Tomohiro Fukuzawa, giám đốc điều hành công ty khởi nghiệp SkyDrive ở Tokyo, lên kế hoạch triển khai dịch vụ thương mại taxi bay vào năm 2023.

Fukuzawa dự đoán tới năm 2050, mọi người dân đều có thể bay tới bất kỳ địa điểm nào ở 23 khu phố của thủ đô trong 10 phút. Taxi bay có tiềm năng phát triển vô hạn, với nhu cầu toàn cầu dành cho xe bay cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL) sẽ đạt 1,5 nghìn tỷ USD, theo nghiên cứu năm 2019 của Morgan Stanley.

Dù có hơn 100 dự án xe bay trên khắp thế giới, bao gồm những công ty lớn như Boeing, Airbus và Uber, SD-XX, phương tiện 2 chỗ ngồi của SkyDrive tập trung vào phân khúc xe bay nhỏ nhất thế giới, có thể đậu vừa ở bãi đỗ của hai chiếc xe hơi thông thường. Nguyên mẫu hoạt động bằng pin trang bị cánh quạt lắp ở 4 góc của SD-XX trở thành xe bay có người lái ngoài trời đầu tiên tại Nhật Bản hồi tháng 12/2019.

Mẫu eVTOL SD-XX cao 1,5 mét. dài 4 mét và rộng 3,5 mét. Với hình dáng giống máy bay không người lái lớn cỡ xe hơi, chiếc SD-XX sẽ bay thử nghiệm lần đầu tiên trong mùa hè năm nay và ra mắt chính thức vào năm 2023, có thể bay 100 km/h và tầm hoạt động vào khoảng vài chục kilomet.

“Chúng tôi đang cân nhắc mở dịch vụ taxi bay ở những thành phố lớn như Osaka hoặc Tokyo. Các chuyến bay ban đầu sẽ diễn ra trên biển do bay ở nơi đông người quá rủi ro”, Fukuzawa cho biết.

Công ty SkyDrive đang lên kế hoạch thực hiện bay khứ hồi quanh nhiều khu nghỉ mát, bao gồm Universal Studios Japan. Mẫu xe đầu tiên sẽ bay tự động, nhưng không phải tự động hoàn toàn bởi cần có phi công điều khiển trong trường hợp khẩn cấp, theo Fukuzawa. Mục tiêu của công ty là bán ít nhất 100 chiếc xe bay vào năm 2028 với giá bán tương đương xe hơi hạng sang.

An Khang (Theo Japan Times)