Những cuốn sách hay về khởi nghiệp
Khởi nghiệp thành công có lẽ đã là giấc mơ chung của rất nhiều người trên Trái đất này. Còn gì ngọt ngào hơn nếu một ngày nào đó bạn có thể tự chủ hoàn toàn trong kinh doanh và cả trong cuộc sống, có đủ tiền đủ lực để làm mọi thứ mình muốn, có cơ hội giúp đỡ và tạo công ăn việc làm cho rất nhiều người.
Nhưng tất nhiên, thật không dễ để đạt được điều đó. Trên con đường chinh phục thương trường, người ta đã chứng kiến vô số những cú ngã từ trầy xước nhẹ nhàng đến tan nát đau thương.
Thậm chí, phần lớn những giấc mơ rốt cuộc đã mãi mãi chỉ là mơ ước, bởi chúng còn không bao giờ được khởi động hay được lên kế hoạch thực hiện. Quả ngọt chỉ dành cho một số rất, rất, rất ít những chiến binh thương trường bản lĩnh và nhạy bén nhất.
Tết này, nghĩ về giấc mơ, nghĩ về khởi nghiệp, bạn có định để mọi thứ tiếp tục lững lờ trôi theo thời gian, như muôn người? Bạn có muốn bắt tay vào hành động thực sự? Hay bạn đã hành động rồi nhưng còn gặp nhiều trắc trở?
Đầu xuân mới, hãy thử tìm đọc những cuốn sách khởi nghiệp hay nhất dưới đây để chiêm nghiệm và tìm kiếm cho mình những kiến thức, những lời giải hữu ích nhất. Rất có thể bạn sẽ được truyền lửa để có một cái tôi vững vàng, can đảm và mới mẻ trong năm mới.
Nội dung cuốn sách như một lời nhắc nhở những người sẽ, đang, và đã bắt tay vào khởi nghiệp: rằng kinh doanh thực sự là một con đường đầy thử thách gian nan, vô vàn khó khăn trở ngại, đòi hỏi bạn phải dành trọn tâm huyết cho nó, bạn phải kiên tâm, bền bỉ, nhạy bén, không ngừng cố gắng. Bạn phải thực sự NGHIÊM TÚC. Và làm được điều đó, bạn sẽ có cơ hội thành công.
Tác giả đưa ra hàng loạt dẫn chứng từ những người khởi nghiệp khi còn trẻ, cùng những sai lầm vấp váp của họ, và cách thức họ đã cố gắng, đã vượt lên thế nào.
Chẳng hạn như hành trình của Jim McCann người lập ra chuỗi cửa hàng hoa doanh thu trăm triệu đô, hay Reid Hoffman, chủ sáng lập mạng xã hội Linkedln; Sara Blakely, người sáng lập hãng đồ lót Spanx danh tiếng. Những tượng đài thành công này đã trải qua một quá trình gian khó thế nào, đã vượt qua thế nào, đã hiện thực hóa ước mơ ra sao.
Bạn cũng sẽ học được từ họ cách ra quyết định trong những thời điểm quan trọng, cách quản lý rủi ro, và những kiến thức cơ bản về khởi nghiệp như làm thế nào để thu hút vốn đầu tư, làm thế nào để thuyết phục khách hàng và đối tác chấp nhận sản phẩm của bạn, bí quyết Marketing và truyền thông dù ngân sách hạn hẹp.
Cuốn sách như một người cố vấn tận tâm, một người anh cả điềm đạm truyền bá kinh nghiệm và nâng đỡ người trẻ trên đường khởi nghiệp.
Cuốn sách được coi là cẩm nang dành cho giới khởi nghiệp thế giới, hiện đã được xuất bản đến lần thứ 6 với số lượng phát hành lên tới hơn 350,000 bản.
Từng chương sách giới thiệu chi tiết các bước đi trọng yếu trong xây dựng và phát triển hoạt động kinh doanh.
Từ việc cung cấp những kiến thức sơ đẳng về doanh nghiệp và thị trường chung, cung cấp những kinh nghiệm cho người đọc để chuẩn bị tư thế sẵn sàng khởi nghiệp, đến việc tư vấn giúp tìm kiếm ý tưởng kinh doanh, xác định thời điểm thực hiện, và xây dựng chiến lược thực hiện với những cách thức quản lý, vận hành, phát triển công ty như thế nào để chiếm lĩnh thị trường, vươn tới thành công.
Đặc biệt, cuốn sách này nhấn mạnh đến việc cung cấp các công cụ hỗ trợ để các Startup có thể sống sót qua 3 năm đầu kinh doanh – quãng thời gian có ý nghĩa chiến lược đối với mỗi startup, vì vậy đối với những Startups trẻ, nó thực sự quý báu và có ý nghĩa.
