Cách phân tích dựa trên Loại hình Công việc (Work Type) giúp công ty phân chia công việc thành 4 loại dựa trên mô hình vòng đời sản phẩm: Người suy nghĩ, Người xây dựng, Người cải thiện và Người sản xuất. Phương pháp này phá vỡ sự rập khuôn truyền thống của các tin tuyển dụng dựa trên kĩ năng và kinh nghiệm.

 

Để xây dựng một đội ngũ nhân sự mạnh mẽ, chúng ta chỉ cần phải xác định 5-6 mục tiêu cho mỗi vị trí, thay vì một bảng dài những kĩ năng, kinh nghiệm và thế mạnh thường thấy ở các tin tuyển dụng.

Những mô tả công việc dựa trên mục tiêu không chỉ thu hút nhân tài mà còn giúp bạn tiếp cận những người vừa giỏi chuyên môn, vừa có những kĩ năng và kinh nghiệm khác. Năng lực cạnh tranh của ứng viên cũng sẽ được lột tả qua quy trình phỏng vấn dựa trên kết quả làm việc, trong đó yêu cầu ứng viên chia sẻ ví dụ về những thành quả đạt được.

Một cách xây dựng hệ thống mục tiêu là hỏi người trưởng phòng xem một người cần những gì để thành công trong phòng ban của họ. Điều này thông thường sẽ bao gồm một đến hai mục tiêu chính, kèm theo ba đến bốn yêu cầu phụ.

Ví dụ, yêu cầu “Làm việc với bộ phận thiết kế và điều hành để chuẩn bị quy trình sản phẩm trong hai năm.” sẽ tốt hơn là “Cần có bằng MBA, bằng kĩ thuật, 6-8 năm kinh nghiệm và tinh thần hướng đến kết quả.”

Bạn có thể xác định mục tiêu làm việc qua hệ thống Loại hình Công việc (Work Type). Đây là phương pháp phân chia công việc thành 4 loại tương ứng với một vòng đời sản phẩm cơ bản.

Khi bắt đầu tuyển dụng một vị trí, hãy yêu cầu người trưởng phòng phát triển 1-2 mục tiêu tương ứng với từng giai đoạn.

Trong lúc phỏng vấn, hãy yêu cầu ứng viên mô tả 2-3 thành tựu lớn nhất trong sự nghiệp của họ. Hãy đặt chúng vào bảng công việc để xem có sự tương thích nào về mặt quy mô hay độ phức tạp hay không. Đây là một cách tốt để vượt qua những khác biệt trong ngành và kinh nghiệm làm việc.

Bốn Loại hình Công việc đó bao gồm:

Người suy nghĩ (Thinker): Đây là những người suy nghĩ ý tưởng, nhà chiến lược hay những khối óc sáng tạo. Họ đứng ở giai đoạn đầu của đường cong tăng trưởng, phụ trách các sản phẩm mới, lĩnh vực kinh doanh mới và tìm ý tưởng cho những cách làm khác nhau.

Đôi khi họ bắt đầu công việc của mình khi công ty hay một dự án nào đó bắt đầu giai đoạn tăng trưởng. Bạn có thể đặt một mục tiêu làm việc cho họ như sau, “Phát triển giải pháp cho các nút thắt kĩ thuật để đảm bảo tiến độ ra mắt.”

Người xây dựng (Builder): Những người này nhận ý tưởng từ Người suy nghĩ và thực hiện chúng. Những nhà khởi nghiệp, quản lý dự án và chuyên viên là những ngành nghề điển hình cho nhóm người này. Họ toả sáng trong những thay đổi thực tế, ra quyết định trong bối cảnh thiếu thông tin và sắp xếp công việc một cách trật tự.

Một ví dụ về mục tiêu công việc dành cho họ là “Tái xây dựng phòng quản lý sản phẩm trong 90 ngày để hỗ trợ ra mắt sản phẩm toàn cầu.”

Người cải thiện (Improver): Đây là những người đảm trách một dự án, quy trình hoặc đội nhóm sẵn có, tổ chức và làm mọi thứ tốt hơn. Trong một công ty mới thành lập, thường chịu trách nhiệm cải tiến hệ thống, chuyển đổi một quy trình cũ hay tái cấu trúc một phòng ban.

Với một doanh nghiệp “già dặn” hơn, họ là người triển khai các thay đổi từ nhỏ đến lớn trong một hệ thống phức tạp. Đây là ví dụ của một mục tiêu công việc cho họ: “Phát triển kế hoạch chi tiết để cải tiến hệ thống báo cáo quốc tế trong 18 tháng tới.”

Người sản xuất (Producer): Đây là nhóm người sở hữu các kĩ năng chuyên môn cao. Một Người sản xuất thuần tuý là một người thực thi quy trình một cách thường xuyên. Họ là người không thể thiếu để hoàn thành công việc, ví dụ như kết hợp kĩ năng giải quyết vấn đề (Người suy nghĩ) với các quy trình kĩ thuật để ứng dụng giải pháp.

Mục tiêu dành cho họ có thể như sau: “Đảm nhiệm 6-7 cuộc gọi hằng ngày với mức giải quyết đạt 90%.”

Bất kể quy mô hay kích thước, hầu như mọi công việc đều yêu cầu các kĩ năng suy luận, quản lý, cải thiện và vận hành. Tổng hòa của tất cả các yếu tố này sẽ cho bạn biết bạn cần tuyển dụng ai.

Một số loại hình xuất hiện ở giai đoạn đầu của vòng đời sản phẩm, một số ở giữa, một số nằm ở giai đoạn thực thi và một số được cân bằng xuyên suốt. Dù thế nào, việc nắm rõ các loại hình này trong công việc giúp công ty tìm được người phù hợp.

Hiệp (theo INC)