5 tính năng Facebook đang dùng trí tuệ nhân tạo
Không chỉ tập trung vào những lượt “like” và “share”, Facebook là một trong những công ty dẫn đầu về trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence – AI) hiện nay.
Công nghệ trí tuệ nhân tạo tiên tiến của Facebook có thể phân tích dữ liệu và tư duy như con người, nhờ đó thấu hiểu người dùng, mang lại sự hỗ trợ tốt hơn và trải nghiệm hữu ích hơn cho họ. Có thể điểm qua những sáng tạo nổi bật nhất của mạng xã hội này trong danh sách dưới đây
1. Quét nội dung đăng tải có dấu hiệu tuyệt vọng hoặc tự tử
Facebook có thể quét nội dung bài đăng và phát hiện các dấu hiệu tiêu cực. Hệ thống này sẽ tìm ra các từ ngữ, hình ảnh hoặc biểu tượng cảm xúc có dấu hiệu tự hủy hoại bản thân từ những dòng trạng thái, hình ảnh hoặc video hay chức năng Livestream.
Nếu người dùng có biểu hiện tuyệt vọng, muốn làm tổn thương chính mình hoặc thậm chí tự sát, công cụ quét của Facebook có thể phát hiện ra và thông báo tới các nhân viên bộ phận kiểm duyệt. Bộ phận này sẽ xem xét mức độ nghiêm trọng của tình huống và thông báo với nhà chức trách hoặc các cơ quan chức năng khi cần thiết.
Đây là một chức năng tuy nhỏ bé nhưng có ý nghĩa quan trọng, giúp cộng đồng kịp thời ngăn chặn các hành vi dại dột và tránh được những hậu quả đáng tiếc
2. Tự động mô tả nội dung hình ảnh cho người khiếm thị
Nhờ công nghệ nhận đạng đối tượng, Facebook có thể tạo mô tả bằng văn bản, sau đó đọc to nội dung hình ảnh cho cộng đồng người khiếm thị.
Ví dụ: “Trong ảnh có bầu trời, núi, ngoài trời và thiên nhiên”, hoặc “Trong ảnh có 4 người: Tuan Nguyen, Ngoc Bui, Nhung Le và Thao Hoang, mọi người đang cười, và mọi người đang ăn.”
Đây là công nghệ “automatic alternative text” (AAT), hệ thống đã được ‘dạy’ về các mẫu ảnh về đồ vật, động vật, phong cảnh, con người và gần như tất cả mọi thứ. Nhờ vậy, trí tuệ nhân tạo của Facebook có khả năng nhận diện gần như tất cả các hình ảnh được đăng tải lên.
Chức năng này cũng rất dễ thực hiện, người dùng chỉ cần chọn ảnh cần đăng như bình thường, click chuột mục “Chỉnh sửa ảnh” và chọn “Văn bản thay thế” và chọn “Ghi đè” nếu cần sửa đổi phần mô tả này
3. Tự động thương lượng với người dùng
Facebook huấn luyện các tác nhân hội thoại (chatbot) để có thể đàm phán với con người. Chatbot có thể hoạt động độc lập, phân tích dữ liệu và tự động trả lời như con người. Nhờ vậy, các nhà bán lẻ, trang fanpage, shop bán hàng… có thể tương tác trực tiếp và nhanh chóng với khách hàng.
Các chatbot hoạt động giống như một người bán hàng/trợ lý ảo, trò chuyện trực tiếp với người dùng và có khả năng tự học hỏi trong thời gian sử dụng. Theo kết quả khảo sát, trong 50% các cuộc đàm phán, chatbot đã thành công. Ngoài ra, các tác nhân hội thoại này còn được phát triển những thủ thuật thương lượng như một dạng chiêu trò để thuyết phục khách hàng
4. Cung cấp các dịch vụ hỗ trợ
Hệ thống Deep Text của Facebook có khả năng đọc hiểu với độ chính xác gần như con người. Deep Text có thể hiểu được 20 ngôn ngữ khác nhau và xử lý được hàng chục nghìn bài đăng trong một giây, từ đó cung cấp các dịch vụ hỗ trợ phù hợp.
Ví dụ, bạn đang chat với một người bạn và nói rằng muốn đi nhờ xe, Facebook sẽ hỗ trợ bạn bằng một đường link gọi xe Uber; hoặc bạn nói đói bụng thì Facebook sẽ gợi ý các quảng cáo ship đồ ăn, hay khi bạn xem quảng cáo trên mạng xã hội này, Facebook sẽ hiện thêm nhiều quảng cáo tương tự.
Công ty của Mark Zukerberg cho biết, trí tuệ nhân tạo trong Deep Text có thể hiểu được ý định của người dùng mặc dù bề mặt câu chữ có thể giống nhau. Ví dụ khi một người nói “Mình vừa xuống taxi xong, đang vào nhà,” thì khác với ý định của người nói: “Mình muốn gọi taxi/Mình muốn gọi xe đi Quận 1,” vì người này có ý định tìm xe còn người kia thì không.
Deep Text được phát triển để hiểu nội dung đăng tải và giúp người dùng có những công cụ phù hợp cho mục đích của họ. Ví dụ khi bạn đăng Facebook: “Mình muốn bán lại chiếc xe đạp cũ với giá 500K, ai quan tâm vui lòng inbox để biết thêm nhé,” ngay lập tức Deep Text sẽ hiểu nội dung bài đăng này là để “bán một món đồ” thông qua đồ vật được rao bán và mức giá. Từ đó, hệ thống sẽ gợi ý các công cụ hỗ trợ hiện có để việc bán hàng thuận lợi hơn.
Trong thời gian tới, Facebook sẽ phát triển Deep Text để có thể hỗ trợ người dùng những nội dung mà họ quan tâm bằng việc phân loại bài đăng vào những nhóm chủ đề thích hợp.
5. Kiểm duyệt các nội dung vi phạm
Công nghệ AI của Facebook có thể phát hiện các nội dung khiêu dâm và bạo lực, sau đó báo cáo với bộ phận kiểm duyệt của công ty. Các nhân viên bộ phận này sẽ xem các nội dung bị khiếu nại và xóa bỏ, thậm chí đôi khi là xóa tài khoản vĩnh viễn.
Bên cạnh các nội dung khiêu dâm và bạo lực, tin tức và tài khoản giả mạo cũng bị Facebook kiểm soát chặt chẽ. Theo thống kê, đến nay Facebook đã vô hiệu hóa hơn 14.000 tài khoản vi phạm điều khoản của mạng xã hội này.
Trí tuệ nhân tạo là một ngành khoa học máy tính, tập trung tạo ra những máy móc, công nghệ thông minh có thể hoạt động như con người. Ngày nay, trí tuệ nhân tạo là một bộ phận thiết yếu và ngày càng phát triển trong ngành công nghiệp công nghệ, bởi sự phức tạp trong việc tự động hóa các hành vi thông minh, giúp máy móc có thể tư duy, suy nghĩ, học hỏi và xử lý thông tin như con người.
Niên Hồ