Nền tảng dữ liệu khách hàng – cuộc đua bắt đầu
Tiếp tục bài viết về nền tảng dữ liệu khách hàng -CDP, lần này tôi đi sâu hơn một tí về thị trường CDP dựa trên báo cáo mới nhất của CDPi (cdp institute org).
Định nghĩa CDP: tôi nhất trí với cách định nghĩa của CDPi, CDP nên có 3 yếu tố:
– là phần mềm đóng gói dành cho đội Business user, khác với các loại Datalake hay MDM được quản bởi IT
– là nơi tập hợp dữ liệu từ nhiều nguồn, kết nối về người dùng bằng cách định danh, bao gồm các tương tác và hành vi
– là nguồn dữ liệu cho các hệ thống khác: phân tích hoặc quản lý tương tác khách hàng
Nhóm lãnh đạo tiềm năng, 4 đại ca Salesforce, Oracle, Microsoft, Adobe vẫn đang gầm gè lườm nguýt nhau. Nhóm tiềm năng kế tiếp là 3 nhị ca: SAS (chiên gia BI analytics), SAP (chiên gia ERP) và Teradata (chiên gia DMP) cũng đang dòm ngó chờ ngày thăng hạng.
Ý kiến cá nhân của tôi là cũng không nên mong chờ gì nhiều ở 3 nhị ca trên. Trong khi SAP vẫn loay hoay giảm sự phụ thuộc vào database của Oracle hay vẫn còn nặng nề với công nghệ On-premise, SAS quá yếu đuối trong mảng activation/delivery dữ liệu thì Teradata có vẻ đã hụt hơi trong việc kiếm ăn qua ngày.
Nhóm bám đuôi khá nhộn nhịp, chừng hơn 100 thí sinh, bự con thì chừng 500-600 nhân viên, mẫu giáo chừng 3-4 nhân viên cũng có.
Nói một cách công bằng, nhóm bám đuôi không phải là tay chơi non trẻ, nhiều công ty thành công và đã có lượng khách hàng tương đối, tuy nhiên tiềm lực tài chính nhìn chung quá mỏng, chỉ vài tới vài chục triệu usd đầu tư.
Rủi ro ở chỗ đó, vì CDP là một cuộc chơi dài và rất dài. Một nước đi sai, xây dựng một chức năng không khả thi chẳng hạn, sẽ làm tiêu tốn nhiều nguồn lực, khi đã cạn tiền, thì sẽ không thể đi lại lần nữa.
Lấy ví dụ với Salesforce, doanh thu năm ngoái đã hơn 17 tỉ đô, bộ giải pháp đã đủ sẵn đồ chơi, thì một khi đã sản xuất CDP ắt hẳn chất và bài bản. Việc viết lại cuộc chơi, thay đổi thị phần, định nghĩa lại CDP có thể nằm trong dự đoán.
Tiếp tục câu chuyện với CDPi:
CDPi chia CDP vendor thành 4 nhóm: tập trung dữ liệu (data aggregator), phân tích (analytics xài AI, ML), lên chiến dịch (campaign oschestration) và tiếp cận (deliver/execute/activate). Nhóm bám đuôi được xếp vào 1 trong 4 nhóm trên. Nghĩa là đã gián tiếp cho rằng các tay chơi nhóm dưới chỉ đủ khả năng làm tốt một trong bốn việc.
Trong 4 nhóm trên thì nhóm tập trung vào tính năng lên chiến dịch (campaign) chiếm đa số, gần 50%. Điều này không khó hiểu vì việc này dễ làm và dễ kiếm tiền nhất.
Trong khảo sát của CDPi còn có rất nhiều số liệu thống kê. Tôi chưa quan tâm lắm nên không đánh giá. Các bạn nên xem qua, cũng khá thú vị. Các bạn search tài liệu: “Customer Data Platform Industry Update 2020”. Tôi kiếm tài liệu public chưa ra.
P/S: Bài tiếp theo: bắt đầu từ một khảo sát gần đây của “Segment” cho thấy, các doanh nghiệp B2B lại có nhu cầu xây dựng CDP cao hơn doanh nghiệp B2C. Điều này khá thú vị nhưng thực tế. Tôi sẽ phân tích sự khác biệt và nhận định thêm về này.
Nam Nguyễn