Một phương pháp tạo nội dung mới: Tái chế nội dung cũ
Đừng tự làm khó mình; hãy học cách ‘tái chế’. Ai cũng nói “nội dung là vua” (Content is King), nhưng thực tế không hẳn như vậy. Chỉ những nội dung tạo ra được tương tác mới là vua.
Thử tưởng tượng tình huống bây giờ là bạn phải sáng tạo nội dung không ngừng. Bạn liên tục phải tìm kiếm ý tưởng mới để làm nội dung thú vị và hữu ích, và chuyện này không hề dễ chịu chút nào.
Giải pháp dành cho bạn là tái sử dụng lại nội dung của mình.
Với cách tiếp cận này, bạn không cần phải tốn công tốn sức với các nội dung mới. Nhờ một vài công cụ đơn giản, bạn có thể giảm tải công việc và tăng tương tác (cũng như quản lý tốt các kênh truyền thông của mình.)
Sao phải tái chế?
Với những bạn đang làm marketing nội dung và kể chuyện, việc tái sử dụng nội dung cũ sẽ giúp bạn ‘nhẹ gánh’ rất nhiều trong công việc. Nó đồng thời tận dụng những tương tác trước đây với người xem để ‘tạo sóng’ trở lại, cũng như làm giàu thêm ‘kho đạn dược’ marketing của mình.
Chúng ta có nhiều cách để tiếp cận thông tin. Có người thích đọc những bài viết dài, có người chỉ muốn đọc tin tóm tắt. Người khác có thể muốn xem video hoặc nghe tin podcast. Những loại phương tiện truyền thông khác như infographic, báo giấy hay sách điện tử cũng là những tài liệu tuyệt vời với các doanh nghiệp B2C hay B2B.
Bằng cách gửi nội dung tới người dùng trên nhiều phương thức, bạn tạo cho họ cảm giác được trân trọng và thấu hiểu, và họ sẽ nhớ đến bạn nhiều hơn.
‘Rượu cũ’ nào có thể đựng trong ‘bình mới’?
Hãy bắt đầu bằng việc đọc lại các thống kê và tìm những loại nội dung ‘ăn khách’ nhất. Hãy để ý các thông tin được truy cập, thích hay chia sẻ nhiều nhất; đó là cách tốt để phát hiện ‘con gà đẻ trứng vàng’. Bạn có thể dùng lại nội dung đó trên một phương thức khác để tương tác tốt hơn.
Cá nhân tôi thích dùng lại những nội dung hình. Đó là hình thức giúp ta tiếp nhận nhiều thông tin nhất, cũng là cách dễ bắt mắt và thu hút người đọc. Hình ảnh giúp họ hiểu tốt hơn thông điệp của chúng ta.
Với những thông tin như hướng dẫn sử dụng, hãy ‘thổi hồn’ chúng trên Pinterest bằng cách kết hợp với hình ảnh minh hoạ để lôi kéo người dùng.
Bạn cũng có thể nhanh chóng tạo ra infographic chỉ với vài ứng dụng đơn giản. Tôi thường dùng Piktochart bởi ứng dụng này có rất nhiều mẫu thiết kế. Bạn có thể sử dụng miễn phí hoặc đăng kí tài khoản để sử dụng ‘kho tài nguyên’ vô vàn ở đây.
Tôi cũng thích Canva, một công cụ tuyệt vời mà ngay cả người không có kĩ năng thiết kế cũng có thể sử dụng. Các mẫu tài nguyên ở đây cho phép bạn tuỳ chỉnh dễ dàng, hoặc bạn cũng có thể tự tạo theo ý riêng của mình.
Tôi dùng Canva để thiết kế hình minh hoạ cho blog và các bài quote. Bạn có thể dùng một mẫu thiết kế và thay đổi chữ cũng như hình ảnh để tăng tính nhất quán cho thương hiệu của mình.
