Nếu bạn nghĩ rằng mình hiểu rõ tất cả về pay-per-click (PPC) mà chỉ dựa trên tên của nó, thì có lẽ bạn còn nhiều điều nữa chưa biết về loại hình quảng cáo này. Rất nhiều yếu tố tạo nên một chiến dịch quảng cáo PPC mà có thể bạn vẫn chưa nhận ra.

Trước tiên, PPC là gì? Như tên gọi, đây là một hình thức quảng cáo trực tuyến thông minh mà nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo chỉ thu tiền khi người dùng click vào mẫu quảng cáo của bạn.

Đây được xem là một loại hình quảng cáo hiệu quả cho ngành quảng cáo trực tuyến, bởi các công ty không muốn phải mất tiền khi người dùng chỉ liếc mắt qua chứ không thật sự quan tâm đến thông tin sản phẩm.

Những hãng nào cung cấp PPC?

Hiện nay, có nhiều mạng lưới quảng cáo cho phép các công ty chạy quảng cáo PPC. Dĩ nhiên loại hình này được lựa chọn nhiều hơn. Không có gì phải bàn khi Google AdWords là gã khổng lồ trong lĩnh vực này, họ cho phép bạn chạy quảng cáo trên các kết quả tìm kiếm hay những trang web khác tham gia mạng lưới.

Nhưng Google không phải hãng duy nhất tham gia cuộc chơi. Bing cũng cung cấp PPC cho các công ty chạy quảng cáo ở kết quả tìm kiếm và những trang khác trong mạng lưới của Microsoft. Và Facebook cũng thế, ngoài thị trường rộng mở, mạng xã hội này cung cấp dịch vụ với giá tương đối mềm hơn.

Quảng cáo PPC được trình bày đẹp mắt thay cho những mẫu văn bản nhàm chán xuất hiện nhan nhản khắp nơi trên một trang web. Và điều hay ho hơn cả, là PPC có thể nhắm đến từng đối tượng khách hàng cụ thể và điều này khiến lượng người dùng truy cập vào trang của bạn tăng vọt nhưng vẫn rất hiệu quả.

Chạy PPC sẽ tốn bao nhiêu?

Phụ thuộc vào việc công ty bạn chạy quảng cáo như thế nào, sẽ có nhiều mức giá khác nhau phù hợp với từng loại hình tương ứng. Đối với những người mới bắt đầu, họ sẽ chạy quảng cáo theo từ khóa. Một số từ khóa vàng sẽ có giá cao hơn cả.

Những từ khóa nào được xem là từ khóa vàng? Là những từ khóa có lượt tìm kiếm cao hơn do nhu cầu tăng cao. Ví dụ bạn sẽ mất nhiều tiền hơn khi chạy quảng cáo cho từ khóa “bảo hiểm xe hơi” so với từ khóa “Thánh Ignatius”.

Chi phí cho một chiến dịch quảng cáo hoàn toàn do bạn quyết định. Hầu hết các hãng cung cấp dịch vụ quảng cáo sẽ cho phép bạn chọn mức tiền nhất định để việc chạy quảng cáo sẽ không vượt quá số tiền được chọn sẵn. Khi số tiền cho chiến dịch đã chạm mức chọn sẵn, thì nó sẽ tự động dừng lại và quảng cáo của bạn sẽ không chạy nữa.

Những thành phần tạo nên một quảng cáo PPC

Như bạn thấy, một PPC có rất nhiều thành phần tạo nên, nhiều hơn so với những gì một người chạy quảng cáo cần quan tâm. Sau đây là những thành phần tạo nên một quảng cáo PPC:

Chiến dịch quảng cáo: Một chiến dịch được đưa ra bởi công ty của bạn dựa trên một chủ đề gì đó. Ví dụ chủ đề về kỳ nghỉ sắp tới.

Nhóm quảng cáo: Là một nhóm các mẫu quảng cáo liên quan đến chủ đề chiến dịch chính. Ví dụ bạn có nhiều sản phẩm cho kỳ nghỉ sắp tới và chạy chúng thành nhiều mẫu quảng cáo khác nhau, như các mẫu thiệp Giáng Sinh khác nhau.

Từ khóa: Là những từ khóa dùng để hiện quảng cáo khi người dùng tìm kiếm, từ khóa đặt ra phải liên quan đến nhóm quảng cáo của bạn. Google sẽ xem xét sự liên quan của những từ khóa này để sắp xếp vị trí đặt quảng cáo trên trang hiện kết quả tìm kiếm.

Nội dung quảng cáo: Một đoạn văn bản ngắn, gây chú ý và dễ nhớ trong mẫu quảng cáo nhằm thu hút sự quan tâm của mọi người và khiến họ bấm vào nó. Tốt nhất hãy sử dụng lời khuyên từ những chuyên gia quảng cáo để viết đoạn văn bản này.

Trang đích của quảng cáo: Là trang web sẽ xuất hiện sau khi người dùng bấm vào mẫu quảng cáo của bạn. Tốt nhất trang này cũng nên liên quan đến từ khóa của quảng cáo.

Giá thầu quảng cáo PPC

Những nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo thường cho phép người dùng đặt giá thầu của một từ khóa nào đó trong một cuộc đấu thầu mở. Nhưng việc này không hoàn toàn đơn giản, nó khá là phức tạp.

Vị trí của quảng cáo hiển thị trên trang web được xác định một phần bởi giá thầu của bạn đặt ra. Ngoài ra chất lượng của quảng cáo cũng là một yếu tố quan trọng khác (Google sẽ xác định chất lượng của quảng cáo bằng cách đánh giá sự phù hợp của từ khóa, sự liên quan của trang đích và tỷ lệ nhấp chuột vào quảng cáo.)

Để xác định được mức giá thầu mà mình phải trả, chỉ cần nhân giá thầu với điểm chất lượng mẫu quảng cáo của mình. Ví dụ, nếu bạn có số điểm chất lượng quảng cáo là 10 và giá thầu là 1 USD, thì bạn sẽ phải trả giá thầu là 10 USD.

Nếu con số này cao hơn số tiền của những nhà quảng cáo khác trả cho cùng một từ khóa, thì mẫu quảng cáo của bạn sẽ được hiển thị ở đầu trang hoặc ở kết quả tìm kiếm đầu tiên.

Hãy tìm kiếm một chuyên gia

Sau khi đọc bài viết này, đừng vội nghĩ mình đã biết đủ về quảng cáo PPC, mà hãy tìm kiếm một chuyên gia để thực hiện chiến dịch quảng cáo của bạn. Sẽ mất rất nhiều tiền một cách vô ích nếu bạn chạy quảng cáo trực tuyến mà không có sự hỗ trợ chuyên môn.

Một công ty chuyên môn hoặc một chuyên gia trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến sẽ giúp bạn xác định được hãng cung cấp PPC uy tín, cách chạy chiến dịch và đặt giá thầu tốt nhất. Ngoài ra, họ sẽ giúp bạn phân tích tính cạnh tranh trước khi bắt đầu.

Quang Niên (Theo INC)