9 lý do để ngừng nghĩ về ý tưởng tuyệt vời của bạn mà hãy bắt tay vào làm
“Mơ ước không bị đánh thuế”, nhưng rất tiếc, tuy mơ ước không mất tiền nhưng chi phí cơ hội thì lại có thể rất đắt. Hãy hành động ngay, đừng cứ suy nghĩ ý tưởng mà để người khác về đích trước bạn.
Trong vai trò là một cố vấn cho các doanh nhân và doanh nghiệp mới, tôi thường bị yêu cầu đánh giá, nhận xét một ý tưởng, nhưng hiếm khi được yêu cầu bình luận về một kế hoạch thực hiện hoặc hành động thực hiện cho đến nay.
Kinh nghiệm của tôi cho tôi biết rằng trong thành công của một doanh nghiệp mới có rất ít sự đóng góp của ý tưởng, tất cả đều là do hành động.
Tôi đã nhìn thấy quá nhiều ý tưởng sáng tạo lụi tàn trong lửa cháy, do thực hiện kém, và ngược lại, một số ý tưởng trần tục lại được thực hiện thành công.
Trong môi trường kinh doanh thay đổi chóng mặt như hiện nay, tương lai phần lớn là không thể đoán trước nên suy nghĩ mê mải không cung cấp những hiểu biết hiệu quả bằng thực hiện một số ‘thí nghiệm’. Đó là:
1. Tìm xem bạn thực sự thích mảng việc nào của doanh nghiệp
Con người hiếm khi đạt được thành công ở một cái gì đó mà họ thực sự không thích làm, hoặc không biết gì về nó.
Ví dụ, nhiều nhà công nghệ thích phát minh ra các đồ vật, nhưng không thể chịu đựng được thực tế của việc điều hành một doanh nghiệp. Trừ khi họ tìm được một người bạn yêu thích lĩnh vực kinh doanh, hầu hết các phát minh đều không thể bán được.
2. Suy nghĩ mà không hành động dẫn đến việc đánh mất những cơ hội.
Thời gian là tiền bạc trong kinh doanh. Trong khi bạn vẫn đang mải nghĩ, đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ giành mất thị trường của bạn, cơ hội mà chính nó có thể biến mất hoặc nó có thể tiến triển.
Bằng sáng chế và sở hữu trí tuệ dành cho người đầu tiên làm hồ sơ chứ không phải là người đầu tiên có ý tưởng. Ý tưởng rất mong manh.
3. Nếu bạn hành động ngay bây giờ, bạn sẽ không phải trải qua cuộc sống với việc tự hỏi ‘Nếu như thế nào. . . ‘
Nếu tất cả những gì bạn làm là suy nghĩ, bạn có thể đạt được hàng tấn kiến thức lý thuyết, nhưng không có gì từ thế giới thực.
Lập ra một kế hoạch kinh doanh cụ thể và thực hiện nó là cách duy nhất để trả lời câu hỏi thực tế về ý tưởng của bạn mang lại cho khách hàng, cũng như chính bản thân bạn.
4. Khi bạn hành động trên một kế hoạch, bạn kiểm tra cam kết của những người theo của bạn.
Tôi thường nghe thấy một cái gì đó như “Tất cả bạn bè và những người theo tôi yêu thích ý tưởng của tôi.” Hầu hết các nhà sáng lập doanh nghiệp đều thấy có một khoảng cách lớn giữa việc họ yêu thích ý tưởng và việc mua sản phẩm hoặc dịch vụ.
Các đối tác tiềm năng và nhà đầu tư có thể quan tâm nhưng không muốn cam kết bằng tiền thật.
5. Xây dựng mối quan hệ kinh doanh cần hành động và có sai lầm.
Điều hành một doanh nghiệp không phải là khoa học tên lửa. Đó là một nhiệm vụ của những người tốt và những mối quan hệ tốt đẹp, hơn là một thuật toán khoa học.
Suy nghĩ sâu xa không xây dựng mối quan hệ với mọi người. Trên thực tế, phần lớn các doanh nhân nói với tôi rằng họ học được nhiều từ những sai lầm của con người hơn là từ thành công.
6. Bạn tìm ra những gì chắc chắn sẽ thực hiện được và những gì không.
Mỗi doanh nhân trung thực sẽ cho bạn biết về những điều ngạc nhiên họ tìm thấy trên đường tới thành công, dù họ có chắc chắn thế nào với ý tưởng ban đầu của mình.
Những thay đổi trong các công ty mới thành lập rất phổ biến, chúng được gọi là “điểm mấu chốt”. Các giải pháp tuyệt vời gần như không bao giờ rõ ràng trước khi vào thực tế.
7. Nếu bạn không bao giờ hành động, bạn sẽ không bao giờ biết mình đúng hay sai.
Bạn có thể nghĩ rằng bạn biết kết quả nhưng bạn sẽ không thể chỉ ra bất cứ điều gì cụ thể để chứng minh mình là đúng.
8. Hành động dẫn đến phản ứng của thị trường, có thể khơi mào ra ý tưởng mới khác.
Hành động tạo ra bằng chứng về khả năng tồn tại của doanh nghiệp, trở thành thức ăn cho những suy nghĩ mới. Bạn hành động, vì thế sẽ có một cái gì đó thay đổi và khi quan sát phản ứng đó, bạn sẽ có được kiến thức về thị trường.
Một doanh nghiệp lớn không chỉ là một ý tưởng, mà phải là một loạt các giải pháp sáng tạo.
9. Các thí nghiệm dẫn đến kết quả nhanh hơn, rẻ hơn và tốt hơn.
Hoặc bạn có thể kết luận rằng ý tưởng này không thể thực hiện được tại thời điểm này. Các thử nghiệm của suy nghĩ sẽ không xác định được tất cả các vấn đề.
Thomas Edison đã thử nghiệm 10.000 ý tưởng dây tóc của bóng đèn trước khi ông tìm thấy một cái dùng được. Ông sau đó đã đi vào việc xây dựng một doanh nghiệp tuyệt vời, với nhiều hơn một ý tưởng bóng đèn.
Tôi đang không gợi ý rằng bạn hành động trước khi suy nghĩ, chỉ là bạn không nên mắc kẹt quá lâu trong giai đoạn suy nghĩ. Ví dụ, tôi không kể ra được các doanh nhân nói với tôi rằng họ đã suy nghĩ về một ý tưởng tuyệt vời trong nhiều năm, làm việc để hoàn thiện nó, nhưng chưa bao giờ chuyển sang giai đoạn thực hiện.
Thành công trong kinh doanh đòi hỏi bạn phải di chuyển từng bước nhỏ mỗi lần, với một vài bước lùi về phía trước. Các nhà doanh nghiệp lớn tìm thấy sự hài lòng và học được gì trong việc thực hiện các bước đó chứ không chỉ đơn thuần nghĩ về chúng.
Ella Hoàng (Theo INC)