5 công ty Việt Nam nằm trong Top 10 trang thương mại điện tử ASEAN có lượng truy cập cao
Trong báo cáo mới công bố, iPrice xếp hạng 10 trang thương mại điện tử có lượng truy cập cao nhất khu vực ASEAN trong năm 2018. Kết quả, có đến 5 trong số đó là các công ty hiện đang có mặt tại Việt Nam, lần lượt là Lazada, Shopee, Tiki, Thegioididong và Sendo.
Việt Nam là thị trường thương mại điện tử lớn thứ 2 khu vực ASEAN
iPrice – Cổng thương mại điện tử tại 7 thị trường khu vực ASEAN vừa công bố báo cáo tổng kết thương mại điện tử Việt Nam năm 2018.
Nhận định năm vừa qua đã ghi dấu thêm một năm thành công cho các công ty thương mại điện tử Việt Nam, iPrice cho biết, trong khi Shopee và Lazada liên tục phá kỷ lục về doanh số sau các đợt khuyến mãi thì Tiki và Sendo cũng nhận được những khoảng đầu tư giá trị, mở đường cho các kế hoạch phát triển.
“Không những vậy, thị trường thương mại điện tử Việt Nam cũng có những bước tiến lớn, chứng tỏ được quy mô của mình khi đặt lên bàn cân so sánh với các nước trong khu vực”, chuyên gia iPrice Group cho hay.
Trong Top 10 trang thương mại điện tử có lượng truy cập cao nhất khu vực ASEAN trong năm 2018, có 5 công ty Việt Nam gồm Lazada, Shopee, Tiki, Thegioididong và Sendo
Cũng trong báo cáo mới công bố, iPrice đã tiến hành xếp hạng 10 trang thương mại điện tử có lượng truy cập cao nhất khu vực ASEAN trong năm 2018. Kết quả có đến 5 trong số đó là các công ty hiện đang có mặt tại Việt Nam, lần lượt là Lazada, Shopee, Tiki, Thegioididong và Sendo.
Nếu như Lazada và Shopee là các tập đoàn đa quốc gia nên việc họ nắm giữ hai vị trí dẫn đầu không gây nhiều ngạc nhiên thì sự xuất hiện của 3 đơn vị còn lại là một minh chứng rõ rệt cho quy mô của thương mại điện tử Việt Nam.
Cụ thể, 3 sàn thương mại điện tử này dù chỉ họat động trong phạm vị thị trường Việt Nam nhưng vẫn đủ sức để nằm trong top 10 khu vực, thậm chí còn vượt trên cả tập đoàn JD của Trung Quốc hiện có mặt ở Indonesia và Thái Lan.
Đáng chú ý hơn cả là Thegioididong. Công ty này là đơn vị duy nhất trong top 10 chỉ kinh doanh một mặt hàng là thiết bị công nghệ. Dù tập trung vào một mặt hàng và một thị trường, Thegioididong vẫn đạt được lượng truy cập đáng nể: trung bình hơn 29 triệu lượt mỗi tháng – xếp thứ hai toàn quốc trong quý 3 năm nay.
“Những con số này cho thấy nhu cầu mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng Việt Nam là rất cao và sẽ còn tiếp tục tăng trong các năm tới”, iPrice nêu.
Kết luận nêu trên, theo iPrice cũng trùng khớp với nhận định của Google và quỹ đầu tư Temasek trong một nghiên cứu công bố hồi tháng 11/2018. Nghiên cứu này dự báo ngành thương mại điện tử Việt Nam từ nay đến 2025 sẽ đạt mức tăng trưởng lên tới 43%, cao nhất trong các nước Đông Nam Á.
Thị trường thương mại điện tử Việt 2018 có nhiều biến động bất ngờ
Với tiềm năng phát triển to lớn đó, không khó hiểu khi trong năm 2018, các công ty thương mại điện tử Việt Nam liên tục được rót các khoảng tiền khủng từ các quỹ đầu tư quốc tế. Đơn cử như, ngay đầu năm 2018, Tiki đã nhận đầu tư từ tập đoàn JD, bổ sung vào khoảng 44 triệu USD đã nhận trong năm 2017. Đến tháng 9/2018, công ty này tiếp tục nhận thêm 122 tỷ đồng từ VNG.
Trong 6 tháng đầu năm 2018, Shopee Việt Nam cũng được công ty mẹ là Tập đoàn SEA (Singapore) “bơm” thêm hơn 1.200 tỷ đồng vốn điều lệ.
Trước sự bành trướng của đối thủ Shopee, tháng 3/2018, tập đoàn Alibaba quyết định đổ thêm 2 tỷ USD vào Lazada để tăng khả năng cạnh tranh. Không thua kém các đối thủ, trong năm 2018, sàn thương mại điện tử Sendo cũng kêu gọi được tổng cộng 51 triệu USD từ SBI Holdings (Nhật Bản) và một số công ty khác.
Dòng tiền đầu tư này đã ngay lập tức đem lại sức mạnh cho các công ty thương mại điện tử Việt Nam và tạo ra nhiều biến động cho thị trường. Cụ thể, với Tiki, sau khi nhận được các khoảng đầu tư, công ty này đã có những bước tiến ngoạn mục. Hồi cuối quý 3/2018, iPrice đã ghi nhận số lượt truy cập website của Tiki tăng đến 47,59% so với quý 2/2018. Và đến tháng 10/2018 thì Tiki đã bất ngờ leo lên vị trí thứ hai toàn quốc về số lượt truy cập website trung bình.
Tương tự, Sendo cũng có sự tăng trưởng không ngừng trong năm 2018. Đặc biệt, vào dịp Black Friday hồi tháng 11/2018, Sendo công bố đã đạt 5 triệu sản phẩm bán ra trong một tuần. Đây là mức doanh số kỷ lục của sàn này.
Tuy vậy, theo phân tích của chuyên gia iPrice Group, có lẽ bước tiến đáng nể nhất năm 2018 thuộc về Shopee Việt Nam. Sàn thương mại điện tử này bắt đầu năm 2018 ở vị trí thứ 3 về lượng truy cập website nhưng chỉ trong vòng 7 tháng, Shopee đã lên vị trí dẫn đầu. Theo iPrice Group, đây là lần đầu tiên kể từ quý 2 năm 2017 vị trí số 1 của bảng xếp hạng này không thuộc về Lazada.
Cũng theo iPrice, các đợt khuyến mãi năm 2018 chứng kiến nhu cầu mua sắm trực tuyến rất lớn từ người tiêu dùng Việt Nam. Cụ thể, vào Ngày Độc Thân 11/11 năm 2018, iPrice ghi nhận lượng truy cập từ khách mua hàng trực tuyến tăng đến 240% so với cùng kỳ năm 2017, một con số hết sức ấn tượng.
Đặc biệt, ngoài các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng thì năm 2018, nhiều tỉnh thành khác cũng chứng kiến sự tăng trưởng bất ngờ về số người truy cập. Tiêu biểu như Vĩnh Phúc tăng 378% hay Bắc Ninh tăng đến hơn 405%.
“Bên cạnh đó, các ngày hội khuyến mãi khác như Ngày Sinh Nhật Lazada 6/5 và Ngày 9/9 cũng đạt thành công lớn. Điều này chứng tỏ mức độ ảnh hưởng ngày càng tăng của thương mại điện tử đối với thói quen mua sắm của người tiêu dùng”, iPrice thông tin thêm.
Vân Anh – ICTNews