10 Sai lầm trong PR mà các startup thường mắc phải
Dẫn dắt một công ty khởi nghiệp không hề đơn giản. Với ngân sách hạn chế và ít nguồn lực, các công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu phải định vị thương hiệu của mình theo cách tốt nhất có thể và khiến công tyn được biết đến nhiều hơn.
Nếu làm đúng, PR sẽ thu hút và tạo dựng niềm tin cho thương hiệu của bạn. Nhưng để làm được điều đó, điều quan trọng là bạn phải không mắc phải 10 sai lầm phổ biến dưới đây khiến công ty bạn có thể bị các phương tiện truyền thông phớt lờ, hoặc tệ hơn, làm tổn hại đến danh tiếng thương hiệu của bạn.
1. Không có chiến lược PR
Một số công ty khởi nghiệp chỉ tiến về phía trước mà không có chiến lược và nghĩ rằng mọi thứ sẽ thành hiện thực. Điều đó hoàn toàn sai lầm. Nếu bạn đang phát triển nhanh, thì tốt nhất là thuê một chuyên gia PR để giúp phát triển một kế hoạch chiến lược hiệu quả. Nếu bạn không thể thuê ai đó toàn thời gian, hãy nghĩ đến việc thuê một đơn vị PR bên ngoài tư vấn.
2. Không biết đối tượng của bạn
Đây là một sai lầm khá lớn vì nếu bạn không biết khán giả của mình, thì làm cách nào để bạn có kế hoạch giao tiếp với họ hoặc tiếp cận họ? Đây là một trong những bước quan trọng nhất của việc xây dựng chiến lược tiếp thị và kế hoạch PR. Biết đối tượng của mình giúp bạn điều chỉnh thông điệp của mình và nơi để truyền bá thông điệp.
3. Không có gì để thông báo
Một trong những sai lầm PR phổ biến nhất của startup là họ cố gắng thu hút sự đưa tin của giới truyền thông mà không có câu chuyện mới để công bố. Rất khó có khả năng một tạp chí hoặc tờ báo sẽ viết về bạn thay vì những công ty đang mở rộng quy mô lớn hơn và phát triển nhanh hoặc những doanh nhân nối tiếp thành công. Để được chú ý, bạn cần phải thông báo một điều gì đó đáng nói: một mối quan hệ hợp tác mới tuyệt vời với một công ty nổi tiếng, một vòng tài trợ, ra mắt trong một thị trường toàn cầu mới, v.v.
4. Không lựa chọn thời điểm hợp lý
Việc tạo và đưa ra một sản phẩm hoặc dịch vụ mới cần nhiều thời gian và bạn không muốn thấy tất cả biến thành tro tàn vì thời điểm không hợp lý. Điều quan trọng là phải biết những gì đang xảy ra hàng ngày, nhưng thậm chí còn nhiều hơn thế khi bạn dự định đưa ra một tính năng hoặc sản phẩm mới. Cố gắng tung tin tức của bạn vào một ngày không trùng với bất kỳ sự kiện, hội nghị hoặc ngày lễ lớn nào có thể làm lu mờ khoảnh khắc vinh quang của bạn.
5. Các email yêu cầu không hấp dẫn
Hãy tính đến việc các thành viên của các đơn vị truyền thông nhận được hàng trăm yêu cầu PR mỗi ngày và họ có thể không hoàn thành tất cả các yêu cầu đó. Và ngay cả khi họ làm vậy, nếu họ không quan tâm đến hai câu mở đầu, rất có thể email của bạn sẽ đi thẳng vào thùng thư rác.
Bắt đầu với một dòng tiêu đề tốt – một cái gì đó hấp dẫn và đáng để nhấp vào. Khi họ đã đọc, hãy gọi người đó theo tên và ấn phẩm để họ biết bạn đang nhắm mục tiêu cụ thể đến họ. Sau đó, bạn có thêm khoảng hai câu để thu hút sự chú ý của họ hơn nữa với một số thống kê, dữ kiện và ngôn ngữ vui nhộn.
