Facebook Shop – Những điều cần biết
Mặc dù chưa chính thức hoạt động tại Việt Nam nhưng tính năng mới ra mắt sàn TMĐT của Facebook cũng khiến anh/em kinh doanh đứng ngồi không yên.
Theo như nhiều thông tin từ buổi Mark Zuckerberg ra mắt, Fb Shop sẽ có 1 số tính năng nổi bật như 1 sàn TMĐT kết nối thông suốt trong hệ sinh thái Fb như (cái này nghe nhiều rồi, nhắc lại thôi) Xem sản phẩm, giỏ hàng, thanh toán, việc đặt câu hỏi nhận hỗ trợ thông qua mess, whatsapp, instagram direct, tạo bộ sưu tập sản phẩm, Gắn thẻ sản phẩm khi livestream, Tích điểm thưởng, …
Để giúp mọi người hiểu rõ hơn về tính năng này của Facebook hoạt động ra sao, mình xin chia sẻ thêm 1 số tài liệu được tổng hợp đươc, tham khảo từ CedCommerce – một trong các đối tác nổi bật Facebook công bố khi ra Fb Shop. Lưu ý, có một số thông tin về fb shop đang áp dụng tại Hoa Kỳ mang tính tham khảo thêm.
1. Facebook Shop là gì? Điểm khác biệt so với Market Place
Facebook shop là sự kết hợp của nền tảng mạng xã hội & Thương mại điện tử, cho phép Facebook bán sản phẩm đến người dùng mạng xã hội.
Shop về cơ bản tập trung vào việc bán các sản phẩm trang trí nội thất gia đình, may mặc, quần áo, phụ kiện thời trang… Thông qua đó, Facebook đã tạo nên một hệ sinh thái Thương mại điện tử hoàn hảo (kết nối thông suốt trên các ứng dụng) để người bán và khách hàng tương tác mua bán thành công.
Facebook shop và Market Place khác nhau ra sao ?
Theo như nhiều ý kiến anh em cho rằng tính năng Shop chỉ là phần mở rộng cho MarketPlace đã có trước đó, theo góc nhìn cá nhân, mình xin phân tích rõ hơn.
Về phạm vi hoạt động
Market Place: Hoạt động đơn lẻ, chỉ có mặt trên facebook, mess hỗ trợ trao đổi thông tin xoay quanh sản phẩm /dịch vụ và chốt đơn
Facebook Shop: Đồng nhất đa nền tảng, có mặt cả trên facebook và Instagram. Messenger, Whatsapp và Instagram Direct sẽ được sử dụng chủ yếu để đặt câu hỏi, nhận hỗ trợ, theo dõi việc giao hàng
Về mặt tính năng:
Market Place: Tính năng khá đơn giản: Chỉ là nơi đăng sản phẩm. Hỗ trợ
+Tìm kiếm thông tin sản phẩm
+Đăng sản phẩm kèm tính năng và địa điểm
+Quá trình thanh toán và giao hàng sau đó Facebook không hỗ trợ thêm
Facebook Shop thì sao? Ngoài việc tìm kiếm sản phẩm, Facebook Shop sẽ có nhiều tính năng nổi bật
+Thêm giỏ hàng (Add to cart), xem sản phẩm (View product), thanh toán
+Tính năng tạo bộ sưu tập, tùy chỉnh cài đặt shop theo thương hiệu
+Tính năng livestream facebook / instagram, gắn thẻ sản phẩm
+Tính năng AR thực tế ảo tăng cường cho phép trải nghiệm sản phẩm
+Tính năng tích điểm thưởng
+Hợp tác với Shopify và BigC Commerce để xử lý Logistics.
2 . Tại sao kinh doanh trên Facebook shop lại hấp dẫn
- Đầu tiên phải nhắc đến đây là gian hàng đang có tới 2,6 tỷ khách
- Facebook có hơn 80 triệu trang kinh doanh vừa và nhỏ
- Một người dùng trung bình hàng ngày dành hơn 40 phút cho Facebook.
- Người dùng Active hàng ngày trên Facebook là 1,49 tỷ. (Facebook Newsroom)
- 6 người dùng mới tham gia Facebook mỗi giây, tức là 500 nghìn người dùng mỗi ngày
- Có những cách bán hàng nào trên Facebook Shop
- Cách 1: Tạo Facebook shop bằng cách sử dụng nền tảng truyền thống của Facebook (áp dụng khi chưa có shop nào trên website bên ngoài)
- Cách 2: Sử dụng nền tảng Thương mại điện tử và liên kết với facebook shop. (Thu hút traffic ngoại sàn từ facebook kéo sang website doanh nghiệp) – Các đối tác fb đã có Shopify, BigCommerce, Cedcommerce,..
3. Yêu cầu bán sản phẩm trên cửa hàng Facebook (Đang áp dụng tại Mỹ)
Để bắt đầu bán hàng trên Facebook shop, bạn cần có
- Trang kinh doanh trên Facebook được liên kết với tài khoản cá nhân.
- Tối thiểu 2000 lượt thích trang
- Chỉ bán sản phẩm vật lý – Không cho phép sản phẩm kỹ thuật số
- Tuân thủ Điều khoản người bán trên Facebook Shop
- Thuộc doanh nghiệp đăng ký tại quốc gia bạn đang bán
- Tài khoản ngân hàng hợp lệ được liên kết với tên và quốc gia nơi doanh nghiệp hoạt động.
- Mã số thuế
4. Các chi phí bán hàng trên Facebook Shop là gì?(Tại Mỹ)
- Để bán sản phẩm trên Facebook shop, người bán có trách nhiệm trả tiền: (tham khảo tại Mỹ)
- Tính phí 5% mỗi giao dịch
- Phí bán 0,40 USD (bao gồm giá bán + phí giao hàng + thuế)
- Phải chịu mức phí 20 đô la cho mỗi yêu cầu hoàn tiền
- Lưu ý: Tất cả các khoản phí trên đều không được hoàn trả trừ khi được quy định trong chính sách của Người bán
5. Những mặt hàng bị cấm bán trên Facebook Shop
- Thuốc bất hợp pháp hoặc kê đơn
- Thuốc lá và các sản phẩm bổ sung
- Chất nổ, Đạn dược, Vũ khí.
- Động vật và vật nuôi
- Sản phẩm liên quan đến tình dục
- Rượu và đồ uống gây say
- Sản phẩm chăm sóc sức khỏe
6. Một vài mẹo bán hàng sẽ cải thiện chiến dịch bán hàng Facebook Shop
- Tải lên nhiều hình ảnh chất lượng cao.
- Thêm mô tả sản phẩm hấp dẫn trong khi niêm yết.
- Quảng cáo sản phẩm thường xuyên trên dòng thời gian FB
- Trang Facebook phải là tên thương hiệu của bạn.
- Giữ giá cạnh tranh và giá cả phải chăng.
- Phản hồi nhanh
- Hàng hóa luôn cập nhật mà không có sản phẩm hết hàng
- Thanh toán chuyển hướng khách hàng đến cửa hàng của bạn.
- Sử dụng nội dung tối ưu hóa SEO để cải thiện khả năng hiển thị sản phẩm.
- Gợi ý khách hàng đưa ra đánh giá tích cực
P.V