Nếu như ‘bắt tay vào khởi nghiệp’ giống như cẩm nang hỗ trợ các doanh nghiệp trong 3 năm đầu, thì cuốn sách ‘Khởi nghiệp tinh gọn’ này lại được coi là một giáo trình khởi nghiệp.
Bằng cách tiếp cận khoa học, cuốn sách cung cấp rất nhiều kiến thức cơ bản trọng yếu cho doanh nhân – từ vấn đề quản trị, xây dựng sản phẩm, nghiên cứu khách hàng, đến sâu hơn nữa là các vấn đề về chiến lược, tăng trưởng, sản xuất, xây dựng văn hoá, quản lý con người…
Từ đó, Eric Ries cũng đưa ra những phương pháp để khởi nghiệp một cách hiệu quả nhất trong mọi môi trường kinh doanh. Thông qua nghiên cứu và phân tích các ‘case study’ trên thực tế, tác giả xây dựng nên những mô hình tinh gọn, hiệu quả để một doanh nghiệp có thể hoạt động thành công.
Cuốn sách là pho tư liệu quý giá đối với không chỉ các startups trẻ mà còn đối với nhiều doanh nhân dù đã lão luyện trên thương trường, nhất là khi họ đang tìm kiếm những kế sách để vận hành và phát triển công ty một cách hiệu quả nhất.
Cuốn sách là con đẻ của thiên tài đầu tư Peter Thiel, nhà sáng lập kiêm CEO của Paypal, đồng thời là nhà đầu tư giai đoạn đầu của hàng loạt các startups nổi tiếng như Facebook, Linked, Yept, Palantir Technologies, SpaceX, Airbnb. Đồng tác giả Blake Master cũng là một nhà đầu tư và đồng sáng lập của Judicata, một công ty công nghệ.
Trong cuốn sách, các tác giả cho rằng, những người thành công tiếp theo sẽ không phải là người phát triển những thứ có sẵn, tức đi từ 1 đến n. Mà đó sẽ là những người bắt tay vào thực hiện những điều hoàn toàn mới, tức là đi ‘từ 0 đến 1’.
Những Bill Gates, Larry Page, Mark Zuckerberg trong thế hệ tiếp theo sẽ không phải là những người xây dựng hệ điều hành, tạo ra cỗ máy tìm kiếm, hay thiết lập mạng xã hội nào hết. Nhà vô địch tương lai phải là những người thoát ra ngoài cuộc chiến cạnh tranh và xây dựng được những giá trị riêng vì sản phẩm của mình, doanh nghiệp của mình là duy nhất.
Quan điểm này đi xuyên suốt tác phẩm, với những dẫn chứng sinh động được hai tác giả đưa ra để chứng minh và giải thích, cùng những tư vấn và hướng dẫn đan xen để các startup trẻ có cơ hội suy ngẫm lại về thị trường, về doanh nghiệp của mình và định hình con đường tương lai.
Cuốn sách này có thể là chìa khóa cho những người đang bế tắc và chán ngán công việc làm thuê hiện tại nhưng chưa đủ dũng cảm bước ra để làm những việc mình yêu thích.
Tác giả cuốn sách, Chris Guillebeau, viết nó từ chính những trải nghiệm của mình. Đến năm 30 tuổi, Chris vẫn thất nghiệp ‘trên danh nghĩa’. Nhưng thực tế anh đã đặt chân đến hơn 175 quốc gia, chinh phục nhiều vùng đất mới lạ, làm những điều mình yêu thích, sống một cuộc sống tốt đẹp nhiều ý nghĩa và vẫn kiếm được tiền để đảm bảo sống tốt.
Ngoài ra Chris cũng chọn lọc và giới thiệu hàng loạt những tấm gương, những cách thức thực hiện của rất nhiều người thành công khác trên thế giới – những người dám nghĩ dám làm, dám sống vì những điều mình tin tưởng và yêu thích. Đặc biệt họ biết tìm kiếm điểm mạnh của bản thân và tập trung vào đó để thành công, chứ không phải đắm chìm trong mớ công việc mình chán ngán thường ngày.
Tư tưởng của người viết có thể quá mới mẻ đối với nhiều người Việt nam vốn e ngại bất ổn hay rụt rè với những phiêu lưu, nhưng trước một năm mới và một thời đại mới sắp đến, nó cũng rất đáng để các bạn trẻ tham khảo và chiêm nghiệm để tìm hướng đi cho mình.
