Grab: Từ một dự án sinh viên đến startup kì lân thay đổi cuộc chơi ở Đông Nam Á
Nhiều người sẽ bất ngờ khi biết tiền thân của Grab chỉ là một dự án trong trường của hai sinh viên trường kinh doanh Harvard.
Ở Malaysia, tài xế taxi không dùng đồng hồ taxi từng là một điều bình thường. Tại đây, phụ nữ cũng hạn chế đi lại một mình bằng taxi vì sợ tình trạng lạm dụng.
Mong muốn thay đổi ngành taxi ở quê nhà, Anthony Tan và Tan Hooi Ling đã thành lập ứng dụng gọi xe Grab vào năm 2012. 8 năm kể từ thời điểm đó, Grab đã trở thành một trong những nhà cung cấp hạ tầng xã hội hàng đầu ở gần 340 thành phố tại 8 quốc gia Đông Nam Á.
Hai người bắt đầu phát triển kế hoạch kinh doanh khi còn là sinh viên tại trường kinh doanh Harvard. Ý tưởng của họ là một ứng dụng gọi xe, lấy cảm hứng từ một tiết học nói đến vấn đề cân bằng giữa theo đuổi lợi nhuận và đóng góp xã hội, đã về thứ hai trong một cuộc thi kinh doanh tại trường. Sau khi tốt nghiệp, họ trở về Malaysia và bắt đầu hướng dẫn các tài xế sử dụng ứng dụng.
Vào những ngày đầu của công ty, Anthony Tan và Tan Hooi Ling nhắm đến thị trường Đông Nam Á. Công ty mở rộng sang Philippones, Singapore và Thái Lan vào năm 2013, và sau đó là Việt Nam và Indonesia vào năm 2014.
Năm 2018, Grab thâu tóm mảng kinh doanh của Uber tại Đông Nam Á để khẳng định vị thế công ty gọi xe lớn nhất trong khu vực. Ứng dụng của Grab hiện tại đã có 185 triệu lượt tải về, con số tương đương 30% dân số của các nước ASEAN.
Không chỉ dừng lại ở gọi xe, ứng dụng của Grab hiện tại còn đáp ứng đa dạng của người dùng như đặt đồ ăn, giao đồ ăn, thanh toán và thậm chí cả mua bảo hiểm.
Grab không chỉ thay đổi cuộc sống hàng ngày của khách hàng mà còn thay đổi cuộc sống của hàng triệu tài xế khắp nơi trên Đông Nam Á, 21% trong số này là những người trẻ chưa từng có công việc ổn định trước đó. Và 1,7 triệu người đã mở tài khoản ngân hàng đầu tiên thông qua trải nghiệm với Grab.
Với nhiều nhà hàng, bằng cách tham gia vào mạng lưới dịch vụ giao đồ ăn của Grab, đã có thêm nhiều khách hàng và chứng kiến doanh thu tăng trưởng ấn tượng. Số lượng những đối tượng mà Grab gọi là “doanh nhân vi mô” nay đã vượt qua cột mốc 9 triệu người. Tan Hooi Ling nhấn mạnh rằng thông qua Grab, chất lượng cuộc sống của các tài xế và chủ nhà hàng đã cải thiện đáng kể.
Ở các thành phố lớn thuộc Đông Nam Á, tắc đường là một vấn đề lớn, cùng với đó là tần suất xảy ra tai nạn giao thông. Bằng cách phân tích hành vi lái xe và dùng trí tuệ nhân tạo, Grab đã phát hiện ra các khu vực và tính huống mà tai nạn thường xuyên xảy ra. Tài xế cũng được yêu cầu theo học các khoá đào tạo để giảm thiểu tai nạn.
Grab đồng thời tiến hành các cuộc thảo luận với chính phủ các nước Đông Nam Á để coi gọi xe là một nền tảng hạ tầng mới. Thông qua đó, ví dụ, Grab sẽ có thể thúc đẩy các quốc gia giới thiệu các chương trình bảo hiểm và y tế cho tài xế để họ có thể yên tâm làm việc. Sau khi chính phủ triển khai các dịch vụ như vậy, Grab cũng sẽ bổ sung thêm các phúc lợi riêng cho tài xế.
Vào năm 2025, Grab lên kế hoạch sẽ giúp 5 triệu cửa hàng và các doanh nghiệp khác có thể làm chủ công nghệ số. Bằng cách làm việc với các tổ chức đào tạo trong khu vực, Grab muốn dạy 20.000 sinh viên các công nghệ hàng đầu.
Lê Nam Khánh (Theo Nikkei)