Khảo sát mới nhất của một startup tên Gong cho thấy khi bán hàng, đàn ông nói nhiều hơn phụ nữ nhưng phụ nữ lại ‘chốt sale’ tốt hơn đàn ông.

Gong đã ghi lại các cuộc gọi bán hàng cũng như các cuộc gặp video, chép lại nội dung nói chuyện, liên kết với kết quả bán hàng và dùng AI để phân tích điều gì khiến cuộc giao dịch thành công, nhằm huấn luyện nhân viên thuyết phục khách hàng tốt hơn.

Gong đã phân tích 519,000 cuộc gọi và phát hiện ra rằng lời nói của nhân viên nam tới khách hàng nữ dài hơn đáng kể, 108 giây, so với khi nói chuyện với khách hàng nam, 91 giây.

Nói cách khác, người nam có thể nói dài hơn với người nữ mà không bị gián đoạn. Khi nhân viên nam chào hàng với khách nữ, họ nói chuyện trong 61% cuộc giao dịch.

Khi người mua là nam, họ sẽ nói nhiều hơn kể cả khi nói chuyện với nhân viên nam hay nữ. Họ nói suốt 56% thời gian với nam và 52% với nữ.

Khi nhân viên nữ gặp người mua là nữ, họ nói trong 51% thời gian và lắng nghe trong 49% còn lại.

Nhưng điều thú vị ở đây là nhân viên nữ chốt được hàng nhiều hơn. Họ đạt tỉ lệ thành công 70% khi chào hàng cho nam, 72% khi chào hàng cho nữ. Con số này với nhân viên nam lần lượt là 68% và 67%.

Gong tư vấn tỉ lệ lý tưởng để chốt hàng là 52% lắng nghe và 48% trao đổi.

Bài học ở đây là gì? Nói là tốt, nhưng chỉ khi bạn biết lắng nghe.

Hiệp (Theo Business insider)