Bí quyết thành công của startup kỳ lân Gymshark
I. Đôi nét về công ty startup Gymshark
Công ty được thành lập bởi Ben Francis, doanh nhân trẻ 28 tuổi người Anh vào năm 2012. Ban đầu, Gymshark là một startup hoạt động như một công ty kinh doanh thực phẩm chức năng trước khi chuyển sang lĩnh vực quần áo.
Về ngành hàng chủ lực hiện tại của công ty, ban đầu bao gồm áo vest và áo thun thể dục. Tất được may và in lụa bởi Francis cùng anh trai và một nhóm bạn sau khi được bà của họ dạy cách sử dụng máy may.
Francis cho biết, lúc đầu họ chỉ may quần áo mà họ thực sự muốn mặc. Họ thích học cách tạo và hoàn thành các đơn đặt hàng họ đã nhận. Sau đó định giá các mặt hàng dựa trên những gì nghe có vẻ đúng, phần lớn là theo cảm tính.
II. Một số thành tựu của startup Gymshark
Sau 2 năm, doanh thu hàng năm của công ty đã lên đến 250.000 bảng Anh.
Tính đến năm 2018, Gymshark đã có trên 1,2 triệu khách hàng và 215 nhân viên tại các trụ sở ở West Midlands.
Mới đây nhất, công ty Gymshark vừa đạt mức định giá 1,3 tỷ USD sau khi nhận được khoản đầu tư từ General Atlantic, chính thức gia nhập hàng ngũ kì lân startup trên thế giới.
III. Những bí quyết vươn đến sự thành công
1. Thái độ khiêm tốn luôn đi đầu
Phương châm này được đặt trên các bức tường tại Gymshark HQ và hashtag #stayhumble trên Instagram đã được lắp đầy bằng những bức ảnh tự chụp từ những người hâm mộ Gymshark và các thành viên trong team. Steve Hewitt, giám đốc điều hành của Gymshark đã khuyên rằng: “Bạn không cần tài năng để làm việc chăm chỉ và cũng không cần tài năng để luôn khiêm tốn; nếu bạn làm đúng những điều đó, bạn sẽ luôn thành công trong hành trình của mình.”
Hewitt cũng từng đưa ra những lời khuyên hay ho khác dành cho các bạn trẻ như là: “Học cách thất bại nhanh chóng” hay “Sở hữu càng nhiều chuỗi cung ứng càng tốt”.
Từ đây ta rút ra được bài học rằng, một khi bạn trở nên nổi tiếng và thành công thì đó là lúc bạn càng khó giữ cho mình tính khiêm tốn. khó hơn rất nhiều khi bạn càng đạt được nhiều thành công và danh tiếng. Giữ mọi thứ càng đơn giản càng tốt càng lâu càng tốt, mở rộng theo nhu cầu và ghi nhớ bạn đến từ đâu. Đừng bao giờ đánh giá thấp sự đóng góp của những người xung quanh và tài sản bạn được ban tặng.
Get big quietly, so you don’t tip off potential competitors. – Chris Dixon, Investor
2. Khách hàng luôn được chú trọng
Gymshark đã xác định rõ đối tượng khách hàng chính của mình là những thanh niên từ 18 đến 25 tuổi, có cuộc sống xoay quanh thể dục, thời trang và âm nhạc. Suốt những năm vận hành công ty, vì họ đã xác định được đối tượng của mình nên họ không bao giờ đi chệch hướng và mọi thứ họ làm đều nhắm đến nhu cầu của khách hàng. Khách hàng từ đó mà luôn cảm giác được quan tâm và chăm sóc.
Vào năm 2015, trang web của Gymshark đã bị trì trệ hoạt động vào ngày Black Friday do lượng truy cập tăng đột biến, dẫn đến việc khách hàng không thể thực hiện các giao dịch giá hời của họ. Điều này hiển nhiên có thể khiến nhiều công ty mất tín nhiệm từ khách hàng, và đây là lý do người sáng lập của Gymshark đã tự tay viết 2500 lá thư xin lỗi đến với khách hàng. Trong thư có bao gồm cả những mã giảm giá cho những người không thể mua hàng trong thời gian xảy ra sự cố.
“Your most unhappy customers are your greatest source of learning.” – Bill Gates, Microsoft Co-founder
“Khách hàng là thượng đế” – bởi vì khách hàng chính là người đem lại những giá trị cho công ty của bạn và ngược lại, bạn cũng chính là người khắc họa nên chân dung của khách hàng. Vì vậy, hãy đem nhiều hơn tới cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất.
