Làm sao để nội dung của bạn được ‘bàn tán’ trên mạng?
Nhiều tác giả và chuyên gia phát tài chỉ bằng cách bán những ‘bí quyết’ giúp bạn nổi tiếng nhanh chóng trên mạng. Bạn cũng có thể nổi tiếng nếu biết ‘giật tít’ hay chụp hình theo trào lưu. Nhưng đừng vội mừng.
Đa phần trong số những ‘bí quyết’ đó là những mẹo để khiến bài post, hình ảnh hay video ‘phát tán’ nhanh chóng, hứa hẹn đủ để khiến bạn nghỉ việc, ‘phè phỡn’ ở nhà mà tiền vẫn ‘chảy’ vào ngân hàng.
Nhưng, một ngày trên Facebook có 5 tỉ bài đăng. Ai cũng có thể đăng clip, hình, thông báo, thông cáo, tin tức hay bất kì thông tin nào dưới bất kì hình thức nào. Vì ai cũng biết cách nên ai cũng làm theo, khiến cho bài viết nào cũng giống nhau đến mức tẻ nhạt.
Sharad Goel và Ashton Anderson từ Đại học Stanford cùng Jake Hofman và Duncan Watts từ Phòng nghiên cứu Microsoft đã chỉ ra mặt trái của ‘phép màu mạng xã hội’ trong một bài viết đăng trên Management Science số tháng 1/2016.
“Chúng tôi thấy rằng một nội dung để nổi tiếng không dựa vào bản thân nội dung đó, mà đến từ kích thước của cộng đồng,” Goel nói.
Trong bản tóm tắt sơ bộ của nghiên cứu này đăng trên MIT Sloan Management Review, Goel cho rằng không giống như truyền hình trực tiếp trên vô tuyến, một nội dung chỉ thật sự phổ biến trên mạng xã hội thông qua hiệu ứng Like/Share.
Nói cách khác, nếu bạn là một ngôi sao nổi tiếng có hàng nghìn fan theo dõi trên mạng xã hội, đây là ‘mảnh đất vàng’ cho bạn. Bạn có thể tiếp cận tới hàng triệu người cùng lúc – như kiểu truyền hình vô tuyến, thay vì chờ người này nói với người kia.
Tệ hơn, có những thứ tưởng như ‘hot’ nhưng hoá ra lại không. Theo ChartBeat – một công ty phân tích, rất hiếm người thật sự coi nội dung đó dù đã ‘like’, nhấn vào hay chia sẻ, “55% số người truy cập dành ít hơn 15 giây trên một trang.”
Thế nhưng điều đó không có nghĩa bạn không thể tận dụng kênh truyền thông này. Việc đầu tiên là hãy tỉnh táo và đừng ‘mơ mộng’ rằng mình có thể ‘một bước lên tiên’ với tất cả các nội dung. Hãy nhắm đến một nhóm người dùng nhỏ hơn và tập trung hơn. Điều đó thực tế hơn nhiều.
Đây là năm ‘điều luật’ bạn cần để ý để thành công trên mạng xã hội:
1. Súc tích chứ đừng nhàm chán. Nhiều người chỉ đọc đến hết tiêu đề, thế nên hãy đi thẳng vào vấn đề và làm bài viết thú vị.
2. Đưa tin đáng đọc. Hãy theo dõi tin tức và nêu quan điểm của mình trên một vấn đề ‘nóng’.
3. Hãy trở nên có ích. Hãy đưa những nội dung, lời khuyên hữu ích. Hãy là người bạn đắc lực của cánh phóng viên.
4. ‘Sống trong khủng hoảng’. Hãy cập nhật, giải đáp, phản hồi thông tin liên tục, tức thời. Đây mới chính là thế mạnh của mạng xã hội.
5. Hãy nhất quán. Để có lượng fan ‘hùng hậu’, hãy nhất quán và kiên nhẫn. Sự cạnh tranh là rất nhiều. Bạn sẽ cần nhiều bài viết, hình ảnh và thông tin để lôi kéo người xem. Khi phải đối mặt với những ‘ông lớn’, hãy lượng sức mình và chỉ tập trung vào những chủ đề bạn nắm rõ.
Hiệp (Theo Forbes)