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; (2) Giải pháp đổi mới sáng tạo; (3) Các tác phẩm truyền thông; (4) Các tổ chức, cá nhân hỗ trợ. Hồ sơ tham dự Giải thưởng I-Star 2023 được tiếp nhận đến hết ngày 31/8/2023.

Tất cả hồ sơ tham gia dự thi và thông tin chi tiết về Giải thưởng được đăng tại: http://istar.doimoisangtao.vn/

Thông tin liên hệ: Ban Tổ chức Giải thưởng Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh 2023
Địa chỉ: 244 Điện Biên Phủ, phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM
Điện thoại: 028.39320122 (ông Đào Tuấn Anh) – 028.38258857 (bà Nguyễn Vũ Anh Phương)
Email: dtanh.skhcn@tphcm.gov.vn; anhphuong@cesti.gov.vn

Tuấn Anh – Nhật Linh (CESTI)