Bên cạnh đó, đừng quên kiểm tra trang web của bạn thường xuyên vì đây có thể coi là bộ mặt của công ty bạn qua nền tảng công nghệ. Điều này đòi hỏi bạn phải sử dụng công nghệ tốt nhất để tạo ra sự kết nối với khách hàng thông qua trang web của mình, và đừng quên Hơn nữa, nếu bạn làm sai hãy nhận sai lầm ấy và xử lý theo cách đặc biệt…
3. Hãy nhìn xa và trông rộng
“Trong mọi việc chúng tôi làm, hãy trung thực với tầm nhìn của chính mình và tôn trọng người khác. Chúng tôi ở đây để mang những ý tưởng vào cuộc sống. Không có ý tưởng quá lớn, hay quá nhỏ… Chúng tôi không phải là minh chứng cho tương lai. Chúng ta là tương lai.”
Đó là một đoạn trong tuyên bố về sứ mệnh của startup Gymshark. Thương hiệu này được người hâm mộ biết đến nhờ đưa ra những concept hợp thời. Trong thời gian dài nước Anh giãn cách xã hội, Gymshark đã thuê các huấn luyện viên cá nhân không có việc làm để giới thiệu cho ứng dụng tập luyện thể dục của mình. Họ đã quyên góp được 180.000 bảng Anh cho NHS (Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh) với chiến dịch #NHSsweatyselfie của họ.
Qua đây ta thấy tầm quan trọng của ước mơ to và lên kế hoạch trước cho lịch hoạt động của bạn cũng như không quên chuẩn bị sẵn sàng để đáp ứng với các biến cố.
4. Xây dựng cộng đồng influencers của chính mình
Gymshark là một trong những công ty startup đi đầu trong việc áp dụng mô hình tiếp thị bởi những influencers và cả những YouTubers như Lex Griffin và Nikki Blackketter. Giờ đây, thương hiệu mở rộng tiếp thị sản phẩm thông qua những influencers trên Instagram. Các vận động viên đều là những gương mặt nổi bật bao gồm võ sĩ quyền anh chuyên nghiệp Katie Taylor và Ross Edgley.
Francis nói, “Từ những vận động viên mà chúng tôi làm việc cùng, chúng tôi muốn tạo ra một đội những vận động viên thể hiện đúng giá trị cốt lõi của chúng tôi. Vì chúng tôi sẽ kết nối với họ trong một thời gian dài.”
Bài học rút ra: Đừng xem tiếp thị bằng influencers như một chiêu thức nhanh chóng và tạm thời, hãy nghĩ về nó như việc xây dựng mối quan hệ với họ trong một thời gian dài, vì lợi ích của cả hai. Mục tiêu không phải là quảng cáo sơ xài và thoáng qua.
5. Xây dựng một “dream team” trong chính startup của mình
Hiện tại, Francis đã rời khỏi vị trí CEO của công ty. Anh từng chia sẻ về vấn đề này trên kênh Youtube của mình: “Bạn cần liên tục ở bên những người giúp bạn kiểm tra thực tế, những người giỏi hơn bạn”. Anh cũng thừa nhận rằng anh ấy hiếm khi giao tiếp qua email vì cho rằng nó quá chậm và anh ấy thích nói chuyện với team của mình ở ngoài thực tế hơn.
Từ đây, ta thấy được tầm quan trọng của việc thuê đúng người cho đúng vị trí, đảm bảo sự phù hợp với tầm nhìn và giá trị của công ty. Là chủ sở hữu, bạn không cần phải trở thành CEO nếu nó không thực sự cần thiết, bạn cũng có thể thiết kế vai trò của riêng mình.
6. Xây dựng hình ảnh của công ty với đại chúng
Gymshark là một trong những startup điển hình sử dụng các kênh truyền thông mạng xã hội để ghi lại toàn bộ hành trình của họ. Video và hình ảnh xuất hiện thường xuyên, bất cứ khi nào nó mở ra một cơ sở mới hoặc bất cứ gì mới.
Bên cạnh đó, cách họ quản lý những trang fanpage trên Facebook hay Twitter theo xu hướng của giới trẻ cũng góp phần tạo sự gần gũi của họ với chính khách hàng của mình. Những hình ảnh vui nhộn gắn với thương hiệu của họ luôn được giới trẻ đón nhận.
Bài học kinh nghiệm: Việc ghi lại mọi phần trong hành trình của một thương hiệu cho phép khách hàng của họ cảm thấy như họ đang gắn kết với thương hiệu. Bên đó, sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để minh bạch cũng vô cùng quan trọng.
>> Xem thêm: 6 bài học từ những thất bại của các công ty startup
Bài viết có tham khảo thông tin từ Forbes.com và VnExpress
Nhật Minh