Sự thông cảm thường không tốt cho công việc
Nếu bạn muốn thành công trong sự nghiệp, bạn cần phải có ‘giới hạn cảm xúc’ cho mình.
Các chuyên gia cho rằng sự đồng cảm quá mức trong môi trường làm việc có thể cản trở thành công của bạn. Điều đó cũng có nghĩa bạn sẽ phải làm ‘tổn thương’ một số đồng nghiệp hoặc bạn bè nếu muốn đạt thành tích trong sự nghiệp.
Mark Zuckerberg có lẽ là một ví dụ không thể kinh điển hơn khi anh ‘hất cẳng’ người bạn bè thân thiết là Eduardo Saverin ra khỏi hệ sinh thái Facebook mà cả hai cùng chung tay xây dựng.
Steve Jobs cũng được cho là nhiều lần mắng mỏ thậm tệ nhân viên trong các buổi họp, theo lời kể lại của Walter Isaacson, người viết tiểu sử Steve Jobs.
Trong khi đó, một người quen của Travis Kalanick – cựu CEO của Uber – đã tiết lộ rằng Uber có lẽ đã không có vinh quang như ngày hôm nay nếu Kalanick ‘hiền lành’ hơn.
Theo quyển sách của Ashlee Vance “Elon Musk: Tesla, SpaceX, and the Quest for a Fantastic Future”, khi thư kí của Musk yêu cầu tăng lương, ông đã cho cô này nghỉ 2 tuần để tự mình làm các công việc của cô, qua đó đánh giá sự đóng góp của cô vào hiệu quả kinh doanh.
Khi người thư kí quay trở lại, Musk nói rằng ông không cần cô nữa. Gần đây, Musk đã lên tiếng nói rằng câu chuyện không hoàn toàn diễn ra như thế; cô thư kí đã được nhận một năm lương và rời khỏi công ty.
Dù thế nào, lý do đằng sau mọi câu chuyện chỉ có một: Công việc là trên hết.
Theo các chuyên gia tâm lý, những người có xu hướng đồng cảm quá mức sẽ bị hạn chế trong khả năng ra quyết định. Đó cũng là lý do vì sao những người bị cho là ‘hung hăng’ thường sẽ thăng tiến nhanh chóng; tính cách đó vô tình giúp ích cho họ trong một môi trường mà bạn buộc phải ra những quyết định không hoàn toàn được số đông đón nhận.
Đó cũng là cách mà đa số các CEO hay các nhà lãnh đạo đạt được vị trí của mình.
Điều đó không có nghĩa là bạn phải loại bỏ hoàn toàn cảm xúc của mình tại nơi làm việc. Sự đồng cảm cũng là một nghệ thuật; bạn phải chú ý đến nhu cầu của người khác nhưng đồng thời cũng không quên nhu cầu của chính mình. Sau tất cả, để thành công trong sự nghiệp, bạn phải biết bảo vệ chính kiến của mình và hướng đến kết quả thuận lợi nhất.
Hiệp (Theo businessinsider)