Công nghệ đang phát triển chóng mặt. Các công ty liên tục được đầu tư, mua lại hay thậm chí là ‘biến mất’ khỏi bản đồ. Môi trường chuyển biến như vậy tạo ra nhiều thách thức cũng như cơ hội cho các nhân viên quản lý. Nó đòi hỏi bạn phải nhanh chóng hòa nhập và thích nghi với vị trí lãnh đạo mới ngay sau khi được tiếp quản.

 

100 ngày đầu tiên nhận công tác mới sẽ là khoảng thời gian bạn gây ấn tượng và tạo tiền đề vững chắc cho tương lai của mình. Dưới đây là 6 ‘tôn chỉ’ bạn không thể bỏ qua để ‘bứt phá’ trong vị trí lãnh đạo mới:

1. Lắng nghe và học hỏi

Bạn được nhận bởi vì bạn có nhiều kinh nghiệm mới để áp dụng cho vị trí này. Nhưng bạn vẫn cần phải học thêm rất nhiều. Hãy tạo ra nhiều cơ hội nhất có thể, xây dựng mối quan hệ với đồng nghiệp, khách hàng và các đối tác quan trọng. Hãy tìm hiểu xem cái gì đang hiệu quả, cái gì không hiệu quả, nơi đâu cần sự giúp đỡ, đâu là điều nên làm cho công ty và những hành động họ sẽ làm nếu họ là bạn. Sau đó là lắng nghe để nắm bắt chiến lược kinh doanh, hiểu thêm về các cộng sự mới và thấm nhuần văn hóa công ty.

2. Giao tiếp, kết nối, tạo lòng tin

Hãy kể cho đồng nghiệp nghe việc bạn sắp làm và chia sẻ bài học kinh nghiệm của mình. Sự minh bạch và chủ động trong công việc là chìa khóa để xây dựng mối quan hệ cũng như lòng tin từ phía khách hàng và đồng nghiệp. Luôn có mặt đúng nơi, đúng lúc và luôn có trách nhiệm trong công việc. Hãy đảm bảo mọi người biết tìm bạn ở đâu và rằng bạn luôn đón nhận những sáng kiến, suy nghĩ và góp ý, dù tốt hay xấu.

3. Chậm mà chắc

Là một người quản lý, bạn gần như sẽ phải đem đến kết quả ngay lập tức. Nhưng điều đó không có nghĩa bạn lao vào làm việc ngay. Hãy chậm lại và phân tích kĩ lưỡng tình hình kinh doanh hiện tại và những cơ hội đang có. Một người lãnh đạo điềm tĩnh ngay bước đầu tiên sẽ mang lại kết quả tích cực hơn trong tương lai cũng như ‘lấy lòng’ nhiều người.

4. Tìm hiểu thị trường song song với phát triển sản phẩm

Một người lãnh đạo mới cần nhanh chóng thấu hiểu cả một thị trường rộng lớn, chứ không dừng lại ở công ty hay sản phẩm. Hãy tìm hiểu tường tận khách hàng của mình và các hoạt động mà đối thủ đang triển khai.

Trong quá trình đó, đừng quên rằng công ty vẫn cần phải tiếp tục vận hành. Sẽ không ai chờ đợi bạn ‘học xong’ đâu. Thế nên bạn cần phải làm song song hai việc: nhận biết thị trường và vận hành đường dây sản phẩm của công ty. Hãy đọc các báo cáo gần nhất, xem lại các hành động đã triển khai, các đề xuất từ đội ngũ của mình và tìm kiếm cơ hội phát triển.

5. Hòa nhập vào môi trường mới

Hãy thấu hiểu cách công ty hoạt động. Bạn cần phải làm quen với ‘nhịp điệu’ làm việc và sự ăn ý giữa các nhân viên với nhau. Nếu bạn vội vã trong việc tái thiết đội ngũ, bạn sẽ làm mọi người cảm thấy căng thẳng. Cải tiến là quan trọng, nhưng nó cần phải xuất phát từ sự thấu hiểu.

6. Phản hồi các tình huống quan trọng

Bạn sẽ cần thời gian để học hỏi và xây dựng nền móng, nhưng đừng quên bạn đang nắm trong tay trách nhiệm vận hành công ty. Bạn cần phải hành động với các tình huống quan trọng, dù là bên ngoài hay bên trong doanh nghiệp, để giảm thiểu mức độ ảnh hưởng của nó tới sự phát triển và thành công của công ty. Hãy sẵn sàng cho những vấn đề phát sinh như sự thay đổi đột ngột của thị trường hay một vấn đề nội bộ nhạy cảm.

Hiệp (Theo entrepreneur)