Chuyển các nội dung chữ sang dạng video
Ngày càng nhiều người sản xuất các nội dung video. YouTube vẫn là cỗ máy tìm kiếm lớn thứ hai thế giới. Facebook cũng ưu ái cho các video hấp dẫn. Nhiêu đấy lý do đã đủ để bạn bắt đầu khai thác tiềm năng của loại hình thông tin này chưa?
Hãy khoác lên bài viết ‘nổi’ nhất của bạn một bộ cánh mới bằng cách chuyển sang dạng video. Rất nhiều nội dung có thể ‘chiếu lại’ dưới dạng video có tiếng nói mà người xem có thể theo dõi. Ngay cả khi nếu nội dung đó khá ‘khô khan’ hoặc công ty bạn kinh doanh dịch vụ là chủ yếu, bạn cũng có thể tận dụng để chia sẻ kiến thức hoặc làm blog.
Điều tuyệt vời nhất là bạn có thể đăng tải nội dung này lên Facebook, YouTube, Vimeo và Instagram. Đó là cơ hội không thể tốt hơn để bạn nâng cấp ‘đạn dược’ của mình và tiếp cận khách hàng mới.
Mạng xã hội luôn ưu ái các video, vì vậy đừng bỏ lỡ cơ hội làm giàu kho tài nguyên của mình trên mọi kênh.
Thể hiện báo cáo trên giấy và tài liệu số
Nếu bạn có một bản báo cáo dài và chi tiết, hãy ‘cắt tỉa’ để giữ các nội dung quan trọng và thể hiện lên một trang giấy hay tài liệu số. Khi thông tin đã sẵn sàng, hãy quảng bá chúng trên các kênh truyền thông và website của mình. Bạn cũng có thể quảng cáo trên Facebook và Twitter, nơi người dùng có thể chia sẻ địa chỉ email để nhận báo cáo của bạn.
Bạn cũng có thể thiết kế kèm hình ảnh nhờ các công cụ như Canva, hoặc bạn có thể xuất PDF từ file Word kèm các đồ thị.
Tận dụng các bản thuyết trình nếu được
Mọi người luôn quan tâm đến các thống kê và dữ liệu có thể giúp ích cho các quyết định kinh doanh của mình. Nếu bạn có một bản thuyết trình lôi cuốn, hãy đăng tải lên SlideShare. Đây là nền tảng bạn cần phải thử nếu bạn là doanh nghiệp B2B.
SlideShare là công cụ giúp bạn chia sẻ bài viết, bài thuyết trình và các tài liệu khác; cũng là nơi bạn có thể dễ dàng khai phá. SlideShare dễ sử dụng, dễ chia sẻ, dễ tích hợp trên các nền tảng khác cũng như dễ liên kết với LinkedIn.
Kể cả khi doanh nghiệp của bạn hướng đến người dùng cuối, SlideShare cũng có thể hỗ trợ cho bạn. Các nội dung bạn đăng tải không cần phải quá hàn lâm; những trích dẫn truyền cảm hứng, những sự thật thú vị hay những thống kê bất ngờ cũng có thể ‘toả sáng’ trên SlideShare. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dễ dàng chia sẻ lên các trang mạng xã hội khác.
Bạn đã tận dụng được hết nội dung của mình chưa?
Công việc marketing nội dung không nhất thiết phải là ‘cực hình’. Bạn hãy nhớ, quan trọng không phải là việc bạn đưa nhiều nội dung đến đâu, mà là việc nội dung của bạn chất lượng đến đâu trong việc tương tác với người dùng. Kiến thức của bạn luôn có đất để ‘dụng võ’ nếu bạn có óc sáng tạo và vận dụng tốt nội dung mà mình có sẵn.
Hãy bắt đầu bằng việc nhận diện các loại hình truyền thông mà khán giả của bạn mong muốn, trang mạng họ thường xuyên lui tới và các bài viết cũ có tương tác cao. Bạn có thể đạt được thành công lớn và làm giàu vốn nội dung của mình chỉ bằng những cách rất đơn giản.
Hiệp (Theo entrepreneur)