Quan điểm\ Bạn có nên bán ý tưởng của mình?
Nói chung, bạn không nên bán ý tưởng. Một ý tưởng đơn lẻ, không nằm trong ngữ cảnh gì sẽ chẳng có ích lợi gì cho mọi người. Thay vào đó, bạn nên:
- Đưa ra giải pháp cho những người đang gặp phải vấn đề.
- Gợi mở ra cơ hội kinh doanh cho các nhà đầu tư ý tưởng khởi nghiệp.
- Đưa ra ý tưởng về công nghệ mới cho những người biết cách triển khai chúng ra thị trường
Trong bất kỳ cuộc đàm phán nào, những người nghe sẽ suy nghĩ về ba câu hỏi:
- Ý tưởng của người này có hiệu quả không?
- Ý tưởng này có đáng để đầu tư thời gian và tiền bạc không?
- Nếu có thì liệu khả năng người này có thể triển khai ý tưởng tốt hơn mình không?
Câu hỏi thứ ba là một câu hỏi mang tính thách thức. Những người có nhu cầu cần giải pháp, cơ hội kinh doanh hay công nghệ mới sẽ có nhận thức rất nhanh về giá trị của một ý tưởng.
Họ không quá khó khăn để đánh giá ý tưởng. Có rất nhiều những báo cáo nghiên cứu, khảo sát thị trường hỗ trợ, giúp họ giảm thiểu rủi ro nếu gặp ý tưởng sai lầm hoặc không khả thi.
Nhiều khi giá trị ý tưởng có thể không rõ ràng cho đến khi được tiến hành thực tế. Đôi khi những nhà đầu tư có thể đánh giá sai.
Nhưng thông thường, những người có khả năng triển khai thực tế cũng sẽ là những người biết cách tìm nhân sự phù hợp, kêu gọi đầu tư, làm ra những bản sản phẩm chạy thử đủ tính thuyết phục để trình ra trước bàn đàm phán. Dĩ nhiên, thuyết phục nhất vẫn là kết quả thành công của các dự án bạn đã từng làm.
Điều này hơi khác khi đưa ra một ý tưởng cho một công ty mà bạn đang làm việc. Trong trường hợp đó, có thể bạn sẽ không cần phải chứng minh khả năng thực hiện; nhưng sau đó, ý tưởng của bạn sẽ bị mất vào tay những người triển khai thực tế.
Hạn Vũ (Theo INC)