Có rất nhiều quan niệm sai lầm về Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) bạn nên biết:

 

Lầm tưởng 1: Các trang blog sẽ giúp ích cho SEO

Nhiều người nghĩ rằng đăng một bài blog lên website sẽ tăng mạnh kết quả SEO và làm cho trang web mạnh hơn.

Nếu bạn có sẵn một trang web mạnh, các blog nội bộ có thể giúp tăng lượng truy cập vào trang web.

Với những trang web mới, đăng bài blog lên website hầu như không đem lại ích lợi về SEO. Dù không hoàn toàn chính xác nhưng tác dụng của bài blog này với SEO chỉ đáng được chấm 1/100 điểm.

Các mẹo thành công với chiến lược blog:

  • Viết blog cho các trang web khác và liên kết lại với trang web của bạn. Việc này tăng độ mạnh cho website của bạn. Liên kết trả về (backlinks) là nền tảng trong thuật toán của Google.
  • Khi bạn viết nội dung trên blog của mình, hãy chạy một chiến dịch quảng cáo trên Facebook để thu hút lượng truy cập đến bài viết. Thật mất công khi có một bài viết hay mà không có ai xem.

Lầm tưởng 2: Tất cả các liên kết trả về đều như nhau.

Khi tôi giải thích cho khách hàng vế tầm quan trọng của backlinks đối với SEO, một số nghĩ rằng tất cả backlinks đều có tác dụng như nhau. Họ cho rằng đặt đường link trên Facebook, Twitter hoặc trong email đều sẽ giúp tăng thứ hạng website trên Google.

Điều này không chính xác. Trên các trang mạng xã hội lớn, các đường link trong bài viết không được tính là backlinks tới trang của bạn. Ngoài ra, trên rất nhiều trang web, chúng còn bị coi là “không liên kết”. Đây là cách Google ngăn chặn nội dung không đáng tin cậy hoặc các liên kết có tính phí.

Backlinks hướng đến trang của bạn phải đảm bảo tự nhiên, được xác thực, có liên quan và có thẩm quyền. Đừng ngây thơ tin rằng tất cả các backlinks đều như nhau. Spam backlinks thường dẫn đến kết quả xấu.

Lầm tưởng 3: Bạn có thể xuất hiện ở trang nhất của Google với giá 99 đô la.

Nhiều người nhận được quảng cáo “lên trang nhất của Google chỉ với 99 đô la” nhưng hãy nhớ không có “con đường tắt” nào để đưa bạn lên được trang đầu của Google.

Tôi đã giúp nhiều doanh nghiệp thoát khỏi từ hình phạt từ Google. Những công ty này đã đăng ký với một số công ty gói 99 đô la trên và các “công ty” đó spam backlinks  tới trang của họ. Kết quả nhận được là hình phạt từ Google.

Nếu bạn thực sự muốn cải thiện SEO thì cần phải được xây dựng một chiến lược. Các chuyên gia sẽ cần xác định dịch vụ hoặc sản phẩm mang lại doanh thu nhiều nhất cho công ty để có thể triển khai một chiến lược SEO dựa trên mô hình kinh doanh thực tế.

Nghiên cứu từ khóa là công cụ quan trọng để tối ưu hóa SEO. Nếu ai đó đảm bảo bạn được lên trang nhất Google chỉ sau ba tháng, hãy tránh xa họ ra.

Câu chuyện số 4: Tôi có ‘người quen’ tại Google.

Nếu có chuyên gia SEO nào cho hay rằng có mối liên hệ với Google liên quan đến tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, hắn đang nói dối.

Chúng tôi có mối liên hệ với Google qua đối tác của mình. Không có nhân viên nào của Google có thể giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa SEO. Đó chính là yếu tố hấp dẫn của ngành công nghiệp này. Bạn phải theo các xu hướng mới nhất để đảm bảo chiến lược SEO phù hợp với những cập nhật liên tục trong thuật toán của Google.

Câu chuyện số 5: Nhồi nhét các từ khóa sẽ có tác dụng

Những ngày mà bạn có thể mua một tên miền như SEOhang-re-nhat.com và đứng thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm đã qua rồi. Hiện nay, Google chỉ tìm kiếm các trang web thu hút khách truy cập thực.

Có một từ khóa trong tên công ty là điều bình thường. Nhưng nhồi nhét quá nhiều từ khóa vào tên miền có thể bị Google xem là spam.

Tôi cũng đã nhìn thấy nhiều trường hợp công ty sẽ tạo một cấu trúc URL tương tự như ví dụ dưới đây. Họ xây dựng hàng trăm trang để cố thăng hạng trong lĩnh vực đó. Điều này cũng không hiệu quả bởi Google xem nội dung này là trùng lặp và lừa đảo.

  • abcd.com/hang-re-nhat-hanoi
  • abcd.com/hang-re-nhat-hochiminh
  • abcd.com/hang-re-nhat-danang

Trinh (Theo entrepreneur)