4 quy tắc để viết một bài thu hút tương tác trên web
‘Tương tác’ là một chỉ số rất quan trọng để đánh giá nội dung. Nó không chỉ thể hiện chất lượng, mà còn biểu hiện cho những cuộc đối thoại xoay quanh nội dung của bạn. Khi mà các yếu tố xếp hạng SEO dựa trên hành vi của người dùng, chỉ số tương tác thật sự là thước đo cần thiết để tối ưu nội dung và giúp nó đứng đầu kết quả tìm kiếm.
Bây giờ, hãy cùng nói về bốn ‘quy tắc vàng’ để ‘trò chuyện’ tốt hơn với độc giả:
1. Viết dòng tít thu hút
Một trong những yếu tố có tác động lớn nhất tới tương tác của người dùng là tiêu đề. Đó là thứ đầu tiên họ đọc, và nó giúp họ quyết định xem họ có cần đọc tiếp không hay chuyển qua trang khác. Đó là lý do bạn cần phải thử nghiệm nhiều loại tiêu đề khác nhau để đo lường tương tác.
Một nghiên cứu của Conductor cho thấy những dòng tiêu đề dạng “X cách để làm Y” rất thu hút người đọc. Không ai giải thích được tại sao, nhưng có thể tiêu đề như vậy giúp người đọc mường tượng ra nội dung họ sắp sửa được biết.
2. Viết lời dẫn thu hút
Điều quan trọng tiếp theo để tối ưu hóa nội dung là viết lời dẫn – là khổ đầu tiên của bài, nằm ngay sau tiêu đề.
Một cách tiếp cận thông thường nhất là hãy viết như đang bán hàng – viết như thể bạn đang kêu gọi người đọc mua món gì đó. Hãy nghĩ xem bạn cần phải nói gì để người đọc thấy được sự quan trọng của nội dung bạn đề cập? Làm cách nào bạn thuyết phục họ rằng bài viết này là ‘phao cứu sinh’ họ cần để đạt được điều họ muốn?
Đó không phải là giải pháp duy nhất, nên bạn hãy tự do sáng tạo. Sử dụng câu chuyện cá nhân hay một ý kiến gây tranh cãi cũng là một lối đi.
3. Thêm hình ảnh/thiết kế đẹp
Có câu “tốt gỗ hơn tốt nước sơn”, nhưng đa số mọi người luôn muốn lớp sơn đẹp. Đó là điều bạn có thể tận dụng để lôi cuốn người đọc.
Một thiết kế đẹp là một cách tuyệt vời để tăng chỉ số tương tác, cũng như tăng hàm lượng nội dung mà độc giả nhận được. Để giảm thiểu chi phí, hãy tập trung vào những địa điểm trên website xứng đáng được “trang trí”.
4. Dàn trang cho nhiều dạng độc giả khác nhau
Một nghiên cứu của Nielsen-Norman cho thấy đa số người dùng mạng không đọc nội dung từng từ một. Họ chỉ dừng lại ở tiêu đề, các ý chính và dòng đầu của mỗi đoạn để nhận thông tin mà họ thấy liên quan. Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng họ chỉ đọc khoảng 20% nội dung – trong trường hợp họ muốn đọc.
Để tối ưu tương tác, hãy điều chỉnh định dạng để phù hợp với một người đọc bình thường, một người chỉ muốn lướt qua nội dung. Để làm được điều này, hãy:
- Viết đoạn văn ngắn, khoảng dưới 3 dòng. Cố gắng tránh làm đoạn văn trông ‘lê thê’.
- Dùng nhiều tiêu đề phụ cũng như thông tin dạng liệt kê, bên cạnh việc viết tiêu đề thu hút.
- Dùng hình ảnh để minh họa bài viết, qua đó tách chữ ra để người dùng dễ đọc.
Kết luận
Tối ưu hóa tương tác chính là tìm hiểu khách hàng. Mặc dù vậy, bạn cũng sẽ không thu được gì từ các thử nghiệm nếu bạn không đặt mục tiêu hoàn thiện nội dung lên hàng đầu.
Luôn có chỗ đứng cho các nội dung chất lượng, nên hãy đầu tư thời gian và công sức vì nó. Bằng cách này, sản phẩm của bạn sẽ được đón nhận tốt hơn, thể hiện qua kết quả kinh doanh khởi sắc và các số liệu thống kê tích cực.
Hiệp (Theo entrepreneur)