Năm 2018, Liên Hợp Quốc khởi xướng chiến dịch Beat Plastic Pollution (tạm dịch “Đánh bại rác thải nhựa”). Phong trào NoStrawChallenge (Không sử dụng ống hút nhựa) ngay lập tức ra đời, thách thức mọi người hành động cụ thể nhằm giảm thiểu rác thải nhựa sử dụng một lần trong cuộc sống hàng ngày.

Thông điệp “giảm thiểu chất thải nhựa”

Giới trẻ Việt Nam và những người ủng hộ xu hướng sống xanh đã kịp thời tham gia chiến dịch nhằm giảm ô nhiễm môi trường. Hàng loạt các siêu thị, chuỗi cửa hàng bán lẻ cũng ngừng sử dụng và kinh doanh sản phẩm ống hút bằng nhựa, cốc nhựa, đồ hộp bằng nhựa và hạn chế sử dụng túi nylon.

Nắm bắt xu hướng sống xanh, sạch, thân thiện môi trường, hàng loạt nhà hàng, quán cà phê, trà sữa tại các thành phố lớn như: TP.HCM, Hà Nội và nhiều quán chay đã thay thế ống nhựa bằng ống hút inox, hay ống rau, ống sả, ống cỏ bàng, ống hút giấy, bao bì đóng gói bằng giấy, cốc và hộp đựng thức ăn bằng giấy… Trên thế giới, nhiều doanh nghiệp tên tuổi đã đưa ra lộ trình loại bỏ những ống hút nhựa như Starbucks, McDonald hay Bon Appétit. Còn Alaska Airlines đã trở thành hãng hàng không đầu tiên bỏ ống hút nhựa.

Thực trạng ô nhiễm rác thải nhựa hiện nay rất nghiêm trọng, số lượng chất thải, sản phẩm nhựa sử dụng một lần và túi nylon tại Việt Nam vẫn ở mức rất cao, chiếm 8 – 12% trong chất thải rắn sinh hoạt. Do vậy, nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần được cho là bước đi đúng đắn dù khá chậm trễ. Bởi nhiều đô thị Việt Nam đã trở thành nạn nhân của thói quen thiếu ý thức của nhiều người.

Chưa kể đến việc rác thải nhựa tốn kém chi phí xử lý, gây độc hại môi trường và mất nhiều thời gian để phân hủy. Theo các nhà khoa học về môi trường, một trong những nguyên nhân gây ngập lụt tại các đô thị sau trận mưa lớn là do hàng loạt rác thải nhựa dùng một lần vứt bỏ bừa bãi đã lấp đầy miệng cống.

Xu thế “xanh” – cơ hội lớn cho doanh nghiệp

Tác hại của nhựa và túi nylon đến môi trường và sức khỏe con người là rất lớn. Tuy nhiên đến nay, con người chưa thể dùng các loại vật liệu khác để thay thế hoàn toàn. Do vậy, để hạn chế, giảm thiểu việc sử dụng các sản phẩm từ nhựa và túi nylon đòi hỏi sự chung tay của cả cộng đồng.

Hiện hơn 120 nước cho biết đã, đang đưa ra lộ trình cấm sử dụng đồ dùng nhựa một lần như: Ống hút nhựa, túi nylon tại các cửa hàng ăn uống, hay siêu thị. Nhiều nước đã áp thuế, phí cao hơn đối với việc sản xuất và sử dụng các loại vật dụng này.

Bộ Tài nguyên – Môi trường Việt Nam cho hay, đang cân nhắc đưa ra lộ trình cấm đồ nhựa dùng một lần, trong đó có ống hút nhựa nhưng trước hết bắt đầu từ việc giảm thiểu tiêu thụ các sản phẩm nhựa và nylon khó phân hủy.

Thời gian qua, trào lưu sử dụng chất liệu thân thiện môi trường thay thế cho đồ nhựa cũng đang giúp nhiều công ty, hộ gia đình nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm bằng giấy, gỗ, tre…

Với mong muốn thay đổi thói quen sử dụng các loại túi nylon, ống hút nhựa, nhiều loại ống hút làm từ cỏ, tre, bột gạo… và các sản phẩm thân thiện với môi trường đã ra đời, được người dùng hưởng ứng. Ngoài ống hút, các sản phẩm thay thế hộp/chén, đĩa nhựa dùng 1 lần từ bã mía, mo cau, xơ dừa; ly bằng bã mía, xơ tre thay thế ly nhựa và các loại muỗng bằng mo cau, tre thay thế muỗng nhựa, túi vi sinh phân hủy hoàn toàn làm từ tinh bột ngô thay thế cho túi nylon… thân thiện với môi trường cũng đã xuất hiện trên thị trường.

Đây đang là cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam theo đuổi xu thế “xanh”, sản xuất và kinh doanh các sản phẩm thân thiện với môi trường được thị trường trong nước đón nhận, thậm chí có thể mở rộng ra các nước châu Âu, châu Á…

 

Phương Thu