Chìa khóa giúp Gojek vượt qua những biến cố khó lường
Năm 2020, dưới tác động của Covid-19 không ít doanh nghiệp lâm vào thế khó. Thế nhưng Gojek vẫn đạt mức tăng trưởng tổng giá trị giao dịch 10%. Điều gì đã giúp siêu kỳ lân này có thể lội ngược dòng?
“Cái khó ló cái khôn” và sự ra đời của startup giá trị chục tỷ đô
Ngược dòng thời gian, ít ai biết ý tưởng về startup trị giá hàng chục tỷ đô Gojek ra đời trong một hoàn cảnh vô cùng đặc biệt. Ở Jakarta (Indonesia) – thành phố tắc nghẽn nhất thế giới, có một câu nói đùa phổ biến: giờ cao điểm là khoảng thời gian nghỉ ngơi của cánh tài xế taxi, bởi ô tô hầu như không thể di chuyển trên đường vào thời điểm này. Một ngày của năm 2010, giữa đường phố kẹt cứng của Jakarta, người thanh niên Nadiem Makarim đã nhanh trí nhảy lên một chiếc xe ôm để tìm đường “thoát thân” nhanh hơn trong biển kẹt xe. Khoảnh khắc đó, Nadiem Makarim nhận ra một thực trạng: xe ôm di chuyển linh động, phù hợp với điều kiện đường xá của Indonesia, nhưng lại bị cản trở bởi giá cả không minh bạch và sự thiếu hụt một công cụ kết nối giữa người dùng và các “ojek” truyền thống. Từ một tình huống khó khăn hàng ngày, nhà sáng lập Gojek đã nảy ra ý tưởng tạo ra một tổng đài kết nối tài xế và khách hàng, rồi dần phát triển lên thành một siêu ứng dụng với hơn 20 sản phẩm phát triển ra hơn 200 thành phố ở các quốc gia Đông Nam Á như ngày nay.
Không vội vã mở rộng sang các dịch vụ gọi xe taxi, xe 4 bánh, Gojek lựa chọn kim chỉ nam khác biệt “lấy người tài xế làm gốc” và tiếp tục tạo ra các dịch vụ tận dụng được tối đa tính linh động của xe ôm: giao hàng với GoSend, giao đồ ăn với GoFood, đi chợ hộ với GoMart, v.v. Điểm chung của các dịch vụ này, theo lời ông Phùng Tuấn Đức – Tổng Giám Đốc Gojek Việt Nam, là “vừa giúp giải quyết vấn đề việc làm của tài xế, lại rất sát sườn với nhu cầu người dùng”. Có thể thấy, ra đời từ một tình huống khó khăn, tính linh động và sáng tạo đã cho phép ứng dụng này tìm được hướng phát triển hiệu quả trong hơn một thập kỷ qua. Nhưng trong một năm đầy biến cố như 2020 vừa rồi, liệu những giá trị này còn phát huy tác dụng?
Phản đòn Covid-19: khi người ta “bớt” thì mình “thêm”
Thực tế chỉ trong 8 tháng đầu năm 2020, đã có tới gần 69.000 doanh nghiệp Việt Nam phá sản vì Covid-19. Các doanh nghiệp còn sống sót thì không tránh khỏi cảnh lao đao, buộc phải sử dụng đến các biện pháp cắt giảm tối đa để bảo tồn chi phí. Trong khảo sát mới nhất của Adecco, gần một nửa số doanh nghiệp cho biết đã cắt giảm đến 40% nhân viên.
Tuy nhiên, như vậy không có nghĩa là tất cả các doanh nghiệp đều “co mình” trước Covid-19. Với tinh thần chủ động đối mặt với khó khăn, Gojek đã tìm thêm các đối tác quán ăn siêu nhỏ, vừa và nhỏ (MSMEs) – những người chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch Covid-19 và hỗ trợ họ gia nhập vào hệ sinh thái. Gojek Việt Nam với chiến dịch “Để không ai bị bỏ lại phía sau” là một trong số những ví dụ tiêu biểu cho nỗ lực “biến nguy thành cơ” như vậy.
Không chỉ mang đến sự hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, nước đi đặc biệt này của siêu kỳ lân Đông Nam Á còn mở ra cơ hội số hoá các quán ăn vỉa hè truyền thống, từ đó đa dạng sự lựa chọn cho người dùng.
Trong giai đoạn giãn cách xã hội bị hạn chế đi lại, việc mở rộng danh sách quán ăn trên ứng dụng còn đánh trúng tâm lý của người tiêu dùng. Ngay cả khi ngồi nhà, người dùng Gojek vẫn có thể dễ dàng thỏa mãn “tâm hồn ăn uống” với các món ăn khắp hang cùng ngõ hẻm nay đã xuất hiện trên ứng dụng. Những nỗ lực này đã góp phần mang đến con số tăng trưởng khả quan cho Gojek toàn khu vực. Theo đó, mới đây Gojek đã công bố mức tăng trưởng tổng giá trị giao dịch (GTV – Gross Transaction Value) đạt 10% lên mức 12 tỷ USD trong năm 2020. Đáng ngạc nhiên, các nhà hàng, quán ăn nhỏ và siêu nhỏ chính là nhóm góp phần lớn cho sự tăng trưởng này. Trong năm 2020, đã có hơn 900.000 đơn vị trong nhóm này đăng ký sử dụng nền tảng và dịch vụ Gojek, tăng đến 80% so với con số 500.000 cùng kỳ năm ngoái.
Trong thời đại số phát triển nhanh như hiện nay, rõ ràng tính linh động, sáng tạo chính là chìa khóa giúp doanh nghiệp thích nghi và phát triển ở mọi hoàn cảnh. Sự tăng trưởng vững chắc của Gojek trong những năm qua, và đặc biệt trong năm 2020 với nhiều biến cố như vừa rồi chính là minh chứng rõ rệt. Tin rằng, những giá trị cốt lõi độc đáo này sẽ giúp ứng dụng này tiếp tục phát triển và mang đến những dịch vụ đầy hứa hẹn trong tương lai.
Theo Nhịp sống kinh tế