Túi khôn (The Knack) – Tác giả : Norm Brodsky
‘Túi khôn’, hay tên đầy đủ: ‘Túi khôn – những mẹo mực trên thương trường’ là câu chuyện kể từ những kinh nghiệm thực tế của hai tác giả Bo Burlingham và Norm Brodsky. Đặc biệt Bo Burlingham đã trả qua 8 lần khởi nghiệp và lần nào cũng gặt hái thành công đáng kể, từ những gì tích lũy được ông đã ghi lại để truyền kinh nghiệm cho người đọc.
Những tình huống khó khăn đã được xử lý như thế nào, những mưu lược đã được áp dụng ra sao, những quyết sách nhạy bén đã được đưa ra thế nào trong hoàn cảnh nào, rất chi tiết và cặn kẽ để người đọc có thể rút ra những bài học bổ ích cho riêng mình.
Cuốn sách đặc biệt bổ ích cho những ai đang nhen nhóm tư tưởng khởi nghiệp, và cho các lãnh đạo doanh nghiệp nhỏ đang gặp lúng túng hay khó khăn khi chèo lái con thuyền kinh doanh.
Những kiến thức mà các tác giả truyền đạt, những bài học họ đút kết ra, sẽ là những chiếc chìa khóa hiệu nghiệm mở ra cánh cửa tươi sáng và thành công cho các doanh nhân trẻ nói riêng và cho tất cả những ai đang trăn trở về con đường kinh doanh nói chung.
Andrew Grove là nhà đồng sáng lập và CEO của Intel, người đã đưa chiến hạm Intel vượt qua nhiều giai đoạn gian khó và thành công rực rỡ như ngày hôm nay.
Trong cuốn sách ‘Chỉ người hoang tưởng mới sống sót’ này, ông tiết lộ chiến lược của mình chính là tập trung để xác định thời điểm nào có thể là cơn ác mộng kinh khủng nhất nhấn chìm sự nghiệp của mỗi doanh nhân. Và trước thời điểm đó, hàng loạt những thay đổi xảy đến. Muốn tồn tại, muốn vượt qua, doanh nghiệp buộc phải nhanh chóng thích ứng với nó, phải chuyển mình thậm chí ‘chỉ sau một đêm’.
Grove gọi đó là ‘điểm quyết định chiến lược’, có thể xảy đến do rất nhiều nguyên nhân, như sự cạnh tranh trong công nghệ số, thay đổi quy định của pháp luật, hay chỉ đơn giản từ một thay đổi nhỏ trong công nghệ.
Khi ‘điểm quyết định chiến lược’ xảy đến, những cách thức kinh doanh hàng ngày nên bị vứt ngoài cửa sổ. Thay vào đó, một chiến lược mới mẻ, một phương thức quản lý mới và phù hợp sẽ đem đến cho bạn những thành công không ngờ.
Thông điệp của Grove được truyền tải linh hoạt qua rất nhiều dẫn chứng suốt chặng đường kinh doanh hơn 50 năm ông đã trải qua, sau nhiều vụ chuyển mình kinh điển hay suy thoái nghiêm trọng của Intel, sau cả những thành công và thất bại, vì thế nó rất dễ ‘ngấm’ và xứng đáng là một tác phẩm để chúng ta, những thế hệ sau này chiêm nghiệm và học hỏi.
Sẽ rất thiếu sót nếu bộ sưu tập sách hay về khởi nghiệp nên đọc khi năm mới đến này, chúng ta bỏ qua tác phẩm của Brad Feld. Là một đại diện đến từ trường phái đầu tư mạo hiểm, tư tưởng của Brad Feld có thể mang tính phá cách và đem đến cho bạn một cái nhìn mới, một cách thức tiếp cận mới trong nhận định và xây dựng hoạt động kinh doanh.
Cuốn sách ‘cộng đồng khởi nghiệp’ của Brad cũng không đi theo lối truyền thống, phân tích sâu vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, mà nhấn mạnh đến tính cộng đồng trong khởi nghiệp.
Brad cho rằng việc hình thành một cộng đồng khởi nghiệp là hết sức quan trọng, ở đó các doanh nhân có thể giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau đồng thời có sự hỗ trợ, hưởng ứng từ mọi thành phần trong xã hội. Với bản thân mỗi doanh nghiệp, việc tham gia và xây dựng cộng đồng khởi nghiệp là một trong những yếu tố then chốt quyết định thành công của doanh nghiệp.
Vì sao ư?
Bạn hãy đọc sách để biết Brad Feld lí giải chi tiết tại sao. Trong cuốn sách Brad cũng chia sẻ thêm rất nhiều kinh nghiệm hữu ích giúp các doanh nghiệp vun đắp mối quan hệ, xây dựng cộng đồng khởi nghiệp thành công.
Hà