Chân dung CEO Hùng Đinh: Cha đẻ của JoomlArt – startup Việt vừa “nuốt chửng” người Tây sau 10 năm làm đối thủ
Đây được xem là một sự kiện hiếm hoi khi một startup Việt Nam mua lại một công ty nước ngoài – mà theo bình luận của nhiều chuyên gia trong ngành là “điều khác bình thường”.
Vừa qua, startup Việt – JoomlArt đã mua lại đối thủ suốt 10 năm nay – Gavick’s Joomla & WordPress Template, với mức giá chưa được tiết lộ. Chỉ biết rằng, thương vụ nói trên sẽ chính thức được hoàn tất thủ tục ngày 19/10 năm nay.
Phía JoomlArt cho biết, việc mua lại Gavick không chỉ giúp mở rộng danh mục đầu tư của startup Việt này, mà còn mang tới cho các thành viên thêm nhiều mẫu thiết kế giao diện web trong tương lai.
Đây được xem là một sự kiện hiếm hoi khi một startup Việt Nam mua lại một công ty nước ngoài – mà theo bình luận của nhiều chuyên gia trong ngành là “điều khác bình thường”.
Bởi lẽ, chúng ta thường chỉ thấy các startup Việt bị mua lại bởi các công ty nước ngoài, chứ hầu như chưa có các trường hợp ngược lại. Và JoomlArt chính là minh chứng cho thấy người Việt dám nghĩ dám làm.
Hơn ai hết, người nhận được những lời ngợi khen, chúc mừng nhiều nhất trong thương vụ này chính là CEO Hùng Đinh – nhà sáng lập JoomlArt.
Anh được xem là linh hồn của startup Việt này – người đưa JoomlArt lên vị trí top đầu trong lĩnh vực thiết kế giao diện web mẫu sử dụng mã nguồn mở Joomla, đồng thời cũng chính là tấm gương khởi nghiệp được nhiều bạn trẻ trong nước mến mộ.
CEO Hùng Đinh tên đầy đủ là Đinh Viết Hùng. Xuất phải điểm của anh là một “kẻ ngoại đạo” thay vì là dân công nghệ như nhiều người vẫn tưởng tượng.
Thời cấp 3, anh từng là học sinh chuyên Anh của trường Phan Bội Châu (Nghệ An). Lên đại học, anh đỗ vào trường Ngoại Thương danh giá, nhưng lại có niềm đam mê cháy bỏng đối với công nghệ thông tin (CNTT).
Vốn thông minh từ nhỏ, nên việc học với Hùng Đinh là “chuyện con thỏ”. Phần lớn thời gian rảnh rỗi thời đại học được anh dành vào việc đi buôn máy tính và điện thoại, nhờ đó không cần sự chu cấp của gia đình.
Tốt nghiệp Đại học, Hùng Đinh cho một công ty dầu khí lớn với mức lương gần 5.000 USD/tháng vào năm 2004. Tuy nhiên, niềm đam mê được “vùng vẫy” trong lĩnh vực CNTT, để ghi danh Việt Nam trên bản đồ công nghệ của thế giới luôn hiện hữu ở anh.
Nhiều người từng nhận xét Đinh Viết Hùng “gàn”, khi anh quyết định bỏ việc vào năm 2005 để thành lập công ty riêng. Với số vốn 314 USD, Hùng Đinh bắt đầu khởi nghiệp với đứa con đầu tiên của mình – Công ty Giải pháp J.O.O.M (Joom Solutions – JS).
Đây là một công ty hoạt động trong lĩnh vực phát triển phần mềm, các giải pháp cho doanh nghiệp, các giải pháp thương mại điện tử và phát triển mã nguồn mở.
Trong đó, Joom Solutions của Hùng Đinh có 2 cổng hoạt động chính là JoomlArt và Joomlancers. JoomlArt là cái tên quá quen thuộc với cộng đồng mã nguồn mở trên toàn thế giới, thậm chí, hiện nay nó vẫn phát triển rất lớn mạnh.
