7 việc ngốn thời gian không cần thiết trong những ngày đầu khởi nghiệp
Khởi nghiệp thật căng thẳng và bạn nhận ra một ngày thật quá ngắn ngủi. Bạn quản lý nhiều thứ và gánh nhiều trách nhiệm hơn bao giờ hết. Vì bạn rất nhiệt tình với công việc này, nên bạn không màng làm việc cả ngày và cuối tuần một cách tự nguyện để hoàn thành tất cả.
Dù có hạnh phúc với công việc hay không, bạn sẽ thấy rằng những nỗ lực của mình để làm tròn tất cả những trách nhiệm đó là quá sức, và để thành công, bạn sẽ cần phải học cách quản lý tốt thời gian. Điều đó đòi hỏi bạn giải quyết những vấn đề mà các doanh nhân khởi nghiệp hay lãng phí thời gian của mình:
1. Sự tuỳ hứng
Khi bạn đến văn phòng, bạn có biết mình sẽ làm gì, khi nào, hay bạn chỉ trôi theo cảm hứng?
Các doanh nhân chưa có kinh nghiệm thường xuyên bị kéo theo nhiều luồng tác động trong ngày bởi các đối tác, nhân viên, nhà phân phối và các liên hệ khác.
Các doanh nhân mới vào nghề có xu hướng không lập kế hoạch từ trước. Điều này khiến bạn khó hình dung và quản lý công việc ưu tiên.
Tốt hơn, hãy dành 15 phút khi bắt đầu một ngày (hoặc đêm trước đó) để phác họa những ưu tiên, sắp xếp và tìm ra cách hoàn thành tất cả.
2. Quản lý email
Thật dễ dàng để bị cuốn theo các cuộc trao đổi nhất là khi bạn đang phải thư từ với các đơn vị phân phối tiềm năng. Nếu bạn mở email cả ngày, bạn sẽ bị kéo ra khỏi nhiệm vụ của mình với các tin nhắn ồ ạt xuất hiện.
Thay vào đó, lập ra một giờ ‘trao đổi’ cụ thể trong ngày và đừng để cho mình liên tục bị phân tâm.
3. Ôm đồm
Các doanh nhân khởi nghiệp hăng hái thực hiện công việc và ý tưởng của mình. Họ có khuynh hướng ghét chuyện để người khác tiếp quản công việc đó. Vì vậy, họ tránh giao nhiệm vụ, dù nhỏ nhất cho các thành viên khác trong nhóm.
Tuy nhiên, khi bạn có nhiều kinh nghiệm hơn, bạn sẽ học cách tập trung vào những việc mình giỏi nhất, mọi thứ khác có thể được quản lý bởi các thành viên khác. Hãy thuê những người bạn tin cậy để hoàn thành công việc mà không có sự kiểm soát quá chặt chẽ.
4. Các cuộc họp không cần thiết
Các cuộc họp có thể hữu ích, và thường là cần thiết, nhưng nhiều cuộc họp chỉ lãng phí thời gian. Bạn có thể để nhân viên đi thay khi nó không thực sự cần thiết và nắm các báo cáo và ghi chú được ghi nhận lại.
Các cuộc họp dài lê thê hơn một tiếng có thể rút gọn lại trong 30 phút hoặc thậm chí ít hơn.
5. Cơ sở hạ tầng và thay đổi quy trình
Công ty khởi nghiệp chưa phải là những cỗ máy chạy trơn tru nên chúng sẽ không hoạt động như kế hoạch ban đầu. Sẽ có những trục trặc và khó khăn trong giao tiếp, các diễn biến mới không lường trước gây cản trở.
Dành thời gian để phân tích, kiểm tra và định hình lại hệ thống mất hàng giờ đồng hồ. Thêm vào đó, khi bạn làm việc với một cơ sở hạ tầng chưa hoàn chỉnh và thay đổi quy trình, năng lực của bạn sẽ bị hạn chế dẫn đến năng suất thấp. Hãy tạo ra những chuyển biến rõ ràng và tập trung giải quyết vấn đề.
6. Sự mơ hồ
Cơ sở hạ tầng và quy trình hoạt động buổi ban đầu khởi nghiệp được ghi lại và lên kế hoạch nhưng nhiều khả năng trong một hay năm đầu tiên, bạn sẽ gặp các tình huống không lường trước.
Không một doanh nhân khởi nghiệp nào có thể hình dung hết về mọi biến cố, mọi vai trò và mọi trách nhiệm liên quan. Vì vậy, mọi việc khá mơ hồ và gây trở ngại cho việc xác định chính xác những gì cần phải được xử lý khi nào và bởi ai. Để khắc phục vấn đề này, hãy cố gắng ghi lại các quy trình chi tiết hết mức có thể.
7. Những ý tưởng mới
Bạn bắt đầu kinh doanh bởi vì bạn sáng tạo, tân tiến và đam mê – và những phẩm chất đó sẽ không biến mất chỉ vì bạn khởi nghiệp. Khi bạn xây dựng công ty của mình, bạn sẽ bị phân tâm và cám dỗ bởi hàng chục hướng đi mới.
Hầu hết trong số đó chỉ lãng phí thời gian, vì vậy hãy chống lại sự cám dỗ để làm theo bản năng bạn vốn có. Hãy duy trì sự tập trung vào những gì thú vị nhất (hoặc có lợi nhất).
Chẳng có khái niệm nào về một ngày hoàn hảo đầy thu hoạch cả và cho dù bạn đã sắp xếp và tổ chứ các nhiệm vụ rất hệ thống, bạn vẫn có một danh sách dài đằng đẵng những việc cần hoàn thành.
Tìm cách thoát khỏi căng thẳng và chấp nhận rằng mọi việc không thể đều được giải quyết cũng quan trọng như việc hình thành thói quen làm việc hiệu quả và tránh lãng phí thời gian.
Jo (Theo entrepreneur)