5 điều bạn không nên đòi hỏi từ những người thành công
Truyền thông xã hội đã khiến bạn dễ dàng tiếp cận các ngôi sao và chuyên gia trong nhiều lĩnh vực nhưng những người này sẽ không giúp bạn không công.
Các chuyên gia thường dành vô số thời giờ để xây dựng nội dung, người theo dõi và các yếu tố khác. Nhiều người trong số họ hào phóng chia sẻ tài năng và kiến thức của họ bằng cách này hay cách khác và Internet làm cho việc kết nối với bất cứ ai dễ dàng hơn bao giờ hết.
Nhưng có khá nhiều người đang sa đà trong việc lợi dụng điều này mà vượt quá các phép xã giao và chuẩn mực chung.
Đây chỉ là một số trong những điều bạn không có quyền đòi hỏi
1. Đừng mong lôi kéo khán giả của người khác
Xây dựng thương hiệu và đối tượng theo dõi không dễ. Phải mất một khoảng thời gian, công sức và vốn. Nhưng khi đã gầy dựng thành công, nó lại vô cùng giá trị.
Cho dù bạn làm việc cho một doanh nghiệp nhỏ hoặc lớn, nếu bạn muốn tận dụng khả năng của người khác bởi vì nó có giá trị cho tổ chức của bạn, bạn cần đổi lại cho họ điều gì đó. Nó không nhất thiết phải là tiền, nhưng việc cho mượn tài sản giá trị mà không hoàn lại gì thì không phải là kinh doanh mà là làm từ thiện.
2. Đừng mong được cho không kiến thức chuyên môn của người khác
Không giống như lôi kéo đối tượng theo dõi, chuyên môn của một cá nhân cũng có giá trị. Khi ai đó tích lũy kinh nghiệm – cho dù đó là kỹ thuật, cách thức, chiến lược, tiếp thị hoặc bất cứ chuyên môn gì – đó là cách họ kiếm sống. Nếu bạn muốn một số tư vấn ban đầu, bạn nên sẵn sàng trả công người khác về điều đó.
Điều này cũng áp dụng cho các buổi nói chuyện trước công chúng. Một trong các đòi hỏi chán ngán nhất mà tôi nhận được là yêu cầu tôi nói chuyện tại một hội nghị của phụ nữ để tôi giúp không họ cách để họ nâng cao giá trị thời gian!
Ngoài ra, các tác giả và diễn giả như chúng tôi dành rất nhiều thời gian để cho không các lời khuyên. Đôi khi chúng tôi được trả công, nhưng thường thì chúng tôi không được trả xứng đáng hoặc không được trả một cách trực tiếp, nhưng chúng tôi đã đầu tư thời gian để xây dựng nền tảng cho mình.
Viết một bài báo có thể được hàng chục ngàn lượt đọc để giúp chúng tôi xây dựng thương hiệu cá nhân và đầu tư trong kinh doanh.
Bạn có thấy nực cười không nếu bạn nhận được lời mời đi cà phê và yêu cầu tư vấn một kèm một tất tần tật về chuyên môn của mình mà không được trả công, vì vậy hãy suy nghĩ về những gì bạn đang hỏi trước khi bạn yêu cầu.
Nếu bạn đang cố gắng xây dựng một mối quan hệ, hãy làm điều gì cho những con người bận rộn này cảm thấy xứng đáng với thời gian họ dành ra và cho họ biết mối quan hệ là có qua có lại.
Nếu bạn đang tìm kiếm lời khuyên, ít nhất là cung cấp để bù đắp cho thời gian của người khác và kiến thức. Mặc dù giá của 1 ly Starbucks không hề rẻ nhưng nó chẳng bù được giá trị từ kinh nghiệm của hầu hết các chuyên gia.
3. Đừng mong người khác cho bạn biết chi tiết đường bước đến thành công của họ
Một số người cho rằng bắt chước là hình thức tâng bốc , nhưng không phải tất cả những người đã xây dựng nên kinh doanh và thương hiệu đều đồng ý.
Tôi không phải là người duy nhất thường xuyên nhận email từ nhiều người khen ngợi một số khía cạnh của mô hình kinh doanh hay các nỗ lực tiếp thị của chúng tôi và thường xuyên hỏi cụ thể những công cụ, cách thức nào chúng tôi đang sử dụng cho họ để họ có thể bắt chước lại. Yêu cầu ai đó chỉ bạn từng bước một về cách họ thành công là điều tối kỵ.
4. Đừng nghĩ người khác sẽ mạo hiểm uy tín của thương hiệu vì bạn
Khi một công ty hoặc cá nhân đã xây dựng thành công thương hiệu, họ cần phải bảo vệ nó. Vì vậy, yêu cầu một người nào đó xác nhận giá trị về một cuốn sách mà họ chưa bao giờ đọc hay đảm bảo chất lượng ủa một sản phẩm mà họ chưa bao giờ thử là điều cấm kỵ.
Nguyên tắc tương tự cũng được áp dụng nếu bạn là một công ty, một hãng hoặc dòng sản phẩm nhỏ và chưa được biết đến nhiều. Việc bạn hợp tác với một công ty lớn để tận dụng sự tín nhiệm của họ sẽ rất có lợi, những bù lại họ sẽ được gì? Bạn phải tìm ra cách làm thế nào để thoả hiệp.
5. Đừng mong vào đặc ân
Làm ơn đừng yêu cầu một chuyên gia làm gì vượt quá quan hệ thông thường, nhất là khi nhiều người trong ngành biết đến họ. Khi thân thiết, bạn sẽ dễ dàng hỏi nhờ những việc lớn, nhưng nếu bạn chưa biết họ thì lân la làm thân trước khi hỏi nhờ điều gì đó. Chắc bạn không đến chào hỏi ai đó trong một sự kiện và xin họ cho ở nhờ sau 10 phút trò chuyện.
Và cuối cùng, hãy thẳng thắn. Xin đừng cố đánh lừa các chuyên gia bằng cách mạo danh là fan hâm mộ khi bạn chỉ mới đảo mắt trên trang web của họ và thực sự chỉ muốn một cái gì đó từ họ.
Các chuyên gia sẵn sàng giúp đỡ người khác. Tuy nhiên, hãy ngừng trông mong rằng ai đó thành công có thể giúp bạn điều gì, cho dù đó là kiến thức, kết nối hay cách khác, rằng bạn có quyền nhận mà không cho lại họ một cái gì đó đổi lại.
Jo (Theo entrepreneur)