Tôi vẫn là một sinh viên ở Hà Lan khi tôi xem một bài diễn thuyết của một tổ chức phi lợi nhuận. Bài diễn thuyết đã thay đổi sự nghiệp của tôi. Tôi đã được truyền cảm hứng – và có linh tính tôi có thể cải thiện về tác động xã hội, thậm chí còn hơn nữa.

Vì vậy, một tháng trước khi tốt nghiệp với bằng cấp quản trị kinh doanh, tôi đã quyết định không thể chờ đợi lâu hơn nữa để bắt đầu bắt đầu khởi nghiệp.

Tôi đóng gói hành lý của mình và chuyển đến Ahmedabad, một thành phố thuộc bang Gujarat của Ấn Độ.

XÂY DNG MT MNG LƯỚI MI TỪ CON SỐ KHÔNG

Khởi động một doanh nghiệp mới là khó – tất cả mọi người đều biết điều đó. Để vượt qua giai đoạn khó khăn này, hầu hết các nhà sáng lập đã phát triển các mạng lưới hỗ trợ để tìm kiếm lời khuyên từ đó.

Họ có thể gọi bạn bè gia đình để giúp đỡ về kế toán, ngồi xuống cùng với người cố vấn kinh doanh hoặc động não tìm các giải pháp với doanh nhân khác qua một vài lần đi uống nước cùng nhau.

Trong một cuộc khảo sát, 78% số người sáng lập nói với The Economist Intelligence Unit rằng, mạng lưới quan hệ sẽ rất quan trọng đối với hoạt động kinh doanh. Nhưng khi tôi đến Ấn Độ, tôi không biết ai. Tôi phải bắt đầu từ con số 0 và xây dựng mạng lưới của mình từ dưới lên.

Vì vậy, tôi tự đắm mình trong những công việc hằng ngày ở thành phố, như uống nước chai ở các cửa hàng bên đường. Tôi gọi điện cho những doanh nhân địa phương và tìm kiếm sự hướng dẫn từ họ, kết hợp các sự kiện để trở thành một phần của cộng đồng doanh nhân bản địa. Bạn bè của tôi thậm chí đã cho tôi một cái tên Ấn Độ, “Kanubhai”.

Nhiều người nhập cư đến các quốc gia mới, ngay lập tức tham gia các cộng đồng người nước ngoài, và xây dựng mạng lưới với những người nước ngoài khác.

Nhưng đối với tôi, việc kết nối với cộng đồng Ấn Độ là điều thực sự giúp doanh nghiệp phát triển. Tôi có thể có được ‘chân trong’ các giao dịch kinh doanh địa phương, tìm hiểu thêm về thị trường Ấn Độ.

Điều buồn cười là việc kết nối mạng lưới trong một môi trường mới thực sự hiệu quả hơn so với mạng lưới trong một môi trường quen thuộc.

Từ đầu tôi không định có bạn bè để đi chơi cùng ở những sự kiện này tại Ấn Độ, vì vậy trừ khi tôi muốn đứng một mình trong một góc, tôi buộc phải nói chuyện với những người tôi không biết.

Không phải tất cả các doanh nhân trẻ sẽ tìm thấy mình ở một đất nước mới và không có mạng lưới, nhưng điều quan trọng đối với tất cả những người sáng lập là đi ra ngoài vùng an toàn của họ và tham gia vào những điều chưa biết.

Đắm chìm vào các cộng đồng không quen thuộc để tìm hiểu thêm về thị trường mục tiêu của bạn, chỉ xuất hiện tại các sự kiện một mình để hoàn thiện việc tiếp thị mọi nơi, ngay cả trong thang máy, và giới thiệu bản thân với những người mà bạn chưa bao giờ gặp. Đó là một tư duy mà bạn phải chấp nhận, nhưng nó thực sự có thể mang lại kết quả tốt.

THAY ĐỔI NHỮNG THÓI QUEN CA RIÊNG BN

Sống xa nhà đi kèm với nhiều lợi và hại. Ở Hà Lan, tất cả mọi thứ đều có cấu trúc và được lên kế hoạch cẩn thận, nhưng ở Ấn Độ, tôi phải thích nghi với một hệ thống hoàn toàn khác biệt – một cách tiếp cận theo hướng ‘tùy biến’ hơn, nơi tôi phải sẵn sàng cho bất cứ điều gì, bất cứ lúc nào.

Tôi thấy rằng trước tiên tôi cần phải có một mối quan hệ cá nhân mạnh mẽ trước khi chúng tôi có thể nói chuyện kinh doanh – và đôi khi có nghĩa là chờ đợi ba tuần chỉ để nhận được báo giá từ nhà cung cấp.

Mỗi ngày, tôi phải điều chỉnh các giá trị và hành vi của mình. Thay đổi thói quen của bạn là không bao giờ dễ dàng, đặc biệt là khi ngày hôm sau bạn phải làm lại hết.

Mặc dù đây đôi khi là một trải nghiệm thất bại, đó là một cách tuyệt vời để tìm hiểu về bản thân và hiểu rõ hơn về những điều thúc đẩy và thách thức tôi.

Việc bay tới Ấn Độ để bắt đầu khởi nghiệp của tôi chắc chắn sẽ đi kèm với rất nhiều trở ngại, nhưng tôi không có cách nào khác. Bằng chứng là trong những con dấu trên hộ chiếu của tôi: Tôi vẫn ở đây.

Coen Vermeer, sáng lập viên công ty máy giặt không dùng điện.

Ella Hoang (Theo fastcompany)