Với mức giá chào sàn 50 USD trở lên, hệ thống của Joom Solutions đã tạo ra cơ hội cho hàng chục nghìn thành viên tự do có thể bid (đấu thầu) để giành được công việc thông qua chiếc máy tính có kết nối mạng. Không ít thành viên chỉ cần ngồi nhà cũng có thể kiếm được công việc lên tới một vài nghìn USD mỗi tháng.
Với JoomlArt, Hùng Đinh ưu tiên xây dựng nền tảng thiết kế giao diện web mẫu, xây dựng các web cộng đồng, ứng dụng web mở rộng và các giải pháp tự động hóa triển khai CMS.
Đây là một trong những dịch vụ đầu tiên cung cấp các sản phẩm thiết kế và ứng dụng web cao cấp trên nền tảng phần mềm quản trị nội dung mã nguồn mở phổ biến là Joomla (Joomla là một mã nguồn mở rất phổ biến, được tách ra từ Mambo).
Từ một kẻ “ngoại đạo” gần như chỉ có số 0 trong tay: không trụ sở, không thị trường, không nhân lực và chỉ có một ước mơ cháy bỏng “làm được một sản phẩm hữu ích”, Hùng Đinh đã chọn một hướng đi cũng khác người là hướng ra thị trường nước ngoài.
Joom Solutions nhanh chóng trở thành một trong những công ty hàng đầu trên thế giới về thiết kế và phát triển các ứng dụng web và thương mại điện tử, mỗi năm mang lại hàng chục triệu USD doanh thu cho hàng chục ngàn nhân viên lập trình trên khắp thế giới.
Còn JoomlArt.com hiện là một trong những trang web được cộng đồng mã nguồn mở ưa chuộng, hàng tháng nhận được 1,5 triệu lượt khách ghé thăm và được xếp hạng 9/10 theo công cụ tìm kiếm Google.
Hơn cả một startup, JoomlArt là minh chứng cho thấy, trí tuệ, năng lực người Việt Nam không thua kém thế giới. Nhất là khi JoomlArt mới đây đã mua lại đối thủ suốt 10 năm nay – Gavick’s Joomla & WordPress Template.
Còn nhớ, lần gần đây nhất cái tên Hùng Đinh được cộng đồng startup xướng danh là tại cuộc thi Creative Business Cup Vietnam 2016. DesignBold – startup do Hùng sáng lập đã đại diện cho Việt Nam tham dự vòng chung kết và đạt vị trí quán quân.
DesignBold là một công cụ thiết kế giúp người sử dụng từ không chuyên đến chuyên nghiệp có thể tự thiết kế các loại ấn phẩm với thao tác đơn giản. Hiện kho dữ liệu của DesignBold có hơn 60 triệu stockphoto, vector bản quyền và hơn 4000 thiết kế có sẵn.
Hùng Đinh cho biết: “Với sự ra đời của DesignBold, các yêu cầu thiết kế như Facebook Cover, Flyer, Standee các bạn làm Marketer, các chủ doanh nghiệp SME sẽ không còn phải phụ thuộc vào Designer nữa”.
Đúng như kì vọng, sau 3 ngày hoạt động ở giai đoạn beta, DesignBold đã nhận được 701 đơn đặt hàng, với mỗi đơn trị giá 39 USD, số tiền thu về cho startup này là 27.339 USD (tương đương hơn 600 triệu đồng).
Nói thêm về thành công đạt được, anh chia sẻ: “Chưa đạt được 50.000 USD/1 ngày như FlappyBird của Hà Đông, nhưng điều thú vị là DesignBold không phải là hiện tượng “một phút huy hoàng rồi chợt tắt” chúng tôi đang tham gia một cuộc cách mạng lâu dài & bền vững nhằm góp phần thay đổi hoàn toàn trải nghiệm thiết kế đồ họa truyền thống”.
Theo Trí thức trẻ