Bạn nên làm gì đối với đối thủ Copycat (sao chép)?
Khi ai đó chỉ sao chép sản phẩm của bạn, việc trước tiên bạn nên làm là nhấc điện thoại lên và cho họ biết họ đang gây rắc rối với ai.
Cạnh tranh thường được coi là một điều tích cực cho một ngành công nghiệp. Nó bắt buộc bạn phải tiếp tục cải tiến và mang đến cho khách hàng nhiều sự lựa chọn hơn.
Nhưng, điều gì sẽ xảy ra khi sự cạnh tranh bắt đầu với việc sao chép chính xác những gì bạn đang làm?
Bạn có một kế hoạch để xử lý những đối thủ copycats? Thành công của bạn sẽ phần lớn được quyết định bởi cách bạn thích ứng trong sự cạnh tranh khốc liệt.
Các mối đe dọa của Copycats
Cổ nhân có câu: Sao chép là biểu hiện chân thành nhất của sự tôn vinh. Tuy nhiên, trong khi điều đó có thể đúng trong những lãnh vực nhất định của cuộc sống, thì khó mà yên tâm khi điều đó xảy ra trong thế giới kinh doanh.
Trong bối cảnh kinh doanh, một người nào đó đang cố gắng đeo bám một ý tưởng mà bạn đã dành hàng tháng hoặc nhiều năm xây dựng.
Copycats, hơn nữa, là những người ngồi mát và chờ thời những người khác để tìm thành công. Ngay sau khi họ ngửi thấy thành công, họ nhảy vào và cố gắng kiếm tiền một cách nhanh chóng.
Trong khi copycats hiếm khi thành công trong dài hạn, họ có thể chiếm lĩnh một phần lợi nhuận của bạn. Và đó là những gì bạn cần phải quan tâm.
5 cách để bảo vệ thương hiệu của bạn
Bạn có thể cảm thấy khó tin rằng có những người sẽ sao chép ý tưởng kinh doanh của người khác và tự gọi mình là doanh nhân. Thật không may, khi dính líu đến tiền, người ta sẽ làm bất cứ điều gì để kiếm tiền. Mặc dù bạn không thể làm bất cứ điều gì ngoài việc bạn có thể bảo vệ thương hiệu theo những cách sau:
1. Bảo vệ ý tưởng của bạn về mặt pháp lý
Sự bảo vệ hợp pháp hơn mà bạn có thể có được cho doanh nghiệp và sản phẩm của bạn, bạn càng trở nên an tâm hơn. Bằng sáng chế – bao gồm cả sáng chế chuyên nghiệp về sáng kiến về ý tưởng – là cần thiết.
Bạn cũng cần phải sử dụng thoả thuận không tiết lộ khi bạn thảo luận chi tiết về sản phẩm của bạn với mọi người (bao gồm cả nhân viên).
Nhãn hiệu cũng có thể là một lớp bảo vệ khác. Nếu vấn đề pháp lý phát sinh trong tương lai, nhãn hiệu đã đăng ký của bạn có thể là bằng chứng cụ thể cho một ý tưởng.
Nó cũng là một dấu mốc thời điểm khi ý tưởng của bạn lần đầu tiên xuất hiện.
2. Làm điều gì đó vô cùng độc đáo
Bảo vệ pháp lý là tốt, nhưng có nhiều cách khác ngoài bằng sáng chế. Một số người sẽ có sơ hở, trong khi những người khác sẽ thẳng thừng vi phạm nó và thách thức bạn để tham gia vào một vụ kiện đắt tiền. Vì vậy, thậm chí còn tốt hơn bằng sáng chế là một ý tưởng hoàn toàn độc đáo mà không thể được nhân rộng.
Doanh nhân người Litva Ausra Bankauskaite gợi ý cho chúng ta một ví dụ hoàn hảo. Cô thiết kế đồ trang sức đã được mô tả trên tạp chí Vogue và các ấn phẩm thiết kế uy tín khác, nhưng đặc tính của đồ trang sức của cô là hoàn toàn độc đáo.
Cô đã thiết kế một số mẫu như một chiếc vòng tay. Vòng đeo tay này được làm từ các bộ phận xe hơi tái chế và có chứa lọ xăng, chất chống đông, dầu phanh, dầu máy và dầu truyền động. Khó có thể sao chép nó.
3. Đương đầu và thách thức Copycats
Khi bạn nhìn thấy một copycat xuất hiện, hãy đương đầu trực tiếp và ngay lập tức với người hoặc công ty đó. Đừng chạy đến luật sư của bạn, có thể mất 3 tuần mới có phản hồi. Gọi cho công ty copycat đó và nói chuyện với những người phụ trách.
Cho họ biết rằng, a) bạn không đánh giá cao việc sao chép sản phẩm của bạn; Và, b) bạn sẽ theo đuổi mọi biện pháp pháp lý cần thiết để ngăn chặn chúng. Điều này không phải lúc nào cũng làm cho họ từ bỏ, nhưng họ sẽ biết người mà họ đang gây rắc rối.
4. Cung cấp dịch vụ ưu việt
Sản phẩm có thể dễ dàng thay thế. Sản phẩm nhựa nhỏ của bạn có thể được sản xuất với chất lượng và độ tinh xảo như nhau ở những kho khác như ở kho của bạn.
Nhưng có một điều mà không phải là dễ dàng sao chép: chất lượng dịch vụ khách hàng. Cung cấp dịch vụ cao cấp cho khách hàng của bạn và họ sẽ tiếp tục tin tưởng bạn.
5. Xây dựng lòng trung thành với thương hiệu
Mọi việc sẽ thự sự trôi chảy nếu bạn không phải lo lắng về copycats? Nói cách khác, nếu copycats vẫn còn tồn tại, nhưng họ không phải là mối đe dọa thực sự? Điều này là có thể, Nhưng bạn phải đầu tư vào cái được gọi là lòng trung thành của thương hiệu.
Khi bạn làm việc chăm chỉ để phát triển lòng trung thành của thương hiệu qua nhiều năm, khách hàng sẽ không phải bân khuân khi họ thấy một sản phẩm thay thế rẻ hơn từ một công ty sao chép. Họ sẽ tính đến tất cả các yếu tố, và hầu hết sẽ gắn bó với thương hiệu của bạn.
Tập trung vào việc kinh doanh của riêng bạn
Nó không phải là sự cạnh tranh loại bỏ hầu hết các doanh nghiệp – khó có khả năng rằng một số nhà lãnh đạo có thể bịt mắt và ngăn chặn tất cả các rào cản bên ngoài.
Trong khi bạn phải đương đầu và thách thức copycats, đừng để chúng vào trong đầu bạn. Ở một chừng mực nào đó, bạn phải quên đi những gì đang xảy ra xung quanh bạn và bắt đầu tập trung vào kinh doanh và sản phẩm của riêng bạn.
Trinh (Theo entrepreneur)