6. Không đính kèm tài liệu PR / hình ảnh
Các biên tập viên không có thời gian để quay lại với bạn để chụp ảnh, quay video hoặc yêu cầu thông cáo báo chí. Các quyết định thường được đưa ra nhanh chóng, vì vậy nếu bạn chưa đính kèm chúng vào email, họ có thể sẽ chuyển sang một câu chuyện được chuẩn bị tốt hơn. Một mẹo hay là gửi PR ở định dạng Word có thể chỉnh sửa hoặc GDoc (không phải PDF – họ phải chuyển đổi để chỉnh sửa) và gửi các kích thước hình ảnh khác nhau, phù hợp với ấn phẩm mà bạn đang nhắm mục tiêu.
7. Chỉ nhắm mục tiêu đến các phương tiện truyền thông toàn cầu hàng đầu
PR không phải là làm lớn hay nhỏ. Bạn có thể và nên nhắm mục tiêu đến các hãng truyền thông lớn, nhưng chúng không phải là cánh cửa duy nhất mà bạn nên gõ. Đôi khi, việc tiếp cận với các ấn phẩm địa phương hoặc ngành cụ thể nhỏ hơn sẽ hiệu quả hơn, những ấn phẩm có nhiều khả năng được khán giả của bạn đọc hơn. Điều này có thể mang lại kết quả tích cực về lâu dài và không chỉ là lưu lượng truy cập cao trong một vài ngày.
8. Cố gắng quá
Liên quan đến phần trên, nếu yêu cầu của bạn không nhận được câu trả lời sau một vài ngày hoặc vài tuần, rất có thể họ không quan tâm và có thể sẽ tiếp tục không nhận được ngay cả sau 3 email tiếp theo. Trong nhiều trường hợp, tạp chí không có quyền để trả lời mọi yêu cầu. Nếu email của bạn không được hầu hết các phương tiện truyền thông mà bạn tiếp cận chú ý, chúng tôi khuyên bạn nên sửa lại bản sao trên email yêu cầu của mình và thử lại trong tương lai gần.
9. Gửi một câu chuyện cũ
Câu chuyện của bạn đã được đón nhận bởi một ấn phẩm tương tự khác chưa? Nếu có thì có khả năng đối thủ cạnh tranh của họ sẽ không đăng nó. Đừng quên rằng các hãng tin tức thường muốn là người đầu tiên đăng một câu chuyện mới và tự hào cung cấp những câu chuyện mới. Nếu bạn đề cập trong email của mình cùng một thông báo đã được các ấn phẩm tương tự chọn, thì đây có thể là một lý do khiến bạn không tiếp cận được với hãng tin tức đó.
10. Gây khó khăn cho việc tìm kiếm thông tin liên hệ của bạn
Đây là một trong những điều ít người để ý đến nhưng luôn có thể xảy ra. Các hãng tin tức, người viết blog và nhà báo có thể tìm đến trang web của bạn. Nếu họ thấy câu chuyện và sứ mệnh của bạn thú vị, họ muốn liên hệ với bạn. Đảm bảo rằng bạn có email liên hệ trên trang web của mình, liên kết đến mạng xã hội hoặc số điện thoại. Ngày nay, hầu hết mọi thứ đều được thực hiện trực tuyến, việc có thông tin liên hệ của bạn trên trang Giới thiệu hoặc thậm chí trong footer/header của trang web của công ty bạn là điều cần thiết.
Chúng tôi hy vọng bài viết này đã giúp xóa tan một số nghi ngờ về những điều nên làm và không nên làm khi nói đến PR và cũng mở ra cánh cửa để bắt đầu tạo chiến lược hoặc suy nghĩ về việc đó trong tương lai gần.
Hàn Mai
Theo Eu-startups.com