Hãy hỏi bất kỳ chủ doanh nghiệp thành công nào về một kỹ năng đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của họ. Chắc chắn họ sẽ nói “kỹ năng bán hàng”.

Bạn có thể nghĩ, “Điều này không áp dụng với tôi – tôi không phải là nhân viên bán hàng hay chủ doanh nghiệp!” Tuy nhiên, mọi người đều cần kỹ năng bán hàng vì đó là nghệ thuật thuyết phục.

Công việc của nhân viên bán hàng là thu hút khách hàng mua sản phẩm và dịch vụ. Để thuyết phục mọi người rằng sản phẩm của họ là tốt nhất, nhân viên bán hàng cần đạt được lòng tin của khách hàng trong một khoảng thời gian ngắn.

Điều này đúng cho dù bạn đang bán sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu cá nhân của mình. Ngoài ra, kỹ năng bán hàng có thể giúp bạn thuyết phục bạn bè và gây ảnh hưởng đến mọi người, bất kể công việc của bạn là gì.

Dưới đây là 5 quy tắc để bạn phát triển kỹ năng bán hàng của mình:

1. Xây dựng các mối quan hệ

Trước khi thực hiện bất kỳ yêu cầu nào, hãy xây dựng lòng tin với mọi người. Hãy cố gắng tìm hiểu xem họ quan tâm đến điều gì bằng cách quan sát, lắng nghe và đặt câu hỏi.

Thay vì sử dụng từ “tôi” trong các cuộc đối thoại, hãy dùng “chúng ta”. Điều đó thể hiện sự quan tâm của bạn đến tính cách, công việc và sở thích khách hàng.

Khi bạn xây dựng mối quan hệ này, niềm tin được nuôi dưỡng thì những người khác tự nhiên sẽ muốn đáp lại. Bất kể mục tiêu bạn cố gắng đạt được là gì, đầu tiên hãy tập trung vào mối quan hệ của bạn với mọi người.

Mọi người không dễ bị thuyết phục để tin vào điều gì đó; nhưng họ sẽ tin tưởng vào những người mà họ có lòng tin được nuôi dưỡng.

2. Kể những câu chuyện mang tính thuyết phục

Vấn đề là đây: “khó bán được hàng” do bạn không gây được cảm tình và không làm cho mọi người cảm thấy hứng thú.

Hãy đưa ra những ý tưởng của bạn một cách sáng tạo để thu hút sự chú ý của mọi người. Nói những câu chuyện mà động được đến trái tim, làm cho mọi người cảm thấy hạnh phúc, hoặc ngạc nhiên, hoặc thậm chí buồn hoặc tức giận.

Ví dụ như bài thuyết trình của Steve Jobs về máy nghe nhạc iPod:

“Tôi có một cái túi ngay đây. Bây giờ túi này được dùng để chứa iPod của bạn. IPod và iPod mini để vừa vặn một cách tuyệt vời trong đó. Bạn đã bao giờ tự hỏi chiếc túi dùng làm gì? Tôi đã luôn luôn tự hỏi điều đó và bây giờ tôi biết nó để được ipod nano mới”.

Đây là một ví dụ tuyệt vời của nghệ thuật gây ra sự ngạc nhiên, nó khiến bạn bị gài bẫy qua từng câu nói.

Ngay cả khi một ý tưởng không thể phủ nhận là tuyệt vời, nó cần phải phù hợp. Nếu không, nó sẽ chỉ là một ý tưởng tuyệt vời bị lãng quên.

3. Hãy đối diện với sự từ chối dữ dội một cách bình tĩnh

Ngay cả những nhân viên bán hàng tốt nhất đều đã trải qua kinh nghiệm bị từ chối từ nhiều khách hàng. Sự từ chối không giống như thất bại. Từ chối là cơ hội để học.

“Có lẽ là do cách tiếp cận hoặc thời gian không phù hợp”. Nếu bạn có thể nhận ra điều này, bạn có thể thấy hiệu suất của chính mình một cách rõ ràng hơn. Và sau đó bạn có thể xác định được những gì để làm tốt hơn trong lần tiếp theo.

Sự từ chối là chuyện bình thường: từ ý tưởng, tới các mối quan hệ. Nếu bạn có thể chấp nhận rằng từ chối là cơ hội để học hỏi và phát triển, bạn đang trên con đường dẫn đến thành công.

4. Đoán trước câu hỏi và có sẵn câu trả lời

Không ai muốn làm việc với một người không đáng tin cậy. Một nhân viên bán hàng thực sự có kinh nghiệm nên làm cho khách hàng cảm thấy như họ biết tất cả mọi thứ về sản phẩm của công ty, và họ hiểu rõ những gì bạn cần.

Hãy thử đặt mình vào vị trí của người khác. Họ thích những thứ gì? Họ có thể quan tâm đến điều gì?

Có sẵn câu trả lời để làm việc sẽ cho mọi người cảm thấy rằng bạn có khả năng và đáng tin cậy. Và khi bạn xây dựng mối quan hệ với người khác, đó là cảm hứng cho sự tin tưởng thực sự và lâu dài.

5. Chủ động tìm kiếm cơ hội

Một nhân viên bán hàng tốt không bao giờ ngồi chờ cơ hội đến với mình. Vì nhân viên bán hàng thường có một mục tiêu để đạt được, họ sẽ chủ động tìm kiếm khách hàng. Họ sử dụng tất cả các nguồn lực của họ để giúp đạt được mục tiêu của họ.

Nếu bạn làm điều gì đó tuyệt vời cho một khách hàng, bạn có thể tiếp cận khoảng 250 bạn bè của họ, và tất cả đều là khách hàng tiềm năng.

Việc chờ đợi một cách thụ động sẽ làm bỏ lỡ rất nhiều cơ hội tiềm năng. Hãy là nhân viên bán hàng của cuộc đời bạn.

Cho dù công việc của bạn là gì, điều quan trọng là phải làm việc chăm chỉ để trau dồi khả năng ảnh hưởng tới người khác. Chấp nhận bị từ chối, từ đó chuẩn bị tốt và tìm kiếm nhiều cơ hội, bạn sẽ tìm thấy được sự hài lòng về bản thân.

Ella Hoang (Theo lifehack)