Chủ tịch VNG, CEO Grab Việt Nam kể chuyện của startup kỳ lân
Chủ tịch VNG Lê Hồng Minh cho rằng các doanh nghiệp Việt nên hướng tới cuộc chơi toàn cầu. CEO Grab Việt Nam cho biết, triết lý của công ty này không phải là đi “mua” các tài năng mà là tạo ra và phát triển các nhân tài.
Ông Lê Hồng Minh là đồng sáng lập và chủ tịch VNG – startup kỳ lân đầu tiên của Việt Nam. Ảnh: VNG
Tại Diễn đàn quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2020 (Vietnam Venture Summit), các khách mời đã thảo luận về chủ đề “Doanh nghiệp kỳ lân: Góc nhìn từ startup và nhà đầu tư”.
Là đồng sáng lập và chủ tịch VNG – startup kỳ lân đầu tiên của Việt Nam, ông Lê Hồng Minh cho biết công ty của ông đã hoạt động được 16 năm và đang lên kế hoạch phát triển cho 4-5 năm tới.
Theo ông Minh, người tiêu dùng ngày càng có nhiều kinh nghiệm và tìm đến các sản phẩm trên thị trường quốc tế, vì vậy mỗi doanh nghiệp Việt dù nhỏ hay lớn đều nên hướng đến cuộc chơi toàn cầu.
“Chúng tôi nhìn thấy cơ hội ở cả thị trường Việt Nam và quốc tế. Mục tiêu 3-4 năm tới của VNG là phần lớn doanh thu đến từ thị trường toàn cầu và chúng tôi tin có thể thực hiện được điều đó”, ông Minh nói.
Chủ tịch VNG cũng tin rằng Việt Nam đang có cơ hội vàng để số hóa mạnh mẽ. Bản thân công ty ông đang hướng đến việc đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ như dịch vụ đám mây, trí tuệ nhân tạo, thanh toán…
Còn theo bà Nguyễn Thái Hải Vân, trước khi bắt đầu kinh doanh, startup cần đặt ra 2 câu hỏi quan trọng. Thứ nhất là vấn đề bạn muốn giải quyết là gì và có thể dùng công nghệ để giải quyết hay không. Câu hỏi thứ hai là bạn muốn doanh nghiệp của mình phát triển ở quy mô nào và quá trình đạt được lợi nhuận ra sao.
Bà Nguyễn Thái Hải Vân, CEO Grab Việt Nam. Ảnh: Grab
“Mỗi doanh nghiệp sẽ có câu trả lời riêng. Tuy nhiên với việc đại dịch Covid-19 kéo dài trong một năm qua, mọi thứ đã trở nên thách thức hơn rất nhiều. Những mục tiêu mà trước đây các công ty đặt ra, chẳng hạn hoàn vốn trong 10 năm giờ có thể rất khó để thực hiện”, bà Vân nói
Lời khuyên của nữ CEO này là các doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị từ rất sớm và nên hướng đến 2 yếu tố: phát triển bền vững và tạo ra lợi nhuận.
Chia sẻ bí quyết thành công của Grab, bà Vân cho rằng “Một bài học kinh nghiệm của tôi là ngay từ đầu phải xác định được tầm nhìn và văn hóa của doanh nghiệp. Ngay khi bắt đầu kinh doanh, chúng tôi xác định phải có sự tham gia của những nhân tài trong nước. 99% nhóm quản lý lãnh đạo của Grab Việt Nam hiện là người Việt. Chúng tôi cũng đặt trung tâm nghiên cứu và phát triển tại Việt Nam”.
Theo CEO Grab, triết lý của “siêu kỳ lân” này không phải là “mua” tài năng mà là xây dựng nên các tài năng. “Mua” tài năng chỉ là giải pháp ngắn hạn và tốn kém, muốn phát triển bền vững cần có kế hoạch phát triển các nhân tài”, bà Vân nhấn mạnh.
Dưới góc nhìn của một nhà đầu tư đã rót vốn vào nhiều startup tỷ USD, ông Joonpyo Lee, Giám đốc điều hành SoftBank Venture Asia đánh giá Covid-19 là cơ hội cho nhiều mô hình kinh doanh mới.
“Khi bị cách ly, hạn chế đi lại, nhiều người phải mua sắm online, sử dụng các dịch vụ từ xa như tư vấn, giảng dạy… Công nghệ giúp cho nhiều việc tưởng không làm được lại trở nên có thể. Là một quỹ đầu tư chúng tôi luôn tìm đến công nghệ đột phá”, ông Joonpyo Lee nói.
Theo NDH.vn