5 cách khiến startup của bạn ‘phủ sóng’ trên các phương tiện truyền thông
Một phần không thể thiếu của bất kì một doanh nghiệp nào là quan hệ với công chúng (public relations). Nếu may mắn tìm được một đối tác truyền thông tốt, họ sẽ giúp bạn định vị vững chắc trên thị trường, tạo nên những câu chuyện thương hiệu được lan truyền và kết nối bạn với những đơn vị báo chí phù hợp để tăng nhận diện thương hiệu.
Tuy nhiên, nếu bạn đang trong những ngày đầu khởi nghiệp, có khả năng bạn sẽ không có đủ kinh phí để đi tìm một đối tác như vậy, trong khi tạo những ‘phát súng truyền thông’ đầu tiên cho doanh nghiệp mình vẫn là một trong những nhiệm vụ chủ chốt. Vậy làm thế nào bạn có thể đạt được điều đó bằng chính đôi tay của mình?
Dưới đây là 5 mẹo dành cho bạn:
1. Kết thân với giới báo chí càng sớm càng tốt
Để bắt đầu, bạn cần xây dựng được lòng tin và mối quan hệ sâu sắc với cánh nhà báo. Điều này sẽ giúp bạn kể câu chuyện của mình về sau. Ngoài ra, họ cũng sẽ hỗ trợ bạn trong việc tìm hiểu khách hàng.
2. Xác định ‘gu tin tức’ riêng của từng đơn vị
Bạn cần biết thông tin nào nên được chia sẻ trên kênh nào để đạt hiệu quả cao nhất. Một tờ báo chuyên về giải trí đơn thuần sẽ không thể đăng tin về một ứng dụng công nghệ tiên tiến mà công ty bạn vừa triển khai. Nhưng bạn vẫn có thể ‘nhờ cậy’ những mối liên hệ mà bạn có trong tay; họ có thể chuyển tin của bạn đến những tòa soạn khác phù hợp hơn.
3. Đưa thông tin và kể những câu chuyện thú vị
Các tờ báo luôn tìm kiếm những câu chuyện mới nhất, đặc sắc nhất để đăng. Nếu bạn có trong tay những tài nguyên đó, đảm bảo bạn sẽ ‘trúng to’. Khi phóng viên nhận ra tiềm năng từ startup của bạn, họ sẽ không ngần ngại tiếp tục chia sẻ tin tức cho bạn sau này.
4. Lưu thông tin của tất cả các phóng viên bạn từng tiếp cận
Trong thời gian đầu khởi nghiệp, hãy tìm cách mở rộng quan hệ với càng nhiều phóng viên càng tốt và lưu lại các thông tin cá nhân của họ, bao gồm số điện thoại, địa chỉ email, tòa soạn đang cộng tác, lĩnh vực quan tâm,… Sẽ có lúc bạn cần danh sách này trong tương lai.
5. Đừng ‘lạc loài’
Hãy nhớ: chỉ đăng những tin tức nào mà báo chí hay người xem thật sự quan tâm. Tòa soạn luôn ‘ngập đầu’ trong hàng trăm tin tức mỗi ngày và họ chỉ chọn đăng một vài tin đặc sắc mà thôi. Hãy chứng minh rằng tin của bạn đủ sức mang lại mối quan tâm lớn từ độc giả, qua đó không chỉ giúp ích cho bạn mà còn cho họ nữa.
Bạn càng xuất hiện trên mặt báo càng nhiều (dĩ nhiên là theo cách tích cực), startup của bạn càng có tiềm năng phát triển. Hãy vận dụng đầy đủ 5 cách trên và bạn sẽ sớm thấy được ‘ma lực’ của báo chí trong việc thúc đẩy doanh số của công ty mình.
Hiệp (Theo entrepreneur)