Tại sao bảng hiệu thông minh của tiệm café lại không thông minh tí nào cả
Trêu đùa khách hàng của bạn là việc tồi tệ trong kinh doanh.
Một tiệm café ở Roanoke, Va. đặt một bảng hiệu “thông minh” ở ngoài, nói rằng:
“Ly café nhỏ” – $5
“Vui lòng cho một ly café nhỏ” – $3
“Xin chào, vui lòng cho tôi một ly café nhỏ” – $1.75
Bảng hiệu này đã lan truyền rất nhanh. Các đài truyền hình đã phát sóng về nó. Mạng xã hội thi nhau đăng lại.
“Nó có thể là một chi tiết nhỏ, bán cafe cho bạn là một con người bằng xương bằng thịt” – một nhà văn nhắc nhở bạn đọc. “Bạn sẽ luôn được thưởng nhờ hành vi tốt của mình, và bây giờ ở tại một số nơi, bạn thậm chí còn tiết kiệm được một ít tiền.”
Một nhân viên viết bảng hiệu ấy bởi vì anh ấy cảm thấy cần phải “giải quyết hết tất cả những bất công của thế giới (và) để bắt đầu thay đổi nhiều hơn cho những người không lưu tâm đến “xin chào” và giao tiếp, để nhận ra rằng chúng tôi đều là con người đằng sau quầy hàng”
Này, người anh em.
Nó không thông minh. Đó là ngu ngốc. Đó là xúc phạm. Và bất kể sự chú ý được lan truyền, nó không tốt cho doanh nghiệp.
Bạn có phải là một trong những doanh nghiệp khờ dại nghĩ rằng nó thật vui khi chỉ trích, trêu đùa, lên lớp hay bênh vực khách hàng của bạn? Bạn có treo những bảng hiệu như là:
“Lưu ý: Giá có thể thay đổi tùy theo thái độ của khách hàng”
“Khách hàng đôi khi đúng”
“Lời chế nhạo chỉ là một dịch vụ thêm mà chúng tôi cung cấp”
“Hôm qua là hạn chót cho tất cả những lời phàn nàn”
“Lời phàn nàn sẽ được nghe trong vài giây vào thứ 3 tuần sau.”
Những bảng hiệu này làm tôi mất trí. Mỗi khi tôi đang vào một doanh nghiệp nhỏ và nhìn những điều ngu ngốc được treo trên tường đằng sau quầy thanh toán, xu hướng của tôi là sẽ đi ra ngoài.
Tôi nói doanh nghiệp nhỏ bởi vì bạn không thể nhìn thấy những điều vô nghĩa ở những tổ chức chuyên nghiệp.
Bạn có thể tưởng tượng phản ứng của quản lý ở Starbucks hay Marriott hay Target nếu một trong những bảng hiệu đó được treo lên.
Những công ty lớn, đầy kinh nghiệm, tập trung vào khách hàng và hướng dịch vụ sẽ không bao giờ chịu đựng với điều này. Điều đó không tốt cho doanh nghiệp. Đó chỉ có thể là những doanh nghiệp rất rất rất ‘nhỏ’.
Nhưng, này, cứ làm đi và treo cái bảng hiệu đó nếu nó làm cho bạn cảm thấy tốt hơn. Nhưng chỉ cảnh báo trước là nếu bạn làm vậy, bạn sẽ nhận được những gì bạn xứng đáng nhận.
Khách hàng không muốn nghe những điều vô giá trị này. Chúng ta ai cũng có vấn đề riêng của chúng ta trong cuộc sống nhỏ này.
Hằng ngày chúng ta bị uốn nắn bởi sếp, phải tuân theo những người quan trọng khác, và bị đối xử thiếu tôn trọng từ những người hoàn toàn xa lạ, bị đối xử thô lỗ với bộ phận chăm sóc khách hàng và cả chính phủ.
Tôi đã bị hét vào mặt bởi những người vô cư khi tôi đi ngang qua họ. Tôi bị chê bai bởi những người bạn của tôi chỉ vì tôi hâm mộ Kardashians.
Vì vậy bây giờ tôi phải được đối xử như đứa trẻ 8 tuổi và được bảo phải “lịch sự” chỉ bởi vì tôi muốn một tách café. Bạn đang đùa với tôi đó hả?
Chắc chắn rằng, tôi nhận thấy phục vụ café đôi khi khó khăn.
Tôi cá rằng đôi khi một hay hai khách hàng có thể cư xử thô lỗ. Xin chào, chào mừng đến với cuộc sống trong xã hội loài người!
Tôi cũng sẽ cá là 98% người phục vụ pha cà phê hằng ngày rất lịch sự. Vì vậy, 2% còn lại là những người ngớ ngẩn sao? Đối phó với nó.
Đó cũng là khoảng phần trăm mà tôi bị trêu đùa trên hóa đơn, là người bán hàng không giao hàng đúng giờ và nhân viên không đến như họ đã hứa.
Đó chính là cuộc sống. Đó là khách hàng của bạn – những người trả tiền cho hóa đơn của bạn.
Điều ngu ngốc nhất mà một chủ doanh nghiệp có thể làm là đối xử với khách hàng một cách không tôn trọng. Treo những bảng hiệu ngu ngốc đó để trêu đùa khách hàng là căn bản nói rằng bạn ghét khách hàng của mình.
Nhân tiện – chủ của tiệm café Virgina nhanh chóng thông báo với một trạm tin tức rằng giá cao hơn là một trò đùa và rằng “không ai phải trả 5 đô la cho một tách café. Ha ha. Có tiệm Starbucks nào gần đó không?”
Trinh (Theo entrepreneur)