Ngày tàn cho giới khởi nghiệp đang đến, hãy thử nhìn vào con số các công ty bị ‘nuốt chửng’ xem.

Từ 2001, Google đã ‘thu nhận’ 200 công ty khởi nghiệp. ‘Thành quả’ này vượt xa mục tiêu 12 ‘con cá’ mỗi năm của họ. Facebook sau chuỗi ngày ‘kiếm ăn’ cũng bắt đầu ‘hù dọa’ Snapchat bằng việc sao chép các tính năng hay ho của họ và chiến thắng bằng lượng người dùng khổng lồ của mình.

Không chỉ đơn giản là hành động đạo, nhái, đây chính là ‘ngày tận thế’ các startup non trẻ. Họ phải đối mặt với 2 con đường: hoặc bị mua lại, hoặc bị dìm chết.

Để sống sót, các nhà khởi nghiệp hãy thử 5 cách hữu hiệu sau đây:

1. Tạo ra một thương hiệu ‘có một không hai’

Các startup thường giống nhau ở khoản ‘đặt tên’. Song những người có tầm nhìn sẽ biết cách nổi bật giữa đám đông. Họ hiểu cách tạo ấn tượng. Họ càng không muốn là người ‘xây lên’ để rồi ‘bán đi’.

Để là một thương hiệu độc đáo, bạn phải có một định vị giá trị mạnh mẽ. Bạn cần một lòng tin sắt đá, một tầm nhìn rõ ràng, tính mới lạ và tính nhất quán để tách mình khỏi số đông.

2. Bắt đầu từ sáng tạo và không ngừng sáng tạo hơn

Sáng tạo là con suối chảy không ngừng. Cá tính của thương hiệu – văn hóa công ty của bạn – và sáng tạo không thể tách rời. Do đó bạn cần liên tục thúc mình tiến tới, gấp 10 lần những gì bạn đã làm. Đó là công cụ duy nhất để duy trì tăng trưởng và bám trụ thị trường.

Bạn có thể ‘gây ồn ào’ và ‘bị chú ý’, nhưng đó là cách để ‘vượt vũ môn’ và vượt qua áp lực bủa vây xung quanh.

3. Bảo vệ bằng pháp lý

Là một ‘người chơi’ nghiêm túc, bạn cần hiểu vai trò của việc tuân thủ pháp luật. Hãy cẩn trọng khi mở rộng kinh doanh, dù nhanh hay chậm, để không bị mất kiểm soát đối với rủi ro, chi phí hoặc các quy định pháp luật khác.

4. Sở hữu bằng sáng chế

Một điều quan trọng hơn là bạn cần bảo vệ tài sản trí tuệ của mình. Hãy tưởng tượng bạn đang bị ‘soi mói’ bởi các gã khổng lồ xung quanh. Trong trường hợp bạn thoát khỏi ‘nanh vuốt’ của tất cả họ, bạn chắc cũng sẽ bị ‘xây xát’ ít nhiều khi họ cố gắng sử dụng ý tưởng của bạn.

Do đó, bạn cần chứng nhận sở hữu các sáng chế để làm chiếc khiên vững chãi nhất. Bạn hoàn toàn có cơ hội mở mang về tài chính trong khi tự do kinh doanh trong một môi trường cạnh tranh và gia tăng thị phần.

5. Chống lại những ‘kẻ sao chép’

Mọi thứ không dễ như ăn một miếng bánh. Sẽ luôn có những trường hợp bạn ‘bực mình’ vì những kẻ ‘sao chép’ bạn. Vậy bạn phải làm sao?

Làm quen với điều đó. Hãy hiểu đối thủ của mình và phát triển không ngừng để luôn dẫn đầu cuộc đua.

‘Đối đãi’ tốt với thị trường. Đó là ‘hàng phòng thủ’ tốt nhất mà bạn có, cũng là yếu tố then chốt dẫn đến thành công. Bạn cần giữ những mối quan hệ chắc chắn với thị trường để không bị ‘bỏ rơi’.

Giữ bí mật. Từ ý tưởng đến hình mẫu, kế hoạch marketing hay chiến lược mở rộng, tất cả đều là tài liệu mật. Bạn phải tuyệt đối không được tiết lộ cho bất cứ ai.

Kết luận.

Mặt trận đấu tranh chống lại các con ‘cá mập’ luôn rất khốc liệt. Hãy luôn ghi nhớ các mẹo này để ‘bảo toàn’ tính mạng, và quan trọng hơn, tiếp tục cuộc đua đường trường.

Hiệp (Theo entrepreneur)